Trang chủ Sinh Học Lớp 11 Ở người có hệ miễn dịch hoạt động bình thường,...

Ở người có hệ miễn dịch hoạt động bình thường, khi bị sây sát ngoài da, vi khuẩn có thể xâm nhập vào và khiến vết thương bị sưng tấy đỏ, sau đó kéo mủ, vỡ r

Câu hỏi :

Ở người có hệ miễn dịch hoạt động bình thường, khi bị sây sát ngoài da, vi khuẩn có thể xâm nhập vào và khiến vết thương bị sưng tấy đỏ, sau đó kéo mủ, vỡ ra và có thể tự lành. Hãy giải thích hoạt động của hệ miễn dịch trong trường hợp này?

Lời giải 1 :

Quá trình bạn mô tả là một phản ứng tự nhiên của hệ miễn dịch cơ thể đối với sự xâm nhập của vi khuẩn qua vết thương. Dưới đây là giải thích chi tiết về cách hệ miễn dịch hoạt động trong trường hợp này:

Nhận Biết và Phản ứng Sớm:

Khi vi khuẩn xâm nhập vào vết thương, hệ miễn dịch sẽ nhận biết chúng thông qua các cơ chế như các tế bào miễn dịch (ví dụ: tế bào trực tiếp chống lại vi khuẩn) và các protein như anten, đó là các phần của hệ miễn dịch hữu cơ.

Phản ứng Viêm Nhiễm:

Hệ miễn dịch kích thích một phản ứng viêm nhiễm để tăng cường quá trình phòng ngừa. Các tế bào miễn dịch chuyển đến vùng bị xâm nhập và phát ra các chất sẽ làm tăng sự thông huyết và làm nở mạch máu. Điều này dẫn đến tình trạng sưng, đỏ, và có thể gây đau nhức.

Tạo Mủ:

Các tế bào miễn dịch như các tế bào nhuyễn và bạch cầu diệt khuẩn sẽ chuyển đến vùng bị nhiễm và thực hiện quá trình ăn chặn và tiêu diệt vi khuẩn. Nếu có nhiều vi khuẩn bị tiêu diệt, một lượng lớn tế bào chết và mảnh vỡ vi khuẩn sẽ tích tụ tạo thành mủ.

Vỡ Ra và Tự Lành:

Khi áp lực mủ tăng lên, vết thương có thể vỡ ra. Việc này giúp giải phóng mủ và các chất còn lại từ quá trình phòng ngừa. Các tế bào miễn dịch tiếp tục làm việc để loại bỏ chất còn lại và dấu vết của sự xâm nhập.

Tự Lành:

Sau khi mủ được giải phóng, quá trình tự lành bắt đầu. Tế bào miễn dịch, cùng với các tế bào khác, tiếp tục công việc để tái tạo và sửa chữa tế bào và mô bị tổn thương. Quá trình này có thể kéo dài một thời gian tùy thuộc vào độ nghiêm trọng của vết thương.

Tổng cộng, phản ứng này của hệ miễn dịch giúp ngăn chặn và loại bỏ vi khuẩn từ vùng bị tổn thương và đồng thời khuyến khích quá trình tự lành của cơ thể.

 

Bạn có biết?

Sinh học là môn khoa học nghiên cứu về thế giới sinh vật. Nó là một nhánh của khoa học tự nhiên, tập trung nghiên cứu các cá thể sống, mối quan hệ giữa chúng với nhau và với môi trường. Nó miêu tả những đặc điểm và tập tính của sinh vật, cách thức các cá thể và loài tồn tại, nguồn gốc, sự tiến hóa và phân bổ của chúng. Hãy khám phá và hiểu biết sâu sắc về sự sống xung quanh chúng ta!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK