Trang chủ Lịch Sử Lớp 11 vì sao trong cùng bối cảnh, vương quốc Xiêm đã...

vì sao trong cùng bối cảnh, vương quốc Xiêm đã thực hiện thành công cải cách, trong khi cải cách ở Việt Nam lại không thành công? - câu hỏi 6699382

Câu hỏi :

vì sao trong cùng bối cảnh, vương quốc Xiêm đã thực hiện thành công cải cách, trong khi cải cách ở Việt Nam lại không thành công?

Lời giải 1 :

`-`Sự phát triển ổn định về chính trị,thế lực của vương quốc Xiêm tuy tới đầu thế kỉ `XIX` đã suy yếu cực độ nhưng tình hình đất nước vẫn khá ổn định so với nước ta khi đó đang bị thế lực thực dân Pháp lăm le xâm lược.

`-`Nền kinh tế,quân sự Đại Nam vẫn chưa hoàn toàn khôi phục sau hơn `100` năm kể từ sau giai đoạn cát cứ phong kiến,khởi nghĩa nông dân diễn ra ở khắp nơi`->`đất nước ta chưa khôi phục hoàn toàn sau chiến tranh,thêm việc kinh tế lạc hậu thực hiện chính sách "Bế quan toả cảng" nên nền thương nghiệp đình đốn,ngoại giao với các nước xung quanh lỏng lẻo.

`->`Với tình hình chính trị xã hội ổn định hơn các vương triều phong kiến khác xung quanh khu vực,Xiêm với chính quyền phong kiến đã nhận thức rõ mối hiểm hoạ ngầm từ các đoàn thương nhân phương Tây từ những thế kỉ `XVIII-XIX`,các chính sách cải cách được nhà vua khuyến khích đẩy mạnh,chính sách ngoại giao "cây sậy" khi tận dụng địa hình giữa Anh và Pháp để duy trì độc lập từ đó thực hiện được nhiều cải cách thành công,tăng sức mạnh của Xiêm giảm nguy cơ bị xâm lược bởi các đế quốc phương Tây.

`->`Trái ngược với các chính sách thúc đẩy cải cách tiến bộ ở phía Xiêm,chính quyền nhà Nguyễn ở nước ta lại có thái độ không mấy mặn mà với các chính sách cải cách,canh tân đất nước được đưa lên.Các cuộc cải cách dần đi đến thất bại do đường lối thực hiện không rõ ràng,không liền mạch,không có gắn kết với nhau và không được thực hiện nghiêm túc.

`text{#Frozell}`

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK