Trang chủ Tiếng Việt Lớp 5 Dựa vào ý khổ thơ 2 trong bài thơ Hạt...

Dựa vào ý khổ thơ 2 trong bài thơ Hạt gạo làng ta của Trần Đăng Khoa, viết một đoạn văn ngắn tả người mẹ cấy lúa giữa trưa tháng 6 nóng bức. Chỉ ra một động từ

Câu hỏi :

Dựa vào ý khổ thơ 2 trong bài thơ Hạt gạo làng ta của Trần Đăng Khoa, viết một đoạn văn ngắn tả người mẹ cấy lúa giữa trưa tháng 6 nóng bức. Chỉ ra một động từ, một tính từ và một quan hệ từ em đã dùng trong đoạn văn ấy.

Lời giải 1 :

Giữa trưa tháng sáu, trời nóng như thiêu, không khí bị đun nóng bốc hơi hết. Giờ này chẳng ai muốn ra đường. Vậy mà, mẹ lại đội chiếc nón tre rách gần hết, chạy vội ra cánh đồng cấy nốt đám lúa, bỏ dở cả bữa cơm. chỉ có  2-3 phút, lưng áo mẹ đã ướt sũng mồ hôi, miệng thở hồng hộc mà chẳng có giọt nước nào. Tay mẹ đen cháy da, mặt lấm lem bùn đất. thế mà mẹ vẫn cười thật tươi. Ôi! Con thương mẹ quá!

                                     <chúc bạn học tốt.

 xin 1 tim và 5 sao

Lời giải 2 :

Bài làm

Mùa hè đến, giữa trưa tháng sáu, mặt trời đổ lửa xuống ruộng. Mặt nước nóng như nước ai đun sôi lên vậy. Đàn cá cờ chết do nóng nổi lềnh bềnh. Mẹ em đội chiếc mũ rơm rách ra đồng cấy lúa. Những con cua ngoi lên bờ mệt nhoài. Mẹ bắt đầu cấy. Tay mẹ cấy lúa thoăn thoắt như xếp đồ vậy. Công việc đó đối với mẹ không còn là mệt nhọc mà là công việc cực kì nhàn rỗi. Khuôn mặt mẹ đỏ bừng. Bộ quần áo nâu sơn bạc giản dị loang mồ hôi ra mãi. Giờ em hiểu rằng để làm được bát cơm dẻo ngon này, mẹ phải cực nhọc, lam lũ làm việc. Em rất thương mẹ!

1 động từ: cấy.

1 tính từ: lềnh bềnh.

Quan hệ từ: do.

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 5

Lớp 5 - Là năm cuối cấp tiểu học, áp lực thi cử nhiều và chúng ta sắp phải xa trường lớp, thầy cô, bạn bè thân quen. Đây là năm mà chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng hãy tin rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Hãy tự tin và luôn cố gắng hết mình!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK