Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Bà kiến đã già, một mình ở trong cái tổ...

Bà kiến đã già, một mình ở trong cái tổ nhỏ dưới mô đất, vừa chật hẹp, vừa ẩm ướt. Mấy hôm nay, bà đau ốm cứ rên hừ hừ. Ðàn kiến con đi tha mồi, qua nhà bà kiế

Câu hỏi :

Bà kiến đã già, một mình ở trong cái tổ nhỏ dưới mô đất, vừa chật hẹp, vừa ẩm ướt. Mấy hôm nay, bà đau ốm cứ rên hừ hừ. Ðàn kiến con đi tha mồi, qua nhà bà kiến, nghe tiếng bà rên liền chạy vào hỏi thăm: Bà ơi, bà làm sao mà kêu rên vậy? Ôi cái bệnh đau khớp nó hành hạ bà khổ quá đi mất! Nhà bà ở đây lại ẩm ướt, thiếu ánh nắng, khó chịu lắm các cháu ạ! Ðàn kiến con vội nói: Thế thì để chúng cháu đưa bà đi sưởi nắng nhé! Một con kiến đầu đàn chỉ huy đàn kiến con, tha về một chiếc lá đa vàng mới rụng, cả đàn xúm vào dìu bà ngồi lên chiếc lá đa, rồi lại cùng ghé vai khiêng chiếc lá đến chỗ đầy ánh nắng và thoáng mát. Bà kiến cảm thấy thật khoan khoái, dễ chịu. (Trích truyện: Đàn kiến con ngoan ngoãn, Tiếng Việt 1, Tập1- sách Kết nối tri thức, trang 34, NXBGD 2020) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1: Văn bản trên thuộc thể loại nào? (1) A. Truyện cổ tích B. Truyện đồng thoại C. Truyện truyền thuyết D. Truyện ngắn Câu 2: Ngôi kể được sử dụng trong văn bản là ngôi thứ mấy? (2) A. Ngôi thứ nhất B. Ngôi thứ hai C. Cả ngôi thứ nhất với ngôi thứ 3 D. Ngôi thứ ba Câu 3: Nhân vật chính trong văn bản trên là ai? (1) A. Bà kiến già B. Đàn kiến con C. Bà kiến già và đàn kiến con D. Chiếc lá đa Câu 4: Câu văn Ðàn kiến con đi tha mồi, qua nhà bà kiến, nghe tiếng bà rên liền chạy vào hỏi thăm có chủ ngữ là từ loại nào hay cụm từ nào dưới đây? (7) A. Danh từ B. Cụm danh từ C. Động từ D. Cụm động từ Câu 5: Chi tiết đưa bà kiến già đi sưởi nắng thể hiện hành động ngược đãi, thiếu tôn trọng của đàn kiến con đối với bà kiến già? (4) A. Sai B. Đúng Câu 6: Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống trong câu sau: Văn bản:Đàn kiến con ngoan ngoãn thể hiện tình cảm của tác giả đối với loài vật. (5) A. Kính trọng B. Quan tâm C. Tự hào D. Trân trọng Câu 7: Câu nào sau đây nói đúng chủ đề của văn bản? (6) A. Văn bản ca ngợi tình yêu thương nhau trong cuộc sống. B. Văn bản ca ngợi tình cảm sâu sắc của đàn kiến với bà kiến. C. Văn bản ca ngợi tinh thần đoàn kết của đàn kiến. D. Văn bản ca ngợi sự ngưỡng mộ của bà kiến già đối với đàn kiến con. Câu 8: Xác định các thành phần chính trong câu: Mấy hôm nay, bà đau ốm cứ rên hừ hừ? (7) A. Mấy hôm nay, bà đau ốm // cứ rên hừ hừ. B. Mấy hôm nay, bà đau ốm cứ rên // hừ hừ. C. Mấy hôm nay, bà // đau ốm cứ rên hừ hừ. D. Mấy hôm nay, bà đau // ốm cứ rên hừ hừ. Câu 9: Đoạn trích trên sử dụng thành công biện pháp tu từ nào? Nêu tác dụng của biện pháp ấy? (8) Câu 10: Em học tập được gì thông qua hành động của đàn kiến con? (9) II. VIẾT (4,0 điểm). Em đã từng trải qua những chuyến đi xa, được khám phá và trải nghiệm biết bao thắng cảnh, được học tập bao điều mới lạTừ đó, em hãy kể lại trải nghiệm đáng nhớ nhất về chuyến đi của mình.

Lời giải 1 :

1. B. Truyện đồng thoại

2. D. Ngôi thứ ba

3. C. Bà kiến già và đàn kiến con

4. B. Cụm danh từ (đàn kiến con)

5. A. Sai

6. D. Trân trọng

7. A. Văn bản ca ngợi tình yêu thương nhau trong cuộc sống.

8. C. Mấy hôm nay, bà // đau ốm cứ rên hừ hừ.

9. Biện pháp nhân hóa

Tác dụng: giúp hình ảnh của bà kiến và đàn kiến con hiện lên sinh động, chân thực như những con người có cảm xúc, hành động; gần gũi với con người, góp phần truyền tải thông điệp tới người đọc

10. Bài học đó chính là biết yêu thương người khác, chung tay đoàn kết tạo nên sức mạnh đoàn kết yêu thương cùng nhau, tinh thần tương thân tương ái

---

Vào đầu năm ngoái, em được cùng bố mẹ cho đi trải nghiệm một chuyến ở vùng đất Mèo Vạc, Hà Giang. Chuyến đi đã diễn ra vô cùng tốt đẹp. Dù chỉ trong vài ngày ngắn ngủi nhưng em đã được đi nhiều điểm tham quan, tận hưởng không khí trong lành mát mẻ và được trực tiếp trải nghiệm cuộc sống ở đây. 
Gia đình em đi xe khách giường nằm nên chỉ sau một đêm ngủ say là đã lên đến Hà Giang. Sau khi thu dọn đồ đạc vào khách sạn, gia đình em bắt đầu hành trình tham quan thị trấn Mèo Vạc của mình. Thị trấn Mèo Vạc là một cao nguyên núi đá có khung cảnh thiên nhiên độc đáo, hùng vĩ với những dãy núi đá có hình dạng như tai mèo. Đặc biệt nhất có lẽ là cung đường đèo Mã Pì Lèng với những khúc cua hình chữ U vô cùng ngoằn ngoèo. Ngoài ra, em còn vô cùng thích thú với lễ hội giàu bản sắc văn hóa dân tộc của người dân địa phương. Em cùng bố mẹ hòa vào những điệu nhảy múa truyền thống tưng bừng của người Lô Lô, người Mông và cùng họ hát các làn điệu dân ca tươi vui. Ngày hôm sau, em cùng bố mẹ đi chơi thuyền trên dòng sông Nho Quế tuyệt đẹp. Dòng sông màu ngọc bích độc đáo tuyệt đẹp, hai bên là những dãy núi hùng vĩ cùng không khi vô cùng trong lành là trải nghiệm không bao giờ em quên được. Cuối cùng, em cùng bố mẹ thăm chợ phiên, và thăm một số bản làng tiêu biểu. Không khí chợ vô cùng tươi vui, đồ ăn thì nóng hổi và thơm ngon, đặc biệt là các món nướng. Người dân vô cùng thân thiện, luôn chào đón khách du lịch bằng nụ cười tươi rói.
Kết thúc chuyến đi Mèo Vạc, Hà Giang mà lòng em vẫn còn lâng lâng, rộn ràng. Em sẽ nhớ mãi vùng đất và chuyến đi này vì khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp bậc nhất, con người thân thiện ôn hòa và không khí tươi vui.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK