Trang chủ Địa Lý Lớp 9 Câu 2. Sự phân bố dân cư và hoạt động...

Câu 2. Sự phân bố dân cư và hoạt động kinh tế của vùng Duyên hải nam trung bộ phân hoá giữa phía đông và phía tây như thế nào? - câu hỏi 6565067

Câu hỏi :

Câu 2. Sự phân bố dân cư và hoạt động kinh tế của vùng Duyên hải nam trung bộ phân hoá giữa phía đông và phía tây như thế nào?

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

- Dân cư phân bố không đều giữa đồng bằng ven biển phía Đông và miền núi phía Tây:

+ Đồng bằng ven biển phía Đông chủ yếu là người Kinh, một bộ phận nhỏ người Chăm. Mật độ dân số cao (trung bình 100-200 người/km2), dân cư tập trung ở các thành phố, thị xã.

+ Đồi núi phía Tây là địa bàn cư trú của các dân tộc (Ê –đê, Ba –na, Ra- giai..) mật độ dân số thấp (trung bình 50 – 100 người/km2), nhiều nơi dưới 50 người/km, tỉ lệ hộ nghèo còn khá cao.

- Chênh lệch giữa tỉ lệ dân thành thị và nông thôn: dân cư tập trung chủ yếu ở khu vực nông thôn, tỉ lệ dân thành thị chỉ chiếm 26,1%. (1999)

Lời giải 2 :

Đáp án :  Vùng Duyên hải Nam Trung Bộ của Việt Nam bao gồm các tỉnh ven biển từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, nằm giữa phía Bắc và phía Nam của đất nước. Sự phân bố dân cư và hoạt động kinh tế của vùng này có sự phân hoá giữa phía đông và phía tây như sau:

  1. Phân bố dân cư:

    • Phía Đông: Dân cư tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn và đô thị ven biển như Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn. Đây là khu vực có mật độ dân số cao do có nhiều cơ hội việc làm và tiện ích đô thị.
    • Phía Tây: Phần lớn là vùng nông thôn và miền núi, dân cư thường ít hơn so với phía đông. Đây là nơi có những cộng đồng dân cư truyền thống, phụ thuộc nhiều vào nông nghiệp và ngư nghiệp.
  2. Hoạt động kinh tế:

    • Phía Đông: Là trung tâm kinh tế của vùng với các đô thị lớn như Đà Nẵng, Nha Trang, và Quy Nhơn. Kinh tế ở đây chủ yếu tập trung vào công nghiệp, dịch vụ, du lịch, và các ngành kinh tế động lực khác.
    • Phía Tây: Kinh tế ở phía tây chủ yếu dựa vào nông nghiệp và ngư nghiệp. Đây là nơi có nhiều diện tích đất trồng và chăn nuôi, cũng như tài nguyên thuỷ sản. Một số địa phương ở phía tây còn giữ nguyên các nền văn hóa truyền thống và làm nghề truyền thống như làm gốm, làm nón, làm thủ công mỹ nghệ.
  3. Giao thông vận tải:

    • Phía Đông: Có hệ thống giao thông phát triển với các cảng biển lớn như cảng Đà Nẵng, Nha Trang, giúp kết nối với các khu vực khác trong nước và quốc tế.
    • Phía Tây: Gặp khó khăn hơn về giao thông do địa hình núi dốc và đèo nhiều. Gần đây có những nỗ lực để cải thiện hệ thống giao thông, nhưng vẫn còn nhiều thách thức.

Bạn có biết?

Địa lý học là một lĩnh vực khoa học nghiên cứu về các vùng đất, địa hình, dân cư và các hiện tượng trên Trái Đất. Địa lý học giúp chúng ta hiểu rõ hơn về môi trường xung quanh và cách con người tương tác với nó. Hãy khám phá và hiểu biết về thế giới từ khía cạnh địa lý!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK