Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Dựa vào câu chuyện người con gái Nam Xương “...

Dựa vào câu chuyện người con gái Nam Xương “ từ đầu đến việc đã trót qua rồi” em hãy đóng vai Trương Sinh kể lại bày tỏ sự ân hận - câu hỏi 29942

Câu hỏi :

Dựa vào câu chuyện người con gái Nam Xương “ từ đầu đến việc đã trót qua rồi” em hãy đóng vai Trương Sinh kể lại bày tỏ sự ân hận

Lời giải 1 :

Dàn ý

Mở bài :

giới thiệu về bản thân- nỗi ân hận của mình

Thân bài

Kể lại câu chuyên trên theo góc nhìn của Trương Sinh

Lúc gặp Vũ Nương?

Cảm thấy nàng ra sao? 

Đã xin mẹ để lấy nàng về

Lúc sống với Vũ Nương

Cảm thấy nàng là người ra sao?

cuộc sống lúc ấy như thế nào?

Khi thấy nàng tiễn biệt mình

  Khi chiến đâu với quân giặc 

Khi trở về và nghe tin mẹ mất 

Lúc dẫn bé Đản đi thăm mộ mẹ và tức giận khi nghe con nói vè người "cha"

Nỗi giận đùng dùng về đánh chửi và máng nhiếc vũ Nương

...

Khi phát hiên ra sự thật

Kết bài 

Cảm giác ân hận,đau đớn. Của bản thân và lời cầu xin được tay thứ của mình 

Tôi là Trương Sinh - là người mà bị bao người phỉ báng vì sự ngu ngốc ,và không có lý trí của bản thân mình

Ngày đó,tôi là kẻ con nhà hào phú nhưng lại lười nhác không lo học hành mà hồi đó tính cách cũng xộc nổi,hay đa nghi chẳng tin tưởng ai cả.Sau này gặp được Vũ Nương ,thấy nàng có tư dung tốt đẹp ,tính cách lại thùy mị ,nét na nên tôi đã xin mẹ bạc lấy nàng về.

Cuộc sống sau khi cưới nàng cũng yên ấm,do tính cách dịu dàng và luôn giữ gìn lễ giáo ,khôn khéo nên cũng chẳng bao giờ để tôi phải nổi giận hay buồn lòng.Thế nhưng tính đa nghi của tôi vẫn còn đó và nó sẽ là mầm mống cho ngọn lửa âm ỉ cho biến cố sau này

Khi đất nước gặp cảnh chiến tranh,tôi phải đi lình ,nàng rót chén rượu đầy ,thiết tha dặn dò tôi bằng những lời tình nghĩa ,đàm thắm 

- " chàng đi chuyến này .thiếp chẳng dám mong đueọc đeo ấn hầu,mặc áo gấm trở về quê cũ .chỉ xin. Ngày trở về mang theo được hai chữ bình yên.thế là đủ"

Lời nói dịu dàng của nàng lúc ấy,làm sống mũi của tôi cũng cay cay,ước muốn của nàng bình dị làm sao,nàng là người yêu hành phúc gia đình biết nhường nào.Để rồi ngày đi lính,ngày phải ra vài mặt trận,đánhchiến quân giặc,tôi vẫn luôn cố gắng sống sót.cố gắng phấn đấu để trở về góc bình yên kia.Cùng với mẹ già ,vợ hiền cùng sống hạnh phúc với nhau ngày qua tháng lại 

Và quả thật.tôi đã bình an vô sự trở về.Nhưng nỗi mừng rỡ hạnh phúc còn chưa được bao lâu thì tôi đã nghe tin sét đánh giữa trời ngang.Mẹ tôi đã mất,mất đi vì bệnh nặng ,vì nhớ thương tôi.Trong lòng đấy nỗi buồn đau,phần uất.nhưng tôi phải dồn nén lại .Tôi dắt con ra thăm mộ mẹ,để nàng ở nhà chuẩn bị cơm nước,.khi dắt con ra mộ mẹ,nghe lời nói ngây thơ của đứa trẻ ,trong lòng tôi thổi bùng lên ngọn lửa,đinh ninh là vợ hư là vợ không chung thủy mà không xem xét những vô lý trong lời nói của con ,tôi hồ đồ,độc đoán,cũng lại là người ít học nên đã bỏ qua mất khả nawngv giải quyết tấn thảm kịch.nhưng đến cùng lý trí của tôi vẫn không có

Tôi đùng đùng về nhà mắng nhiếc, chửi rủa Vũ Nương ,khi nàng hỏi là ai nói cũng không nói thật với nàng lời của Đản.Mà đánh đuổi nàng dù cho nàng đx cố giải thích với tôi,dù cho hàng xóm láng giếng hết sức can ngăn và khuyen nhủ.Nhưng tôi vẫn như thế ,vẫn ích kỉ vvaf độc đoán,vẫn ngu dại mà dồn nàng đến đường cùng ,dẫn tới cái chết oan uổng của người vợ mà tôi khoongv phải không có tình yêu thương

Đến mãi sau này,trong một đếm phòng không vắng vẻ,ngồi buồn một mình dưới ánh đèn khuya.Chợt nghe con chỉ vào vách tường mà bài là cha nó thì tôi mới tỉnh ngộ.Mới thấu niêu được sự oan uổng của nàng,nhưng không còn kịp nữa rồi.Nàng đã không còn trên thế gian ,nàng đã tấn mình trong nước sông Hoàng Hà lạnh lẽo và cô đơn

Tôi hối,tôi hối lắm.Tôi xấu hổ và tự trách sao bản thân lại hồ đồ như thế ,sao lại thiếu suy nghĩ và dài khờ đến vậy.Để rồi hại người vợ tận tụy yêu thương tôi.một người có tư dung và tính cách tốt đẹp như nàng lại phải chết đi chỉ vì tôi.Chìm sâu trong nỗi ân hận và tuyệt vọng nên toi phải viết ,phải viết ra những cọn chữ vô hồn này.Phải gửi gắm tình cảm của mình cho những con chữ ấy.để sám hối và cầu xin sự tha thứ của nàng-Vũ Nương để tôi thoát khỏi tự trách và đau đớn cùng cực này

Thảo luận

Lời giải 2 :

Bóng nàng ẩn hiện trên sông, nói lời tạ từ tôi và con, rồi nàng biến mất…. Tôi tha thiết gọi tên nàng để níu kéo nhưng nàng đã vĩnh viễn biến mất, vĩnh viễn rời xa cha con tôi. Tất cả cũng chỉ tại tính ghen tuông mù quáng, mà giờ tôi đã mất người vợ thảo hiền, nết na.

Tôi vốn quê ở Nam Xương, nhà giàu có nhưng tôi lại ham chơi hơn ham học, nên vừa ngoài hai mươi, mẹ tôi đã kén vợ cho tôi. Nàng tên Vũ Nương người con gái thùy mị nết na, lại thêm phần tư dung tốt đẹp. Tôi hài lòng về vợ mình lắm, nhưng tính tôi lại hay ghen, sợ vợ mình xinh đẹp, thùy mị như vậy sẽ nhiều người theo đuổi nên tôi vẫn hết sức phòng ngừa. Biết tôi tính như vậy nên Vũ Nương cũng hết sức giữ gìn, bởi vậy gia đình tôi luôn được êm đềm, yên ấm. Bởi vậy, tôi càng yêu nàng hơn.

Nhưng cuộc sống gia đình hạnh phúc chẳng được bao lâu, chiến tranh xảy ra, tôi đứng đầu trong danh sách đi lính. Ngày đưa tiễn tôi lên đường cả mẹ và nàng đều khóc hết nước mắt, mong tôi bình an trở về. Những năm tháng ở chiến trường tôi nhớ gia đình tha thiết, nhớ mẹ già ở nhà mong ngóng, nhờ người vợ hiền thục. Tôi chỉ mong chiến tranh nhanh nhanh kết thúc để tôi được trở về bên gia đình.

Ba năm chiến tranh qua đi, tôi về nhà lòng đầy hứng khởi, mong nhớ. Nhưng ngày tôi về lại ấp xuống biết bao tai họa. Mẹ tôi vì thương nhớ tôi quá nhiều mà sinh bệnh nên đã mất. Tôi bế đứa con nhỏ hơn một tuổi ra thăm mộ mẹ, nhưng bé Đản khóc lớn, không chịu đi cùng tôi, tôi dỗ dành:

Nín đi con, đừng khóc! lòng cha đã buồn khổ lắm rồi!

Con tôi nói:

Ông cũng là cha tôi ư? Ông lại biết nói chứ không giống như cha trước kia chỉ nín thin thít.

Tôi ngạc nhiên, sững sờ, tim bỗng nhói đau, máu ghen trong người nổi lên, tôi hỏi dồn thằng bé về người đàn ông đó. Thằng bé hồn nhiên đáp lại:

- Đêm nào cũng có một người đến, mẹ ngồi người đó cũng ngồi, mẹ đi người đó cũng đi, nhưng người đó không bao giờ bế Đản cả.

Đến giờ tôi không còn đủ bình tĩnh nữa, vợ tôi thảo hiền, nết na chỉ là cái vỏ bề ngoài. Tôi đi lính đã lập tức thất tiết với tôi. Tôi nổi giận đùng đùng, về nhà đánh đuổi vợ tôi đi. Nàng tha thiết van xin:

- Thiếp vốn con kẻ khó, được nương tựa nhà giàu. Sum họp chưa thỏa tình chăn gối, chia phôi vì động việc lửa binh. Cách biệt ba năm giữ gìn một tiết. Tô son điểm phấn từng đã nguôi lòng, ngõ liễu tường hoa chưa từng bén gót. Đâu có sự mất nết hư thân như lời chàng nói. Dám xin bày tỏ để cởi mối nghi ngờ. Mong chàng đừng một mực nghi oan cho thiếp.

Nhưng những lời nàng đối với tối lúc đó chỉ là gian dối, ngụy biện, tôi gạt phát đi và dùng những lời lẽ đay nghiến, trì triết để đuổi nàng đi. Giá lúc ấy tôi bình tĩnh hơn, nói rõ nguyên do cho nàng giải thích thì gia đình tôi đã không phải chịu cảnh li tán như ngày hôm nay.

Uất ức vì không được giãi bày, Vũ Nương đã tắm gội chay sạch và tìm đến bến sông Hoàng Giang để tự vẫn nhằm minh chứng cho tấm lòng trong sạch của mình. Lúc ấy tôi vẫn chưa biết rõ sự tình nhưng biết vợ tự vẫn cũng hết sức đau lòng, tôi ra bến sông để vớt xác nhằm chôn cất nàng chu đáo nhưng không tài nào tìm thấy, tôi và con đành trở về nhà.

Cuộc sống một mình gà trống nuôi con quả chẳng dễ dàng, đêm ấy tôi thắp đèn bỗng bé Đản reo lớn:

- Cha Đản lại đến kìa. Chính là người cha vẫn đến cùng mẹ đó.

Bấy giờ tôi mới biết mình đã nghi oan cho vợ. Trong những ngày xa tôi, vì thương nhớ và cũng muốn bù đắp cho con, để bé Đản được nhận tình yêu đủ đầy của cha và mẹ mà nàng đã trỏ bóng mình bảo cha Đản. Tôi lại ghen tuông mù quáng, nghe lời đứa trẻ ngây thơ, không tìm hiểu rõ nguồn cơn nên đã gây nên cái chết oan nghiệt cho nàng. Tôi ân hận lắm.

Thời gian cứ thế thấm thoát trôi qua. Bỗng một hôm Phan Lang người cùng làng tôi mang chiếc hoa mà ngày xưa vợ vẫn hay dùng đến và nói lời Vũ Nương nhắn gửi, bảo tôi lập đàn giải oan trên sông, đốt cây đăng chiếu xuống nước để Vũ Nương trở về. Tôi nghe xong bán tín bán nghi, nhưng nhìn chiếc hoa đúng là của vợ tôi thật. Tôi đành lập một đàn giải oan trên sông, Vũ Nương trở về thật, nhìn thấy tôi nàng đã nói:

- Thiếp cảm tạ tấm lòng chàng, ơn đức Linh Phi cứu mạng thiếp đã hứa sẽ ở đó cùng Linh Phi, sông chết cũng không bỏ. Đa tạ tình chàng thiếp chẳng về nhân gian được nữa.

Tôi còn chưa kịp nói lời xin lỗi nàng, Vũ Nương đã biến mất…

Nàng trở về chẳng hề trách cứ, oán thán tôi một lời. Điều ấy càng làm tôi đau đớn, day dứt hơn. Chỉ một phút nóng nảy, chỉ vì tính ghen tuông tôi đã cướp đi tình yêu thương của mẹ mà bé Đản vốn được hưởng, và tôi đã đánh mất hạnh phúc của chính mình, mất người vợ thảo hiền, dịu dàng. Cả đời này tôi sẽ sống trong day dứt, đau khổ, và mãi mãi không quên nàng…

Bạn có biết?

Ngữ văn có nghĩa là: - Khoa học nghiên cứu một ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại bằng thứ tiếng ấy.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, sắp phải bước vào một kì thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô và cả kì vọng của phụ huynh ngày càng lớn mang tên "Lên cấp 3". Thật là áp lực nhưng các em hãy cứ tự tin vào bản thân là sẻ vượt qua nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK