Trang chủ Sử & Địa Lớp 6 - Vì sao phải học Lịch sử? - Phân biệt...

- Vì sao phải học Lịch sử? - Phân biệt được các nguồn sử liệu cơ bản, ý nghĩa và giá trị của các nguồn sử liệu. câu hỏi 6555272

Câu hỏi :

- Vì sao phải học Lịch sử? - Phân biệt được các nguồn sử liệu cơ bản, ý nghĩa và giá trị của các nguồn sử liệu.

Lời giải 1 :

`-` Phải học lịch sử vì:

`+` Học lịch sử giúp chúng ta tìm hiểu về quá khứ, cội nguồn của bản thân, gia đình, dòng họ và cả dân tộc, nhân loại.

`+` Học lịch sử còn giúp chúng ta rút ra bài học từ thành công và thất bại của quá khứ để phục vụ hiện tại và xây dựng cuộc sống mới trong tương lai.

`-` Các nguồn sử liệu cơ bản, ý nghĩa và giá trị của các nguồn sử liệu là :

`+` Có các nguồn sử liệu như tư liệu vật chất hiện vật, tư liệu chữ viết, tư liệu truyền miệng và tư liệu gốc.

`+` Mỗi nguồn sử liệu có ý nghĩa và giá trị riêng.

`+` Tư liệu vật chất hiện vật là những đồ dùng phổ biến hoặc có giá trị từ ngày xưa được lưu lại đến ngày nay. Tư liệu chữ viết là văn bản ghi chép lại những sự việc hiện tượng xảy ra trong qua khứ.

`+` Tư liệu truyền miệng là tư liệu được truyền tai cho mọi người qua người kể được nghe hoặc chứng kiến việc đã xảy ra trong quá khứ.

`+` Tư liệu gốc là tư liệu đầy đủ nhất, chứa thông tin chính xác và đầy đủ về các sự kiện.

`+` Các nguồn sử liệu có giá trị vì chúng là bằng chứng duy nhất chứng về sự hình thành của một quốc gia hay đất nước và ghi lại những sự kiện quan trọng.

Lời giải 2 :

`-` Phải học lịch sử vì: 

`+` Học Lịch sử giúp chúng ta tìm hiểu quá khứ, tìm về cội nguồn của chính bản thân, gia đình, dòng họ,... và rộng hơn là của cả dân tộc, nhân loại.

`+` Học lịch sử giúp chúng ta có thể đúc kết những bài học kinh nghiệm về sự thành công và thất bại của quá khứ để phục vụ hiện tại và xây dựng cuộc sống mới trong tương lai.

`-` Có `4` nguồn sử liệu cơ bản:

`+` Tư liệu hiện vật là những di tích, đồ vật,… của người xưa còn lưu giữ lại trong lòng đất hay trên mặt đất.

`+` Những bản ghi, tài liệu chép tay hay sách được in, khắc chữ được gọi chung là tư liệu chữ viết.

`+` Những câu chuyện dân gian (thần thoại, truyền thuyết, cổ tích,…) được kể truyền miệng từ đời này qua đời khác gọi là tư liệu truyền miệng.

`+` Tư liệu gốc là tư liệu cung cấp những thông tin đầu tiên và trực tiếp về sự kiện hoặc thời kì lịch sử nào đó.

`-` Ý nghĩa và giá trị của các nguồn sử liệu: Mỗi nguồn sử liệu đều cho biết hoặc tái hiện một phần cuộc sống trong quá khứ. Nếu tìm được nhiều loại tư liệu thì có thể phục dựng lại quá khứ một cách đầy đủ hơn.

Bạn có biết?

Hãy học thuộc bài trước khi ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều này sẽ giúp bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất. Chúc bạn học tốt!

Nguồn :

timviec365.vn

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK