Trang chủ Lịch Sử Lớp 5 Câu 5: Hãy kể tên một số vật dụng hay...

Câu 5: Hãy kể tên một số vật dụng hay lĩnh vực mà ngày nay chúng ta đang thừa hưởng từ chính phát minh của người Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại. Em ấn tượng với phá

Câu hỏi :

Câu 5: Hãy kể tên một số vật dụng hay lĩnh vực mà ngày nay chúng ta đang thừa hưởng từ chính phát minh của người Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại. Em ấn tượng với phát minh nào nhất? Vì sao? Câu 3: Đọc hai đoạn tư liệu dưới đây, hãy cho biết quan điểm của đạo Phật (1) có mâu thuẫn với quan điểm phân biệt đẳng cấp của đạo Bà La Môn (2) không? Vì sao? -Không thể có đẳng cấp giữa những con người có cùng dòng máu đỏ như nhau , cũng không thể có đẳng cấp giữa những con người có cùng vị nước mắt mặn như nhau . _ Giết 1 con mèo , 1 con cá , 1con chim , 1 con nhái ,1 con chó , 1 con cá sấu .Một con chim cú hay 1 con quạ cũng bị phạt như giết một người Su -đra

Lời giải 1 :

câu 5 ta có thể làm như sau sai thì cho tớ xin lỗi nha 

đáp án 

Giấy: Người Ai Cập cổ đại đã phát minh quy trình sản xuất giấy từ cây dương xỉ. Phát minh này đã tạo ra một phương pháp tiện lợi để ghi chép, truyền tải thông tin và phát triển văn hóa viết. 2. Nước cống: Người Ai Cập cổ đại đã xây dựng hệ thống nước cống phức tạp để thoát nước và xử lý chất thải. Đây là một phát minh quan trọng trong việc duy trì vệ sinh và quản lý môi trường. 3. Máy móc và cơ khí: Người Lưỡng Hà cổ đại đã phát minh và phát triển nhiều công cụ và máy móc như cần cẩu, bánh răng, búa, cưa, và đồng hồ nước. Những phát minh này đã đóng góp quan trọng vào việc xây dựng và phát triển các công trình và công nghệ hiện đại. 4. Nông nghiệp và chế biến thực phẩm: Cả người Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại đã phát triển các phương pháp nông nghiệp và chế biến thực phẩm. Ví dụ như hệ thống tưới tiêu, cách trồng cây trồng, và phương pháp chế biến thức ăn như làm bánh mì và bia. Một trong những phát minh mà tôi ấn tượng nhất là giấy. Giấy đã có một tác động lớn đến sự phát triển của văn hóa viết và truyền thông. Nó đã cho phép con người ghi chép, lưu trữ và truyền tải thông tin một cách dễ dàng và tiện lợi. Giấy cũng đã mở ra cánh cửa cho việc phát triển các ngành công nghiệp in ấn và xuất bản, đóng góp vào sự phát triển của tri thức và văn hóa nhân loại.

câu 3

đáp án sai thì cho tớ xin lỗi tiếp

Đạo Phật và đạo Bà La Môn có quan điểm khác nhau về quan điểm phân biệt đẳng cấp. Đạo Phật không tán thành quan điểm phân biệt đẳng cấp, trong khi đạo Bà La Môn có thể có mâu thuẫn với quan điểm này. Theo đạo Phật, không thể có đẳng cấp giữa con người vì tất cả mọi người đều có tiềm năng để đạt đến giác ngộ và trở thành bậc thánh nhân. Đạo Phật coi mọi người như nhau và không phân biệt dựa trên dòng máu, tài năng hay tài sản. Tuy nhiên, đạo Bà La Môn có thể có quan điểm phân biệt đẳng cấp, đặc biệt trong xã hội cổ đại. Đạo Bà La Môn có thể coi có sự chênh lệch giữa các tầng lớp xã hội và coi có sự khác biệt về đẳng cấp dựa trên dòng máu, gia đình hay tài sản. Vì vậy, quan điểm của đạo Phật không mâu thuẫn với quan điểm phân biệt đẳng cấp của đạo Bà La Môn, vì đạo Phật không tán thành quan điểm này và coi mọi người như nhau.

#kimngann

chắc saii:)

Lời giải 2 :

- Một số vật dụng/ lĩnh vực mà ngày nay chúng ta thừa hưởng từ các phát minh của người Ai Cập và Lưỡng Hà: + Cái cày (sử dụng sức kéo của động vật); + Bánh xe. + Nông lịch (âm lịch).

- Nhận xét: Quan điểm của đạo Phật mâu thuẫn với quan điểm phân biệt đẳng cấp của đạo Bà La Môn bởi vì đạo Phật cho rằng con người trong xã hội là bình đẳng. Còn quan điểm của đạo Bà La Môn thì cho rằng người thuộc đẳng cấp Su-đra chỉ được đối xử như con vật.

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 5

Lớp 5 - Là năm cuối cấp tiểu học, áp lực thi cử nhiều và chúng ta sắp phải xa trường lớp, thầy cô, bạn bè thân quen. Đây là năm mà chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng hãy tin rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Hãy tự tin và luôn cố gắng hết mình!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK