Trang chủ Tiếng Việt Lớp 5 Bão bùng thân bọc lấy thân Tay ôm tay níu...

Bão bùng thân bọc lấy thân Tay ôm tay níu che gần nhau thêm Loài tre đâu chịu mọc cong Chưa lên đã nhọn như chông lạ thường Lưng trần phơi nắng phơi sương Có m

Câu hỏi :

Bão bùng thân bọc lấy thân Tay ôm tay níu che gần nhau thêm Loài tre đâu chịu mọc cong Chưa lên đã nhọn như chông lạ thường Lưng trần phơi nắng phơi sương Có manh ao cộc tre nhường cho con Trả lời các câu hỏi sau: `***` Gợi ý=)) `1-)` Bài thơ mà em yêu thích nhất là bài thơ nào?của ai? `2-)` Bài thơ thể hiện nội dung gì / Trình bày cảm nhận của em về từng hình ảnh? `3-)` Bài thơ có những nét đặc sắc gì về bptt `4-)` Bài thơ để lại cho em những ấn tượng gì?Cảm xúc gì?

Lời giải 1 :

$1.$ 

Bài thơ : Tre Việt Nam 

Tác giả : Nguyễn Duy

$2.$

Nội dung: qua hình ảnh cây tre Việt Nam , tác giả đã ca ngợi những phẩm chất cao đẹp của con người Việt Nam : thẳng thắn, đoàn kết , thương người và giàu đức hi sinh

Cảm nhận : 

 Bằng cái nhìn sáng tạo và đầy tinh tế , nhà thơ Nguyễn Duy đã thấy được tinh thần bất khuất , kiên cường của tre :

                          Nòi  tre đâu chịu mọc cong

                     Chưa lên đã nhọn như chông lạ thường

Tre từ nhỏ đã không chịu nhún nhường , luồn cúi mà đã luôn mạnh mẽ thẳng thắn , kiên cường mọc thẳng ngẩng mặt với trời . Đó sự thẳn thắn , kiên trung của người dân Việt Nam . Không chỉ vậy tre còn rất đoàn kết , giàu tình thương và đức hi sinh cao cả : 

                      Bão bùng thân bọc lấy thân

                  Tay ôm tay níu che gần nhau thêm

và 

                    Lưng trần phơi nắng phơi sương

             Có manh ao cộc tre nhường cho con

Tinh thần đoàn kết hiếm có ấy được thể hiện qua các cuộc kháng chiến từ xa xưa . Toàn dân tộc ta luôn mạnh mẽ , kiên cường như kết thành một làn sóng quật cường chiến thắng mọi thế thực gian ác . Tre cũng rất giàu đức hi sinh , sự hi sinh của người mẹ dành cho . Luôn sẵn sàng cho con những điều tốt đẹp nhất .

$3)$

BPTT :

- Nhân hóa : 

+Tay ôm tay níu che gần nhau thêm

+ Nòi tre đâu chịu mọc cong

+Có manh ao cộc tre nhường cho con

- So sánh : 

+Chưa lên đã nhọn như chông lạ thường

- Ẩn dụ : hình ảnh cây tre ẩn dụ cho con người Việt Nam

$4)$

Qua bài thơ , hình ảnh cây tre đã để lại trong em rất nhiều ấn tượng sâu đậm . Đó là những ấn tượng về vẻ đẹp nhân cách  và tâm hồn  con người Việt Nam . Qua đó , em thêm yêu , thêm quý và tự hào vì bản thân được thừa hưởng những phẩm chất tốt đẹp ấy.

Lời giải 2 :

`1.`

`@` Bài thơ em yêu thích nhất là bài thơ "Việt Nam quê hương ta"

`->` Tác giả Nguyễn Đình Thi

`2.`

`@` NDC :

`->` Thể hiện vẻ đẹp của loài cây tượng trưng cho dân tộc Việt Nam `-` cây tre

`@` Hình ảnh "Có manh áo cộc tre nhường cho con" thể hiện vẻ đẹp của loài tre, từ đó cũng nêu lên tình cảm bao la sâu nặng của mẹ dành cho con

`3.`

`@` BPTT : Nhân hoá, Ẩn dụ

`-` Nhân hoá "cây tre" như con người

`-` Ẩn dụ "cây tre là con người Việt Nam"

`->` TD : Tăng sức gợi hình gợi cảm cho đoạn thơ, nhấn mạnh ý nghĩa của loài tre

`4.`

`@` Bài thơ để lại cho em những ấn tượng, cảm xúc :
`-` Qua hình ảnh cây tre, tác giả đã nêu lên được đức tính tốt đẹp của con người Việt Nam. Từ đó nêu lên được vẻ đẹp quê hương, đất nước Việt Nam ta.

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 5

Lớp 5 - Là năm cuối cấp tiểu học, áp lực thi cử nhiều và chúng ta sắp phải xa trường lớp, thầy cô, bạn bè thân quen. Đây là năm mà chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng hãy tin rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Hãy tự tin và luôn cố gắng hết mình!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK