Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Viết đoạn văn cảm nhận về 6 câu cuối trong...

Viết đoạn văn cảm nhận về 6 câu cuối trong đoạn trích Cảnh Ngày Xuân của Nguyễn Du. Tà tà bóng ngả về tây, Chị em thơ thẩn dang tay ra về.

Câu hỏi :

Viết đoạn văn cảm nhận về 6 câu cuối trong đoạn trích Cảnh Ngày Xuân của Nguyễn Du. Tà tà bóng ngả về tây, Chị em thơ thẩn dang tay ra về. Bước dần theo ngọn tiểu khê, Lần xem phong cảnh có bề thanh thanh. Nao nao dòng nước uống quanh, Dịp cầu nho nhỏ cuối ghềnh bắt ngang.

Lời giải 1 :

Ở sáu câu cuối của bài thơ,đại thi hào Nguyễn Du đã tạo nên một khung cảnh hết sức thơ mộng và đẹp đẽ .Khiến cho chị em Thúy Kiều phải thơ thẩn ngắm nhìn quang cảnh ngày xuân tuyệt đẹp này ,với những hình ảnh như bóng chiều tà ấm áp ,dòng nước trôi êm đềm cũng như chiếc cầu nho nhỏ bắc ngang .Cái khung cảnh thanh bình và đẹp đẽ ấy ,cũng giống như là muốn thể hiện nỗi niềm hạnh phúc của thế gian cũng như ước ao của những người ở xã hội cũ cũng chỉ là một cuộc sống thanh thản,bình yên và hành phúc như vậy

Thảo luận

-- Bạn trả lời hay nè

Lời giải 2 :

    SÁu câu cuối trong bài thơ Cảnh Ngày Xuân là  tâm trạng luyến tiếc, trầm buồn của chị em Thúy Kiều và cảnh xuân trong ánh chiều tà. Cảnh vật toát lên vẻ vương vấn khi cuộc du xuân đã kết thúc. Các từ láy tà tà, thơ thẩn, thanh thanh, nao nao, nho nhỏ vừa gợi tả sắc thái cảnh vật vừa gợi ra tâm trạng con người. Dường như cảnh vật đã nhuốm sắc thái vương vấn của tâm trạng con người. Nguyễn Du đã sử dụng bút pháp tả cảnh ngụ tình để mượn cảnh cảnh mà diễn tả tâm hồn ntrạng thiếu nữ.  Từ láy “tà tà” gợi ra hình ảnh trời chiều, sự vận động chậm rãi như muốn níu kéo thêm khoảnh khắc tươi đẹp của lễ hội. Nhân vật trữ tình "thơ thẩn" đầy tiếc nuối. Cảnh vật dường như lặng dần, mọi chuyển động đều nhẹ nhàng. Cảnh và người như có sự tương liên để giao hòa trong bầu không khí lưu luyến. Bằng ngôn từ tài hoa, nghệ thuật tả cảnh ngụ tình khéo kéo, Nguyễn Du đã vẽ nên bức tranh sau hội thật đẹp mà cũng thật buồn.

Bạn có biết?

Ngữ văn có nghĩa là: - Khoa học nghiên cứu một ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại bằng thứ tiếng ấy.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, sắp phải bước vào một kì thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô và cả kì vọng của phụ huynh ngày càng lớn mang tên "Lên cấp 3". Thật là áp lực nhưng các em hãy cứ tự tin vào bản thân là sẻ vượt qua nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK