Trang chủ Lịch Sử Lớp 11 sự ra đời của chủ nghĩa xã hội là tất...

sự ra đời của chủ nghĩa xã hội là tất yếu hay không? vì sao? câu hỏi 6449845

Câu hỏi :

sự ra đời của chủ nghĩa xã hội là tất yếu hay không? vì sao?

Lời giải 1 :

•  Theo chủ nghĩa Mác - Lênin, sự ra đời của chủ nghĩa xã hội là tất yếu lịch sử. Tính tất yếu này được quy định bởi những mâu thuẫn nội tại phát sinh trong lòng xã hội tư bản chủ nghĩa. Những mâu thuẫn này bao gồm:

⦁ 
Mâu thuẫn giữa giai cấp tư sản và giai cấp công nhân, là mâu thuẫn căn bản và chủ yếu của xã hội tư bản chủ nghĩa. Giai cấp tư sản áp bức và bóc lột giai cấp công nhân, tạo ra sự chênh lệch giàu nghèo ngày càng lớn.Giai cấp công nhân, với vai trò là lực lượng sản xuất chủ yếu, đấu tranh chống lại giai cấp tư sản, đòi hỏi quyền lợi và sự giải phóng của mình.
⦁ 
Mâu thuẫn giữa tính chất xã hội của quá trình sản xuất và tính tư nhân của phương thức chiếm hữu. Quá trình sản xuất tư bản ngày càng phát triển theo hướng xã hội hóa, đòi hỏi sự hợp tác và phối hợp của nhiều người lao động. Tuy nhiên, phương thức chiếm hữu lại ngày càng tập trung vào tay một số ít tư sản gia.Điều này dẫn đến sự mất cân đối giữa sản lượng và tiêu thụ, gây ra những khủng hoảng kinh tế liên tục.
⦁ 
Mâu thuẫn giữa sự phát triển vượt bậc của lực lượng sản xuất và sự trì trệ của quan hệ sản xuất. Lực lượng sản xuất tư bản ngày càng phát triển mạnh mẽ nhờ vào sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật và công nghệ. Tuy nhiên, quan hệ sản xuất tư bản lại ngăn cản sự phát huy của lực lượng sản xuất, vì nó dựa trên sự chi phối của tư bản và sự bóc lột của lao động.Điều này tạo ra sự mâu thuẫn giữa tiềm năng sản xuất và thực tế sản xuất, gây ra sự lãng phí và hủy hoại của nguồn lực.

•  Những mâu thuẫn trên là những động lực của sự phát triển và biến đổi của xã hội loài người. Chúng tạo ra những điều kiện thuận lợi cho sự ra đời của chủ nghĩa xã hội, là một hình thái kinh tế - xã hội mới, cao hơn và tiến bộ hơn so với chủ nghĩa tư bản. Chủ nghĩa xã hội sẽ giải quyết những mâu thuẫn của chủ nghĩa tư bản, bằng cách thực hiện sự cải cách về quan hệ sản xuất và phương thức chiếm hữu. Chủ nghĩa xã hội sẽ thay thế sự áp bức và bóc lột bằng sự bình đẳng và hợp tác, thay thế sự cạnh tranh và đối lập bằng sự hợp tác và đoàn kết, thay thế sự lãng phí và hủy hoại bằng sự phát huy và bảo vệ nguồn lực.

•  Tuy nhiên, sự ra đời của chủ nghĩa xã hội không phải là một quá trình tự nhiên và đơn giản, mà là một quá trình phức tạp và đấu tranh. Để chủ nghĩa xã hội có thể thắng lợi, cần có sự lãnh đạo của một lực lượng xã hội mới, là giai cấp công nhân. Giai cấp công nhân là giai cấp tiên tiến nhất, có lợi ích và nhiệm vụ lịch sử với chủ nghĩa xã hội. Tuy nhiên, giai cấp công nhân không thể tự mình nhận thức được sứ mệnh của mình, mà cần có sự hướng dẫn của một lý luận khoa học, là chủ nghĩa xã hội khoa học. Chủ nghĩa xã hội khoa học là sự tổng kết và phát triển của những tư tưởng xã hội tiên tiến trước đó, như chủ nghĩa xã hội không tưởng, chủ nghĩa xã hội lý tính, chủ nghĩa xã hội thực dụng... Chủ nghĩa xã hội khoa học được xây dựng và phát triển bởi hai nhà lý luận vĩ đại, là Các Mác và Phơ-đơ-rix Ăng-ghen.

•  Mác và Ăng-ghen đã biến chủ nghĩa xã hội từ không tưởng trở thành chủ nghĩa xã hội khoa học, bằng cách dựa trên những phương pháp nghiên cứu khoa học, như phương pháp triết học duy vật biện chứng, phương pháp lịch sử duy vật, phương pháp kinh tế học chính trị... Họ đã khám phá ra những quy luật chung và cơ bản của sự phát triển xã hội loài người, như quy luật về sự phát triển của lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất, quy luật về sự thay đổi của các hình thái kinh tế - xã hội, quy luật về sự đấu tranh của các giai cấp... Họ đã chỉ ra được nguồn gốc, bản chất, mục tiêu và con đường của chủ nghĩa xã hội, là sự giải phóng của giai cấp công nhân và nhân loại khỏi sự áp bức và bóc lột của chủ nghĩa tư bản. Họ đã đề ra được những nguyên tắc và phương hướng của cách mạng vô sản, là sự lật đổ chế độ tư bản chủ nghĩa, thiết lập chế độ x

Nhớ vote cho mình nhé!!

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK