Trang chủ Sinh Học Lớp 12 khái niệm tương tác gen (tác động cộkhái niệm tương...

khái niệm tương tác gen (tác động cộkhái niệm tương tác gen (tác động cộng gộp , tương tác bổ sung ) , tác dộng đa hiệu của gen chi ví dụ ng gộp , tương tác bổ

Câu hỏi :

khái niệm tương tác gen (tác động cộkhái niệm tương tác gen (tác động cộng gộp , tương tác bổ sung ) , tác dộng đa hiệu của gen chi ví dụ ng gộp , tương tác bổ sung ) , tác dộng đa hiệu của gen chi ví dụ

Lời giải 1 :

Đáp án:

Tương tác gen : à sự tác động qua lại giữa hai hay nhiều gen không alen cùng quy định một kiểu hình.

Tương tác bổ sung : là kiểu tương tác của hai hay nhiều gen không alen cùng qui định một tính trạng, trong đó sự xuất hiện của 2 alen trội làm xuất hiện kiểu hình mới.

Tương tác cộng gộp : Là hiện tượng khi có hai hay nhiều locus gen tương tác với nhau mỗi alen trội đều góp phần làm tăng sự biểu hiện của kiểu hình.

Tác động đa hiều của gen : Là trường hợp một gen có thể tác động đến sự biểu hiện của nhiều tính trạng khác nhau.

Gen đa hiệu là cơ sở để giải thích hiện tượng biến dị tương quan: Khi một gen đa hiệu bị đột biến thì nó đồng thời kéo theo sự biến dị ở một số tính trạng mà nó chi phối.

VD: Gen HbS ở người quy định sự tổng hợp chuỗi β-hemoglobin bình thường gồm 146 axit amin. Gen đột biến HbS cũng quy định sự tổng hợp chuỗi β-hemoglobin bình thường gồm 146 axit amin, nhưng chỉ khác một axit amin ở vị trí số 6 (axit amin glutamic thay bằng valin). Gây hậu quả làm biến đổi hồng cầu hình đĩa lõm thành hình lưỡi liềm -> xuất hiện hàng loạt rối loạn bệnh lí trong cơ thể.

 

Lời giải 2 :

+Tương tác gen thực chất là quá trình sản phẩm của các gen tương tác lẫn nhau trong quá trình tạo thành kiểu hình. Và trong thực tế cho thấy rằng các gen không di truyền riêng rẽ mà luôn có sự tác động lẫn nhau để cấu tạo nên tế bào cũng như điều khiển các hoạt động sống khác nên tương tác gen là một hình thức phổ biến. 

+Trong tương tác gen có hình thức là tương tác giữa các gen alen (không có trong câu hỏi);  tương tác giữa các gen không alen gồm: Tương tác bổ sung, tương tác cộng gộp và tương tác ác chế (SGK sinh học 12 giảm tải) VÀ tương tác gen đa hiệu

>Tương tác bổ sung giữa các gen không alen:  Là hiện tượng các gen không alen bổ sung với nhau tạo thành kiểu hình mới. 

>Tương tác cộng gộp giữa các gen không alen: Mỗi alen trội đóng góp một phần như nhau vào việc biểu hiện thành kiểu hình. VD: Tính trạng màu da của người do nhiều cặp gen quy định, càng có nhiều alen trội thì màu da càng đen. Người có kiểu gen AABBDd có màu da đen hơn so với mấy "em gái xinh tươi" có kiểu gen aaBbDd,...

+Gen đa hiệu: là một gen nhưng chi phối nhiều tính trạng. Đặc điểm là gen đa hiệu thường không cho năng suất cao, và thường chỉ tạo ra 1 loại mARN.  Ví dụ: MenĐen đã nhận thấy: Thứ hoa tím thì có hạt nâu, trong nách lá có một chấm đen; thứ hoa trắng có hạt màu nhạt, trong nách lá không có chấm đen,... VÀ người ta cũng dùng gen đa hiệu để giải thích cho hiện tượng BIẾN DỊ TƯƠNG QUAN. Tức là khi một gen đa hiệu bị đột biến thì sẽ kéo theo sự biến dị ở hàng loạt tính trạng mà nó chi phối. 

MR: Tương tác alen gây chết (gây chết ở trạng thái động hợp trội hoặc đồng hợp lặn) cũng là một kiểu gen đa hiệu. 

 

Bạn có biết?

Sinh học là môn khoa học nghiên cứu về thế giới sinh vật. Nó là một nhánh của khoa học tự nhiên, tập trung nghiên cứu các cá thể sống, mối quan hệ giữa chúng với nhau và với môi trường. Nó miêu tả những đặc điểm và tập tính của sinh vật, cách thức các cá thể và loài tồn tại, nguồn gốc, sự tiến hóa và phân bổ của chúng. Hãy khám phá và hiểu biết sâu sắc về sự sống xung quanh chúng ta!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK