Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Giải hộ tớ 4 câu hỏi về bài thương nhớ...

Giải hộ tớ 4 câu hỏi về bài thương nhớ rau lang câu hỏi ở cuối ảnh Đọc văn bản sau: THỰC HÀNH DE 01 THƯƠNG NHỚ RAU LANG - Việt Hải - Xanh mơn mởn hồn nh

Câu hỏi :

Giải hộ tớ 4 câu hỏi về bài thương nhớ rau lang câu hỏi ở cuối ảnh

image

Giải hộ tớ 4 câu hỏi về bài thương nhớ rau lang câu hỏi ở cuối ảnh Đọc văn bản sau: THỰC HÀNH DE 01 THƯƠNG NHỚ RAU LANG - Việt Hải - Xanh mơn mởn hồn nh

Lời giải 1 :

1. Nội dung chính của văn bản là hương vị, cách chế biến, cách thưởng thức, cảm nhận, suy ngẫm của tác giả về rau lang

2. Nhân vật tôi thể hiện cảm xúc, tình cảm trân trọng món rau bình dị, dân dã của quê hương và trân trọng những kỷ niệm ăn rau lang đong đầy tình yêu thương bên gia đình

- ôi rau lang, món ăn bình dân giản dị mà đậm đà thấm đẫm hương quê.

- Đưa đũa rau còn nghi ngút khói lên miệng, có gì lạ quá lan lên vòm mũi, dường như mùi của ký ức rưng rưng...

- Những ngày giáp hạt, rau lang nhiều khi trở thành bữa chính của nhiều gia đình

-  Bát canh rau lang thời ấy không có thêm tôm khô như bây giờ, nhưng sao mà ngọt, mà thanh khiến người ta nhớ mãi.

- Rõ ràng là cả trong thời đói kém, thì người quê tôi vẫn giữ cái nét ăn thanh nhã không xô bồ thô tạp, đâu cần phải sơn hào hải vị mới có điều kiện thể hiện sự thanh nhã, mà trong món ăn dân dã thì nét thanh nhã ấy cũng đã mặc nhiên lên tiếng rồi.

- Nhưng không phải ai cũng ưa những đổi thay đó, nhất là với những người quê đã từng qua đận đói những năm 70, 80 của thế kỷ trước.

- Bởi khi cái ăn không chỉ để ăn mà còn để nhớ về một thuở, khi món ăn không chỉ là món ăn mà đã trở thành món ân tình.

3

Tác giả vừa kể lại những kỷ niệm, vừa thể hiện cảm xúc, tình cảm yêu thương của mình về những kỷ niệm ăn rau lang trong quá khứ. 

Ví dụ:

- Khi kể về cách làm rau lang xào tỏi: Đưa đũa rau còn nghi ngút khói lên miệng, có gì lạ quá lan lên vòm mũi, dường như mùi của ký ức rưng rưng...

- Khi kể về kỷ niệm ăn rau lang bà nấu trong quá khứ: Rõ ràng là cả trong thời đói kém, thì người quê tôi vẫn giữ cái nét ăn thanh nhã không xô bồ thô tạp, đâu cần phải sơn hào hải vị mới có điều kiện thể hiện sự thanh nhã, mà trong món ăn dân dã thì nét thanh nhã ấy cũng đã mặc nhiên lên tiếng rồi.

- Khi hồi tưởng: Bởi khi cái ăn không chỉ để ăn mà còn để nhớ về một thuở, khi món ăn không chỉ là món ăn mà đã trở thành món ân tình.

4

Giá trị văn hóa dân tộc được thể hiện qua ẩm thực, trang phục, nghệ thuật, lịch sử, văn hóa của dân tộc. Giá trị văn hóa mãi mãi là tài sản vô giá, dù bình dị, mộc mạc nhưng trường tồn mãi mãi trong lịch sử của dân tộc Việt Nam. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK