Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Tóm tắt vở chồng a phủ đầy đủ và chi...

Tóm tắt vở chồng a phủ đầy đủ và chi tiết ạ câu hỏi 6680074

Câu hỏi :

Tóm tắt vở chồng a phủ đầy đủ và chi tiết ạ

Lời giải 1 :

Tóm tắt :

Mị là một cô gái người Mèo , xinh đẹp và chăm chỉ  nhưng nhà nghèo . Cha mẹ cô cưới nhau nhưng không có tiền đành phải vay Thống lí Pá Tra cho đến tận khi Mị lớn nhưng vẫn chưa trả hết nợ . Lão thống lí muốn Mị cưới A Sử -con trai của lão để cán nợ . Mị không đồng ý nhưng bị A Sử bắt về làm vợ . Tuy làm dâu nhà thống lí nhưng Mị phải làm viện quần quật như trâu , ngựa . Mị cũng chẳng được A Sử yêu thương mà thường xuyên bị đánh đập . Mị cứ thế sống lầm lũi qua bao năm tháng . Nhiều khi Mị đau đớn , Mị muốn có nắm lá ngón trong tay và Mị sẽ ăn ngay nhưng thương cha Mị đành nuốt nước mắt vào trong mà sống tiếp . Một lần A Sử đánh nhau với con trai làng bên bi đánh bầm dập nên Mị phải thức cả đêm canh đắp thuốc cho nó . Nhưng A Sử chẳng những không biết điều mà còn đánh đập Mị . Và kẻ đánh A Sử chính là A Phủ .A Phủ đã bị thống lí bắt về đánh cho thừa sống thiếu chết và rồi cũng giống như Mị ở lại làm trâu , làm ngựa cho nhà thống lí . Trong một lần mải mê bẫy nhím đã để hổ vồ mất một con bò nên bị thống lí trói đứng vào cột bếp . Thấy A Phủ bị trói , Mị như thấy chính mình trong đêm tình mùa xuân năm ấy . Sau một hồi đấu tranh tư tưởng rất lâu , Mị quyết định cởi trói cho A Phủ và cùng A Phủ chạy trốn.

Lời giải 2 :

Tác phẩm Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài kể về cuộc đời của đôi trai gái người Mèo là Mị và A Phủ. Mị được khắc họa trong truyện là một cô gái tài sắc vẹn toàn. Trớ trêu thay vì để trừ món nợ truyền kiếp của cha mà phải làm dâu nhà thống lí Pá Tra. Mị chấp nhận sống tiếp nhứng chuỗi ngày đau khổ trong nhà thống lí. Làm việc cả ngày lẫn đêm, không bằng con trâu con ngựa trong nhà,Mị buồn rười rượi, lúc nào cũng ủ rũ "lùi lũi như con rùa nuôi trong xó cửa".Khi mùa xuân về trên Hồng Ngài, nghe thấy tiếng sáo gọi mời thiết tha lại nhắc nhớ Mị về một thời đã qua, thời thanh xuân tươi đẹp, thời được rong chơi vì thế Mị lại rừng rực tâm thế muốn được đi chơi nhưng khi biết chuyện A Sử đã trói đứng Mị, quấn tóc cô lên cột khiến cô không thể cựa quậy được. A Phủ là một chàng trai khỏe mạnh, lao động giỏi. Vì chống lại A Sử nên bị bắt oan, bị hành hạ và trở thành nô lệ cho nhà thống Lí. A Phủ đã bị thống lí trói đứng ở góc nhà vì để hổ cắn chết con bò trong lúc chăn. Lúc đầu, chứng kiến cảnh ấy, Mị tưởng đã quá đỗi quen thuộc với hình ảnh như vậy nhưng rồi lòng trắc ẩn cùng sự cảm thông với A Phủ trỗi dậy cô quyết định cắt dây trói rồi cả hai cùng nhau chạy trốn khỏi Hồng Ngài

                                                                                     Xin trl hay nhất ạ !

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK