Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 phân tích đoạn thơ về những cơ sở hình thành...

phân tích đoạn thơ về những cơ sở hình thành tình đồng chí của chính hữu câu hỏi 45275 - hoctapsgk.com

Câu hỏi :

phân tích đoạn thơ về những cơ sở hình thành tình đồng chí của chính hữu

Lời giải 1 :

Vào những năm kháng chiến chống Pháp, đất nước ta sục sôi ý chí, quyết tâmđánh giặc. Hoà mình vào khí thế ấy đã có hàng vạn, hàng triệu thanh niên nhậpngũ. Những chiến sĩ dũng cảm, can trường ấy đã trở thành một hình tượng, mộtđề tài trong thơ ca thời đó. Một trong những bài thơ rất hay về người chiến sĩ,về tình đồng đội là bài Đồng chí của nhà thơ lính Chính Hữu

Tình đồng chí bắt nguồn từ sự tương đồng về hoàn cảnh xuất thân của nhữngngười lính:"Quê hương anh nước mặn đồng chuaLàng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá"."Anh" ra đi từ vùng "nước mặn đồng chua", "tôi" từ miền "đất cày lên sỏi đá".Hai miền đất xa nhau, "đôi người xa lạ" nhưng cùng giống nhau ở cái "nghèo".Hai câu thơ giới thiệu thật giản dị hoàn cảnh xuất thân của người lính: Họ lànhững người nông dân nghèo.- Tình đồng chí hình thành từ sự cùng chung nhiệm vụ, cùng chung lý tưởng,sát cánh bên nhau trong hàng ngũ chiến đấu:"Súng bên súng, đầu sát bên đầu"Họ vốn "chẳng hẹn quen nhau" nhưng lý tưởng chung của thời đại đã gắn kếthọ lại với nhau trong hang ngũ quân đội cách mạng. "Súng" biểu tượng chonhiệm vụ chiến đấu, đầu biểu tượng cho lý tưởng, suy nghĩ. Phép điệp từ (súng,đầu, bên) tạo nên âm điệu khoẻ, chắc, nhấn mạnh sự gắn kết, cùng chung lýtưởng, cùng chung nhiệm vụ.- Tình đồng chí nảy nở và bền chặt trong sự chan hoà và chia sẻ mọi gian laocũng như niềm vui:Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỷ.

Thảo luận

Lời giải 2 :

Mình trình bày chi tiết ở trong hình!

image
image

Bạn có biết?

Ngữ văn có nghĩa là: - Khoa học nghiên cứu một ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại bằng thứ tiếng ấy.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, sắp phải bước vào một kì thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô và cả kì vọng của phụ huynh ngày càng lớn mang tên "Lên cấp 3". Thật là áp lực nhưng các em hãy cứ tự tin vào bản thân là sẻ vượt qua nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK