Trang chủ Lịch Sử Lớp 11 Câu 1: Tại sao các triều đại phong kiến phương...

Câu 1: Tại sao các triều đại phong kiến phương bắc lại nhiều lần xâm lược nước ta? (5 điểm) Câu 2: Phân tích về quá trình đấu tranh chống giặc ngoại xâm củ

Câu hỏi :

help meee

image

Câu 1: Tại sao các triều đại phong kiến phương bắc lại nhiều lần xâm lược nước ta? (5 điểm) Câu 2: Phân tích về quá trình đấu tranh chống giặc ngoại xâm củ

Lời giải 1 :

Câu 1. Những nguyên nhân khiến các triều đại phong kiến phương bắc lại nhiều lần xâm lược nước ta:

- Địa lý: Nước ta có vị trí chiến lược, là cửa ngõ giao thương với Đông Nam Á và là nơi trú ẩn cho các thế lực chống lại phong kiến Trung Hoa.

- Kinh tế: Nước ta có nhiều tài nguyên quý giá, như gỗ, đồng, vàng, ngọc, tiêu, quế, trà, lúa gạo, vải... mà các triều đại phong kiến phương bắc thèm muốn chiếm đoạt.

- Chính trị: Nước ta có truyền thống đấu tranh giành độc lập và tự chủ, không chịu khuất phục trước sự bá quyền của các triều đại phong kiến phương bắc. Các triều đại này luôn muốn thôn tính nước ta vào lãnh thổ của họ và biến nước ta thành một thuộc địa hoặc một quốc gia tuỳ thuộc.

- Văn hóa: Nước ta có một nền văn hóa độc đáo và phong phú, được hình thành từ sự giao thoa giữa các nền văn hóa khác nhau trong khu vực. Các triều đại phong kiến phương bắc muốn xóa bỏ bản sắc văn hóa của nước ta và thay thế bằng văn hóa của họ.

Câu 2. Phân tích về quá trình đấu tranh chống giặc ngoại xâm của nhân dân Việt Nam từ thế kỉ I - X:

Quá trình đấu tranh chống giặc ngoại xâm của nhân dân Việt Nam từ thế kỉ I - X là một quá trình dài và gian khổ, nhưng cũng là một quá trình vinh quang và anh hùng.

Nhân dân Việt Nam đã phải đối mặt với nhiều cuộc xâm lược của các nước lớn như Trung Quốc,... và đã chiến thắng hầu hết các cuộc xâm lược đó.

Nhân dân Việt Nam đã sử dụng nhiều phương thức đấu tranh như khởi nghĩa, nổi dậy, chống trả, liên minh, thương lượng... để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước.

Nhân dân Việt Nam đã biểu hiện tinh thần yêu nước, đoàn kết, quyết tâm, sáng tạo và hy sinh cao cả trong quá trình đấu tranh chống giặc ngoại xâm.

Nhân dân Việt Nam đã góp phần vào sự phát triển của văn hóa, kinh tế, xã hội và quốc tế của khu vực và thế giới.

Câu 3. Tác dụng của việc tái hiện lịch sử về thành tựu của Văn Lang - Âu Lạc hay của Chăm-pa và của Phù Nam:

- Giúp người học hiểu rõ hơn về nguồn gốc, bản sắc và truyền thống của dân tộc Việt Nam.

- Giúp người học khám phá và tôn vinh những giá trị văn hóa, nghệ thuật, khoa học và xã hội của các cộng đồng cổ xưa trên lãnh thổ Việt Nam.

- Giúp người học nhận thức được sự đa dạng, phong phú và giàu có của lịch sử Việt Nam.

- Giúp người học rèn luyện kỹ năng nghiên cứu, phê bình và tổng hợp thông tin lịch sử từ nhiều nguồn khác nhau.

- Giúp người học nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước và con người Việt Nam.

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK