Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 tóm tắt văn bản chuyện người nam xương lớp 9...

tóm tắt văn bản chuyện người nam xương lớp 9 câu hỏi 15724 - hoctapsgk.com

Câu hỏi :

tóm tắt văn bản chuyện người nam xương lớp 9

Lời giải 1 :

Vũ Thị Thiết là người con gái xinh đẹp nết na, tư dung tốt đẹp. Nàng lấy Trương Sinh làm chồng. Hạnh phúc không bao lâu thì chàng bị bắt đi linh. Chồng vừa đi đầy tuần thì nàng sinh con. Bà mẹ vì nhớ con mà dần sinh ốm rồi chết. Vũ Nương chăm sóc và lo việc ma chay như đối với cha mẹ đẻ. Năm sau Trương Sinh trở về, nghi ngờ đức hạnh của vợ vì câu nói ngây thơ của đứa con. Vũ Nương gieo mình xuống sông để tỏ lòng. Vũ Nương được Linh Phi cứu giúp cho ở lại cung điện dưới nước. Một hôm, chàng ngồi bên đèn dầu, đứa con chỉ vào cái bóng trên tường nhận làm cha. Trương Sinh mới nhận ra mình đã nghi oan cho vợ.

Phan Lang là người cùng làng do một lần cứu giúp Linh Phi được Linh Phi báo ân. Phan Lang gặp Vũ Nương dưới cung điện. Vũ Nương nói rõ sự tình cho Phan Lang nghe. Phan Lang về kể lại sự tình cho Trương Sinh biết. Trương Sinh lập đàn giải oan cho Vũ Nương. Vũ Nương được giải oan nhưng không trở về nhân gian.

Thảo luận

-- câu trả lời rất hay
-- cảm ơn

Lời giải 2 :

Nàng Vũ Nương quê ở Nam Xương đẹp người đẹp hết , lấy chồng là Trương Sinh - con nhà giàu , ít học , tính đa nghi , cả ghen . Gia đình đang yên ấm hạnh phúc thì chàng Trường phải đi lính . Ở nhà Vũ Nương sinh được con trai đặt tên là Đản . Nàng chăm sóc con và mẹ chồng chu đáo , lọ thuốc thang , cầu khấn thần Phật khi mẹ chống ốm , lo ma chay chu tất khi mẹ chồng mất

Khi trở về , Trường Sinh nghe theo lời con trẻ nghi ngờ vợ phản bội . Vũ Nương một mực phân trần , giải thích nhưng Trường Sinh không nghe , thậm chí còn mắng nhiếc đánh đuổi đi . Vũ Nương không minh oan được bèn trẫm mình xuống sông Hoàng Giang tự vẫn .

Vũ Nương tự tử nhưng không chết do được các nàng tiên cứu . Dưới thuỷ cung , tình cờ nàng gặp người cùng làng là Phan Lang . Nghe kể chuyện nhà , Vũ Nương rơm rớm nước mắt và muốn trở về dương gian . Phan Lang về nói với Trương Sinh , chàng Trương hối hận , lập đàn giải oan cho nàng . Vũ Nương trở về lộng lẫy , rực rỡ giữa dòng sông , nói với chồng vài lời cảm tạ rồi biến mất.

Bạn có biết?

Ngữ văn có nghĩa là: - Khoa học nghiên cứu một ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại bằng thứ tiếng ấy.

Nguồn : TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, sắp phải bước vào một kì thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô và cả kì vọng của phụ huynh ngày càng lớn mang tên "Lên cấp 3". Thật là áp lực nhưng các em hãy cứ tự tin vào bản thân là sẻ vượt qua nhé!

Nguồn : ADMIN :))

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK