Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Giúp mk vs m.n mk sắp kt rồi😓🙏🙏🙏🙏🙏🙏 gấp lắm...

Giúp mk vs m.n mk sắp kt rồi😓🙏🙏🙏🙏🙏🙏 gấp lắm ạ Đề1: Viết đv triển khai câu chủ đề: Quang Trung trong đ trích hồi 14 của tác phẩm " Hoàng Lê nhất thố

Câu hỏi :

Giúp mk vs m.n mk sắp kt rồi😓🙏🙏🙏🙏🙏🙏 gấp lắm ạ Đề1: Viết đv triển khai câu chủ đề: Quang Trung trong đ trích hồi 14 của tác phẩm " Hoàng Lê nhất thống chí" là 1 ng có trí tuệ sáng suốt và có tầm nhìn xa trông rộng. Đề2: Viết đv triển khai câu chủ đề: Quang Trung - Nguyễn Huệ trong trong đ trích hồi thứ 14 của tp "Hoàng Lê nhất thống chí" là một người có tài năng quân sự, oai phong lẫm liệt trong chiến trận. Chú ý là: Ko đc chép mạng ạ🙇‍♀️.

Lời giải 1 :

Đề 1.

Quang Trung trong đoạn trích hồi 14 của tác phẩm " Hoàng Lê nhất thống chí" là 1 người có trí tuệ sáng suốt và có tầm nhìn xa trông rộng. Ngay khi mấy chục vạn quân Thanh do Tôn Sĩ Nghị hùng hổ kéo vào nước ta, thế giặc đang mạnh, tình thế khẩn cấp, vận mệnh đất nước “ngàn cân treo sợi tóc”, Nguyễn Huệ đã quyết định lên ngôi hoàng đế để chính danh vị, lấy niên hiệu là Quang Trung. Việc lên ngôi đã được tính kỹ với mục đích thống nhất nội bộ, hội tụ anh tài và quan trọng hơn là “để yên kẻ phản trắc và giữ lấy lòng người”, được dân ủng hộ. Sự sáng của mình trong việc ông còn vạch rõ tội ác của chúng đối với nhân dân ta: “Từ đời nhà hán đến nay, chúng đã mấy phen cướp bóc nước ta, giết hại dân ta, vơ vét của cải, người mình không thể chịu nổi, ai cũng muốn đuổi chúng đi”. Khích lệ tướng sĩ dưới quyền bằng những tấm gương chiến đấu dũng cảm chống giặc ngoại xâm giành lại độc lập của cha ông ta từ ngàn xưa như: Trưng nữ Vương, Đinh Tiên Hoàng, Lê Đại Hành… Đối với Ngô Thì Nhậm, ông đánh giá rất cao và sử dụng như một vị quân sĩ “đa mưu túc trí” việc Sở và Lân rút chạy Quang Trung cũng đoán là do Nhậm chủ mưu, vừa là để bảo toàn lực lượng, vừa gây cho địch sự chủ quan. Ông đã tính đến việc dùng Nhậm là người biết dùng lời khéo léo để dẹp việc binh đao.

Ông còn thể hiện mình là một người có tầm nhìn xa trông rộng. Mới khởi binh đánh giặc, chưa giành được tấc đất nào vậy mà vua Quang Trung đã nói chắc như đinh đóng cột “phương lược tiến đánh đã có tính sẵn”.Đang ngồi trên lưng ngựa, Quang Trung đã nói với Nhậm về quyết sách ngoại giao và kế hoạch 10 tới ta hoà bình. Đối với địch, thường thì biết là thắng việc binh đao không thể dứt ngay được vì xỉ nhục của nước lớn còn đó. Nếu “chờ 10 năm nữa ta được yên ổn mà nuôi dưỡng lực lượng, bấy giờ nước giàu quân mạnh thì ta có sợ gì chúng”. Nhớ có một người có trí tuệ sáng suốt và có tầm nhìn xa rộng như vậy mới đem lại chiến thắng cho quân ta.

Thảo luận

Bạn có biết?

Ngữ văn có nghĩa là: - Khoa học nghiên cứu một ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại bằng thứ tiếng ấy.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, sắp phải bước vào một kì thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô và cả kì vọng của phụ huynh ngày càng lớn mang tên "Lên cấp 3". Thật là áp lực nhưng các em hãy cứ tự tin vào bản thân là sẻ vượt qua nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK