Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Văn bản sau đây có thể coi là một văn...

Văn bản sau đây có thể coi là một văn bản thuyết minh về cây bút chì được không ? Vì sao? Văn bản này giới thiệu cây bút chì có gì độc đáo

Câu hỏi :

Văn bản sau đây có thể coi là một văn bản thuyết minh về cây bút chì được không ? Vì sao? Văn bản này giới thiệu cây bút chì có gì độc đáo

image

Lời giải 1 :

Đây là một văn bản thuyết minh xen kẽ với nghị luận

Vì nội dung của văn bản cung cấp cho chúng ta thêm những thông tin ,kiến thức về một lĩnh vực mà ở đây cụ thể là chiếc bút chì

Nét độc đáo của văn bản này chính là ở văn bản nhằm khuyên nhủ và mong chúng ta có thể hoàn thiện bản thân mình hơn,sửa chữa và làm cho bản thân trở nên tốt đẹp hơn chứ không phải thuyết minh về những dặc điểm,lợi ích.nguồn gốc hay cách sử dụng như những văn bản khác

Thảo luận

Lời giải 2 :

Phần thân bài thuyết minh về bút bi cần trình bày rõ nguồn gốc, xuất xứ cùng với cấu tạo, các loại bút cùng với những ưu điểm và hạn chế của bút bi đều cần được trình bày rõ ràng nhất.

1. Nguồn gốc, xuất xứ:

Được phát minh bởi nhà báo Hungari Lazo Biro vào những năm 1930, quyết định và nghiên cứu ông phát hiện mực in giấy rất nhanh khô tạo ra một loại bút sử dụng mực như thế.

2. Cấu tạo:

- Bút bi trong bài thuyết minh chiếc bút bi có 2 bộ phận chính:

- Vỏ bút: ống trụ tròn dài từ 14-15 cm được làm bằng nhựa dẻo hoặc nhựa màu, trên thân thường có các thông số ghi ngày, nơi sản xuất.

- Ruột bút: bên trong, làm từ nhựa dẻo, chứa mực đặc hoặc mực nước.

-Bộ phận đi kèm: lò xo, nút bấm, nắp đậy, trên ngoài vỏ có đai để gắn vào túi áo, vở.

3. Phân loại các loại bút bi

- Kiểu dáng và màu sắc khác nhau tuỳ theo lứa tuổi và thị hiếu của người tiêu dùng.

- Màu sắc đẹp, nhiều kiểu dáng(có sử dụng biện pháp nghệ thuật nhân hoá trong bài)

-Hiện nay trên thị trường đã xuất hiện nhiều thương hiệu bút nổi tiếng.

4. Nguyên lý hoạt động, bảo quản (có sử dụng biện pháp nghệ thuật so sánh, nhân hoá trong bài viết)

- Nguyên lý hoạt động: Mũi bút chứa viên bi nhỏ, khi viết lăn ra mực để tạo chữ.

- Bảo quản: Cẩn thận.

5. Ưu điểm, khuyết điểm:

-Ưu điểm:

+ Bền, đẹp, nhỏ gọn, dễ vận chuyển.

+ Giá thành rẻ,phù hợp với học sinh.

- Khuyết điểm:

+ Vì viết được nhanh nên dễ giây mực và chữ không được đẹp. Nhưng nếu cẩn thận thì sẽ tạo nên những nét chữ đẹp mê hồn.

- Phong trào: “Góp bút Thiên Long, cùng bạn đến trường” khơi nguồn sáng tạo.

6. Ý nghĩa của cây bút bi:

- Càng ngày càng khẳng định rõ vị trí của mình.

- Những chiếc bút xinh xinh nằm trong hộp bút thể hiện được nét thẫm mỹ của mỗi con người

- Dùng để viết, để vẽ.

Phần III. Kết bài:

Kết luận, nêu cảm nghĩ và nhấn mạnh tầm quan trọng của cây bút bi trong cuộc sống.

Ý nghĩa của việc sử dụng yếu tố nghệ thuật trong văn bản thuyết minh: giúp cho bài văn thêm sinh động, hấp dẫn, góp phần làm nổi bật đặc điểm của đối tượng cần thuyết minh và gây hứng thú cho người đọc.

Ngoài bài văn mẫu thuyết minh về cây bút, bút máy thì còn có rất nhiều các bài văn mẫu khác về thể loại thuyết minh mà các em học sinh lớp 8, lớp 9 có thể tham khảo thêm như bài văn thuyết minh về chiếc nón lá, thuyết minh về cái kính đeo mắt, cái phích hay con trâu, cây lúa, cái quạt... Các bạn có thể đọc trước các bài văn mẫu hay như bài văn thuyết minh về con trâu được đăng tải tại đây để nâng cao kỹ năng làm văn thuyết minh của mình.

Các em học sinh lớp 8 có thể tham khảo thêm bài văn mẫu lớp 8 để tìm hiểu thêm về cách viết một bài tập làm văn hay và đầy đủ nhất, chắc chắn khi tham khảo và tìm đọc những bài văn mẫu lớp 8 các em sẽ nâng cao kỹ năng viết bài tập làm văn cho mình và đạt điểm điểm số cao môn học này.

Trên đây là dàn ý thuyết minh cây bút bi được chúng tôi cập nhật đầy đủ và chi tiết nhất từng bước làm văn cũng như cách sắp xếp các ý sao cho hợp lý nhất. Tuy nhiên để làm tốt bài văn thuyết minh về cây bút bi các bạn cần nắm rõ đối tượng cũng như chiếc bút bi mà mình có ý định thuyết minh để có thể trình bày đầy đủ nhất về đối tượng của mình. Cùng với đó cách thức làm một bài văn thuyết minh ra sao các bạn cùng cần tìm hiểu để biết thêm chi tiết.

Ngoài dàn ý thuyết minh về cây bút bi còn rất nhiều những dàn ý làm văn khác mà bạn có thể tham khảo như dàn ý thuyết minh về cái quạt vì đây cũng là đề bài quen thuộc mà các em học sinh hay làm, dàn ý thuyết minh về cái quạt cần nêu rõ mô tả về hình dạng, hoạt động, chức năng của cây quạt đó để người đọc dễ dàng hình dung nhất.

Hay bài văn mẫu thuyết minh về chiếc kính đeo mắt cũng là nội dung được rất nhiều các em học sinh quan tâm vì đây là đề bài các em sẽ bắt gặp trong chương trình học, việc tham khảo những bài văn thuyết minh về chiếc kính đeo mắt hay nhất sẽ giúp các em học sinh củng cố cho mình kỹ năng làm văn thuyết minh cho chính xác và hấp dẫn nhất.

Không chỉ có dàn ý thuyết minh chiếc bút bi, các bạn có thể tham khảo thêm ngay những bài văn mẫu thuyết minh về bút bi hay nhất được Taimienphi.vn tổng hợp và cho đăng tải dưới đây rất cụ thể, giúp các em học sinh mở mang kiến thức và nâng cao kỹ năng cảm thụ cũng như viết tập làm văn của mình.

Bạn có biết?

Ngữ văn có nghĩa là: - Khoa học nghiên cứu một ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại bằng thứ tiếng ấy.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, sắp phải bước vào một kì thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô và cả kì vọng của phụ huynh ngày càng lớn mang tên "Lên cấp 3". Thật là áp lực nhưng các em hãy cứ tự tin vào bản thân là sẻ vượt qua nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK