Trang chủ Sinh Học Lớp 8 Giúp mình câu 2 đi mà, câu hỏi 3522258 -...

Giúp mình câu 2 đi mà, câu hỏi 3522258 - hoctapsgk.com

Câu hỏi :

Giúp mình câu 2 đi mà,

image

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 -Khái niệm hô hấp:Hô hấp là quá trình phân giải các chất hữu cơ trong tế bào, giải phóng năng lượng cung cấp cho các hoạt động sống của cơ thể.

-Cử động hô hấp:là sự thông khí ở phổi nhờ sự hít vào và thở ra,cứ 1 lần hít vào và 1lần thở ra thì người ta gọi là cử động hô hấp.

-Nhịp hô hấp: số lần cử động hô hấp đc trog 1 phút 

-Dung tích sống là thể tích lớn nhất của lượng không khí mà một cơ thể hít vào và thở ra. Dung tích sống phụ thuộc tổng dung tích phổi và dung tích khí cặn.

-Quá trình hô hấp: gồm 3 giai đoạn: sự thở, trao đổi khí ở phổi và trao đổi khí ở các tế bào.

-Các cơ quan trong hệ hô hấp: - Đường dẫn khí: + Mũi: Có nhiều lông mũi, có lớp niêm mạc tiết chất nhầy, có lớp mao mạch dày đặc. + Họng: Có tuyến amidan và tuyến VA chứa nhiều tế bào limpho. + Thanh quản: Có nắp thanh quản có thể cử động để đậy kín đường hô hấp. + Khí quản: - Cấu tạo bởi 15 – 20 vòng sụn khuyết xếp chồng lên nhau, có lớp niêm mạc tiết chất nhầy với nhiều lông rung chuyển động liên tục. + Phế quản: Cấu tạo bởi các vòng sụn. Ở phế quản là nơi tiếp xúc cá phế nang thì không có vòng sụn mà là các thớ cơ. -> Chức năng: Dẫn khí vào ra, làm ấm, làm ẩm không khí đi vào và bảo vệ phổi. - Hai lá phổi: Lá phổi phải có 3 thùy, lá phổi trái có 2 thùy. Đặc điểm: + Bao ngoài 2 là phổi có 2 lớp màng, lớp ngoài dính với lồng ngực, lớp trong dính với phổi, giữa 2 lớp có chất dịch. + Đơn vị cấu tạo của phổi là các phế nang tập hợp thành từng cụm và được bao bởi mạng lưới mao mạch dày đặc. -> Là nơi trao đổi khí giữa cơ thể với môi trường ngoài.

* Biện pháp để bảo vệ hệ hô hấp khỏi các tác nhân có hại:

-Nên đeo khẩu trang khi đi ngoài đường phố  và khi dọn vệ sinh và đến nơi đông người , không khạc nhổ bừa bãi.

Xây dựng nơi làm việc và nơi ở có đủ nắng, gió, tránh ẩm thấp, thoáng mát thông gió

– Khám định kì thường xuyên 

– Vệ sinh mũi họng sạch sẽ, không hút thuốc lá

Hạn chế việc sử dụng các thiết bị thải ra các khí độc hại

Thảo luận

Lời giải 2 :

khái niệm hô hấp : Hô hấp là quá trình không ngừng cung cấp O2 cho các tế bào của cơ thể và loại CO2 do các tế bào thải ra khỏi cơ thể
khái niệm cử động hô hấp : là sự thông khí ở phổi nhờ sự hít vào và thở ra,cứ một lần hít vào và một lần thở ra thì người ta gọi là cử động hô hấp.

nhịp hô hấp : được định nghĩa là số lần thở hoàn thành trong một phút.

dung tích sống :  là thể tích lớn nhất của lượng không khí mà một cơ thể hít vào và thở ra. Dung tích sống phụ thuộc tổng dung tích phổi và dung tích khí cặn.

Quá trình hô hấp bao gồm: sự thở, trao đổi khí ở phổi và trao đổi khí ở các tế bào.

Hệ tuần hoàn: bơm và dẫn truyền máu đi lại giữa cơ thể (vòng tuần hoàn lớn) và phổi (vòng tuần hoàn nhỏ), hệ tuần hoàn gồm tim, máu và các mạch máu.

Hệ vỏ bọc: da, tóc, mỡ, và Móng (động vật).

Hệ xương khớp: nâng đỡ và bảo vệ kết cấu cơ thể người, hệ xương gồm các xương, sụn, dây chằng và gân.

các biện pháp bảo vệ :

Đeo khẩu trang chống bụi.

Vệ sinh mũi thường xuyên.

Giữ ấm đường thở 

Uống nhiều nước.

Dùng thiết bị lọc không khí tại nhà

Ăn đủ chất dinh dưỡng.

Luyện tập thể dục thường xuyên.

Bạn có biết?

Sinh học hay sinh vật học (tiếng Anh: biology bắt nguồn từ Hy Lạp với bios là sự sống và logos là môn học) là một môn khoa học nghiên cứu về thế giới sinh vật. Nó là một nhánh của khoa học tự nhiên, tập trung nghiên cứu các cá thể sống, mối quan hệ giữa chúng với nhau và với môi trường. Nó miêu tả những đặc điểm và tập tính của sinh vật (ví dụ: cấu trúc, chức năng, sự phát triển, môi trường sống), cách thức các cá thể và loài tồn tại (ví dụ: nguồn gốc, sự tiến hóa và phân bổ của chúng).

Nguồn : Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần, sang năm lại là năm cuối cấp áp lực lớn dần nhưng các em vẫn phải chú ý sức khỏe nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK