Trang chủ Lịch Sử Lớp 11 Tìm hiểu về công và tội của Hồ Quý Ly...

Tìm hiểu về công và tội của Hồ Quý Ly (nêu rõ dẫn chứng về công và tội của ông). câu hỏi 6697635

Câu hỏi :

Tìm hiểu về công và tội của Hồ Quý Ly (nêu rõ dẫn chứng về công và tội của ông).

Lời giải 1 :

Hoàn cảnh khi ông lên nắm quyền:

`-`Là bề tôi,trung thần của nhà Trần,khi chứng kiến sự suy yếu cực độ của triều đại này,cuộc sống nhân dân cực khổ,việc mua quan bán tước trở nên phổ biến.

`=>`Từ `1395-1340` là quá trình ông tiến hành "đảo chính" theo như cách ngày nay mà ta gọi,bằng việc bức ép các cận thần trung thành với nhà Trần khi đó và tàn sát hàng loạt,buộc vua Trần phải dời đô từ Thăng Long vào Thanh Hoá`(***)`

`-1400:`Ông ép vua Trần Thiếu Đế nhường ngôi cho mình,lấy niên hiệu Thánh Nguyên,đổi quốc hiệu là Đại Ngu.

Trước hết ta tìm hiểu về công của Hồ Quý Ly:

`-`Là một nhà cải cách lớn,ông thực hiện nhiều cuộc cải cách về các lĩnh vực ở nước ta trong suốt thời gian trị vì.

Về quân sự:Ông thay thế đội ngũ quân đội bằng cách loại bớt người yếu,tăng cường người mạnh ngoài ra khi thực hiện cải cách ông nhận thấy nhiều thiếu sót trong việc huấn luyện,tuyển chọn binh lính,nhiều biện pháp bổ sung tiềm lực quân sự của Đại Ngu được ông ban hành trong đó việc tuyển chọn không giới hạn kể cả các sư tăng cũng được cho vào quân ngũ.

Về chính trị:Bộ máy nhà nước được ông thay đổi thống nhất việc quản lí từ trung ương xuống địa phương các quan an phủ sứ ở lộ,phủ,châu hay huyện phải quản lí toàn bộ công việc trong khu vực điều hành của mình,giới hạn tránh sự can thiệp của các quan lại với nhau trong công việc quản lí địa phương,trung ương.

Về kinh tế`-`xã hội:Ban hành tiền giấy `1396`,cải tổ nền kinh tế gắn liền với loại tiền này,chính sách "Thông hội bản sao" được ban hành rộng rãi.Chia tiền giấy ra thành nhiều loại ở đây xin phép không liệt kê.Theo đánh giá của tôi cải cách về đồng tiền này rất táo bạo khi thay đổi toàn bộ hệ thống tiền xu cũ,thay đổi quan niệm về đồng tiền làm nền kinh tế nước ta gắn liền hơn với tiền giấy.

`=>`Nối dài sau với nhiều cải cách `1401` như giới hạn số nô tì mà các quý tộc,chủ nô được quyền sở hữu,hạn chế số ruộng đất mà mỗi cá nhân được sở hữu(tối đa `10` mẫu đất) `1397->`việc này cho thấy Hồ Quý Ly là một nhà cải cách lớn,người đặt nền móng cho kinh tế lưu hành bằng tiến giấy sau này,giúp khôi phục một phần sức mạnh của đất nước ta khi đó.

Tội trạng hay hành vi không đúng mực khi ông còn là quan thần,vua:

`-`Giải thích sơ qua về khái niệm phân biệt các triều đại của nước ta,theo các sử gia Trung Hoa các triều đại,nhà làm vua thường được phân biệt ra thành chính thống và nguỵ triều.Trong đó chính thống là các vị vua được truyền ngôi,nhường ngôi hay đánh giặc,sáng lập cơ nghiệp riêng.Còn nguỵ triều là việc cướp ngôi vua,truất ngôi vua hay xưng vương,xưng đế ở vùng rừng núi sẽ được phân thành như trên(trong đó có Lê Sơ,Hồ và nhà Mạc).

`-`Vì vậy việc ép,hay buộc vua Trần Thiếu Đế phải nhường ngôi cho mình như Hồ Quý Ly cũng là lẽ không phải,theo như luân pháp phong kiến phương Bắc là không trung thành với vua,làm phản,...mặc dù với mục đích là giúp nước ta thực hiện các cải cách trong tương lai.

`=>`Theo một số nguồn tin như đã nêu trên phần `(***)` việc tàn sát các trung thần của triều Trần cùng hành vi làm phản với vua Trần Thiếu Đế là tội của ông khi không tuân theo phép "trung thần" mà trong xuyên suốt lịch sử phát triển lâu dài của dân tộc ta luôn được đề cao.

`-1407:`quân Minh kéo vào nước ta với mục tiêu thôn tính,lại một lần nữa đô hộ,áp bức người Việt,các cuộc chiến giữa quân chính quy Đại Ngu và quân xâm lược nhà Minh diễn ra nhỏ lẻ,chính quyền nhà Hồ không phối hợp giữa dân`-`quân mà chỉ cố thủ trong các thành trì dẫn đến nếu đánh lâu dài phe ta tất thua,đúng vậy cuộc chiến cứ diễn ra theo hướng `1` chiều quân Minh truy sát bắt được Hồ Quý Ly và Hồ Hán Thương,tháng `6//1408` nhà Hồ chính thức sụp đổ.

`=>`Và thế là Hồ Quý Ly lại mang thêm một tội,trách nhiệm không bảo vệ được nền độc lập của nước ta,các chiến lược quân sự hạn hẹp và việc giết các bề tôi trung thần của nhà Trần cũng là hành vi lãng phí nhân tài của đất nước.

`text{#Frozell}`

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK