Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Phân tích 9 câu thơ tiếp bài thơ Đất Nước...

Phân tích 9 câu thơ tiếp bài thơ Đất Nước Đất là nơi anh đến trường Nước là nơi em tắm Đất Nước là nơi ta hò hẹn Đất Nước là nơi em đánh rơi chiếc khăn trong n

Câu hỏi :

Phân tích 9 câu thơ tiếp bài thơ Đất Nước Đất là nơi anh đến trường Nước là nơi em tắm Đất Nước là nơi ta hò hẹn Đất Nước là nơi em đánh rơi chiếc khăn trong nỗi nhớ thầm Đất là nơi con chim phượng hoàng bay về hòn núi bạc Nước là nơi con cá ngư ông móng nước biển khơi Thời gian đằng đẵng Không gian mênh mông Đất Nước là nơi dân mình đoàn tụ.

Lời giải 1 :

- Ai sinh ra đều có một Đất Nước để yêu thương, để tự hào và xem đó là chốn thiêng liêng, tồn tại hiển nhiên từ thế này sang thế hệ khác. Nếu như các nhà lịch sử nghiên cứu, khám phá Đất Nước qua từng giai đoạn hình thành, thời gian phát triển để đưa ra 1 cách nhìn khách quan về Đất Nước thì các nhà thơ, nhà văn họ luôn tìm hiểu, khám phá Đất Nước từ mạch ngầm văn hóa, từ những truyền thống tốt đẹp. Nguyễn Khoa Điểm cũng góp vào đầy một bản trường ca mà chỉ qua đoạn trích này người đọc cũng hiểu được Đất Nước qua những nét tiêu biểu trong dòng chảy của thời gian.

Đất là nơi anh đến trường

→ (Tách "Đất” là chủ ngữ + “anh” là đại từ nhân xưng)

Nước là nơi em tắm

→ (Tách “Nước” là chủ ngữ + "em" là đại từ nhân xưng)

Đất Nước là nơi ta hò hẹn

→ Kết hợp “Đất Nước” thì "anh" và "em" đã chuyển thành đại từ nhân xưng "ta".

Đất Nước là nơi em đánh rơi chiếc khăn trong nỗi nhớ thầm.

- Đất Nước là giang sơn, núi sông, là nơi có anh và có em. Đất Nước được Nguyễn Khoa Điểm phác họa, cảm nhận qua những câu thơ có kiểu câu như định nghĩa, giải thích và giảng giải về Đất Nước như “Đất \mathfrak{a} ”, “Nước là...”, “Đất Nước là.......

- “Đất” là yếu tố (-), “Nước” là yếu tố (+), có khi tách đôi, có khi lại hòa hợp làm 1. Dù tách riêng hay hòa hợp thì Đất Nước cũng đều có nghĩa. Khi 2 đứa “hò hẹn” thì Đất Nước hòa làm 1, Đất Nước là những gì yêu thương, gần gũi, nồng thắm trong cả "anh" và "em". "Đất" là “anh” phù hợp với khí chất vững vàng, kiên định. “Nước” là “em” vì dịu dàng, nữ tính. Khi nói về anh, về em thì Đất Nước tách riêng, khi anh em "hỏ hẹn" thì đại từ nhân xưng chuyển thành “ta”. Đất mở ra cho anh một chân trời kiến thức, nước gột rửa tâm hồn em trong sáng dịu hiền. Cùng với thời gian lớn lên đất nước trở thành nơi anh và em hò hẹn.

- Chiếc khăn - biểu tượng của nỗi nhớ thương - đã từng làm bao trái tim tuổi trẻ bâng khuâng: “Khăn thương nhớ ai, Khăn rơi xuống đất ...", một lần nữa lại khiến lòng người xúc động, bồi hồi trước tình cảm chân thành của những tâm hồn yêu thương say đắm.

- Đất nước được cảm nhận được gợi ra từ việc chia tách hai yếu tổ hợp thành là đất và nước với những liên tưởng gợi ra từ đó. Sử dụng lỗi chiết tự mà vẫn không ngô nghê, mà vẫn thật duyên dáng và ý nhị, có thể gợi ra cho thấy một quan niệm mang những đặc điểm riêng của dân tộc ta về khái niệm đất nước.

- Đất Nước còn là nơi trở về của những tâm hồn thiết tha với quê hương. Hình ảnh “con chim phượng hoảng bay về hòn núi bạc, con cả ngư ông mỏng nước biển khơi” mang phong cách dân ca miền Trung, thẫm đẫm lòng yêu quê hương cả tác giả. Đất Nước mình bình dị, quen thuộc nhưng đôi khi cũng lớn rộng, tráng lệ và kì vĩ vô cùng, nhất là đối với những người đi xa. Dù chim ham trái chín ăn xa, thì cũng giật mình nhớ gốc cây đa lại về. Gia đình Việt Nam là như thế, lúc nào cũng hướng về quê hương, hướng về cội nguồn.

- Đất Nước trường tồn trong không gian và thời gian: “Thời gian đằng đẵng, không gian mênh mông" để mãi mãi là nơi dân mình đoàn tụ, là không gian sinh tồn của cộng đồng Việt Nam qua bao thế hệ. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK