Trang chủ Lịch Sử Lớp 8 Câu 1 (1,5 điểm): Vì sao các nước phương Tây...

Câu 1 (1,5 điểm): Vì sao các nước phương Tây đẩy mạnh xâm lược Đông Nam Á? Em có nhận xét gì về chính sách đô hộ của thực dân phương Tây đối với các nước Đông

Câu hỏi :

Câu 1 (1,5 điểm): Vì sao các nước phương Tây đẩy mạnh xâm lược Đông Nam Á? Em có nhận xét gì về chính sách đô hộ của thực dân phương Tây đối với các nước Đông Nam Á? Câu 2 (1,5 điểm): Bằng kiến thức lịch sử đã học về phong trào Tây Sơn trong Việt Nam từ đầu thế kỉ XVI đến thế kỉ XVIII em hãy: a. Hãy đánh giá vai trò của anh hùng Nguyễn Huệ - Quang Trung trong phong trào Tây Sơn (1,0 điểm). b. Rút ra bài học kinh nghiệm từ phong trào Tây Sơn đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc hiện nay (0,5 điểm

Lời giải 1 :

Câu 1

 Trong lịch sử các nước phương Tây đã đẩy mạng xâm lược Đông Nam Á với nhiều nguyên nhân

* Nguyên nhân khách quan

 + Các nước tư bản thực dân ( cụ thể là Pháp ) đâng trong quá trình phát triển chủ nghĩa đế quốc mạnh mẽ, cần nguyên liệu, thị trường, thuộc địa,....nên đang tích cực đẩy mạnh xâm lượt thuộc địa

* Nguyên nhân chủ quan 

- Vị trí địa lí: Các nước Đông Nam Á có vị trí địa lí vô cùng quan trọng

+ Nằm trên đường hàng hải từ tây sang đông, nối liền Ấn Độ Dương với Thái Bình Dương

+ Là cửa ngõ để đi vào lục địa châu Á rộng lớn

- Tài nguyên thiên nhiên : Là khu vực giàu tài nguyên như lúa gạo , cây hương liệu, động vật, khoáng sản,.....

- Dân cư: có nguồn nhân công rẻ mạt và thị trường tiêu thụ rộng lớn.

-Chính trị- xã hội : Chế độ phong kiến ở các nước Đông Nam Á đang suy yếu, xã hội khủng hoảng.

Nhận xét: Chính sách đô hộ của thực dân phương Tây đối với các nước Đông Nam Á thường bao gồm việc thiết lập chính quyền lệ thuộc, lợi dụng đối kháng bản địa , áp đặt thuế và quản lsi nguồn nhân khẩu địa phương để phục vụ mục tiêu của họ. Đồng thời, họ cũng tạo ra hệ thống kinh tế mà họ kiểm soát để tối đa hóa lợi nhuận.

Câu 2 

a) Đanh giá vai trò của anh hùng Nguyễn Huệ- Quang Trung trong phong trào Tây Sơn

-Nguyễn Huệ là một trong những lãnh đạo chủ chốt có vai trò lãnh đạo quận đôi Tây Sơn trong nhiều trận chiến quan trọng ông đã lãnh đạo nhân dân đấu tranh, giành được nhiều thắng lợi quan trọng , đóng góp to lớn và tiến trình lịch sử dân tộc.

- Cống hiến rất lớn trong việc đề ra kế sách và lãnh đạo, chỉ huy quân Tây Sơn giành thắng lợi trong các cuộc chiến chống quân xâm lượt Xiêm và Mãn Thanh.

- Ông còn thực hiện cải cách quân đội, tăng cường kĩ thuật và chiến thuật chiến đấu, Giúp Tây Sơn trở thành một lực lượng mạnh mẽ.

 b) Bài học kinh nghiệm

 - Sự đoàn kết trong việc đấu tranh chống lại quân xâm lược và dựng xây nước nhà.

- Tinh thần chiến đấu mạnh mẽ, bất khuất ,dám hy sinh để mang lại độc lập tụ chủ cho nước nhà.

- Chúng ta cần phát triển và đào tạo lãnh đạo tài ba để đưa đất nước phát triển mạnh mẽ.

- Xây dựng xã hội công bằng và công lí để đảm bảo sự phát triển bền vững của đất nước.

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK