Trang chủ Lịch Sử Lớp 11 Quá trình giành độc lập ở đông nam á lục...

Quá trình giành độc lập ở đông nam á lục địa câu hỏi 6553359

Câu hỏi :

Quá trình giành độc lập ở đông nam á lục địa

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

- Trước Chiến tranh thế giới thứ hai, hầu hết các quốc gia Đông Nam Á là thuộc địa của các đế quốc Âu - Mĩ (trừ Xiêm - Thái Lan ngày nay)

- Trong những năm Chiến tranh thế giới thứ hai, các quốc gia Đông Nam Á đều bị biến thành thuộc địa của quân phiệt Nhật Bản.

- Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, tận dụng thời cơ Nhật Bản đầu hàng đồng minh, nhân dân các quốc gia Đông Nam Á đứng lên đấu tranh, nhiều nước đã giành lại được độc lập hoặc giải phóng được phần lớn lãnh thổ. Trong đó:

+ Việt Nam: tháng 8/1945 nhân dân Việt Nam tiến hành tổng khởi nghĩa, ngày 2/9/1945 nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà ra đời.

+ Ngày 17/08/1945, Indonesia tuyên bố độc lập

+ Tháng 8/1945, nhân dân Lào nổi dậy; ngày 12/10/1945 Lào tuyên bố độc lập

+ Các quốc gia Miến Điện, Mã Lai, Philippines giải phóng phần lớn lãnh thổ 

=> Những quốc gia Đông Nam Á tuyên bố độc lập trong năm 1945 là: Việt Nam, Lào và Indonesia

- Tuy nhiên, ngay sau đó thực dân Âu - Mỹ đã quay trở lại và tái chiếm Đông Nam Á, nhân dân Đông Nam Á lại tiến hành kháng chiến chống xâm lược. Đến đầu những năm 50 của thế kỉ XX, hầu hết các quốc gia Đông Nam Á đã giành lại được độc lập.

+ 1954: cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia đã kết thúc thắng lợi.

AdvertisementsX

+ 1949: Hà Lan công nhận nền độc lập của Indonesia, ngày 15/8/1950 Cộng hoà Indonesia thống nhất ra đời

+ Các đế quốc Âu - Mĩ lần lượt công nhận độc lập của Philippines vào 4/7/1946, Miến Điện vào 4/1/1948 và Mã Lai vào 31/8/1957

- Tuy nhiên, Việt Nam, Lào, Campuchia phải tiến hành cuộc kháng chiến mới chống Mỹ, đến năm 1975 mới giành thắng lợi hoàn toàn.

- Năm 1984, Brunei giành được độc lập

- Năm 2002, Đông Timo tách khỏi Indonesia, trở thành một quốc gia độc lập

- Sau khi giành được độc lập, các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á xây dựng và củng cố độc lập, đẩy mạnh phát triển kinh tế. văn hoá - xã hội và đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Một trong số đó phải kể đến như: Singapore trở thành "con rồng châu Á", Thái Lan và Mã Lai bước vào ngưỡng cửa của nước công nghiệp mới. 

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK