Trang chủ Sinh Học Lớp 10 Một số virus có khả năng gây ra ung thư...

Một số virus có khả năng gây ra ung thư như virut viên gan B gây ung thư gan, virut Papiloma gây ung thư cổ tử cung Có thể giải thích cách thức virut biến đổi

Câu hỏi :

Một số virus có khả năng gây ra ung thư như virut viên gan B gây ung thư gan, virut Papiloma gây ung thư cổ tử cung… Có thể giải thích cách thức virut biến đổi các tế bào bình thường thành tế bào ung thư như thế nào?

Lời giải 1 :

Virus gây ung thư hoạt động bằng cách tích hợp vật liệu di truyền của chúng vào ADN của tế bào chủ. Các gen virus sau đó điều chỉnh sự phát triển tế bào và khiến cho tế bào mới tăng trưởng một cách bất thườngĐiều này dẫn đến sự phân chia không ngừng của tế bào và cuối cùng dẫn đến sự hình thành của tế bào ung thư.

`color{red}{khoatran3318}`

 

Lời giải 2 :

Các virus gây ung thư như virus viêm gan B và virus Papiloma có khả năng biến đổi tế bào bình thường thành tế bào ung thư thông qua một số cơ chế.

Khi DNA bị thay đổi hoặc hư hỏng có thể sẽ kéo theo quá trình đột biến gen. Các gen đột biến không còn hoạt động một cách bình thường nữa vì thứ tự vốn có của DNA đã bị đảo lộn. Lúc này, các tế bào sẽ phân chia và phát triển vượt quá tầm kiểm soát, từ đó dẫn đến ung thư.

Từ một tế bào khỏe mạnh nhưng có mang gen bị đột biến sẽ hình thành tế bào ung thư. Đột biến nhiễm sắc thể thường do di truyền hoặc xuất hiện theo thời gian khi con người già đi. Ngoài ra, gen còn bị hao mòn do tác động tiêu cực từ môi trường bên ngoài, bao gồm: khói thuốc lá, rượu bia hoặc tia cực tím (UV) từ mặt trời.

Ung thư có thể hình thành ở bất kỳ tế bào nào trong cơ thể và sẽ hoạt động rất khác so với một tế bào bình thường. Thay vì chết đi khi đã không còn hữu ích, tế bào ung thư lại tiếp tục phát triển và phân chia vượt khỏi tầm kiểm soát. Chúng cũng không thể trưởng thành như các tế bào khỏe mạnh khác mà vẫn ở mãi trạng thái chưa hoàn chỉnh. Mặc dù có nhiều loại ung thư khác nhau, nhưng tất cả đều bắt nguồn từ việc các tế bào đang phát triển bỗng trở nên bất thường và mất kiểm soát.

Virus viêm gan B có thể tích tụ trong tế bào gan, gây viêm nhiễm và kích thích tế bào gan phát triển không kiểm soát, dẫn đến ung thư gan. Virus Papiloma gây ra ung thư cổ tử cung bằng cách tích tụ trong tế bào của niêm mạc cổ tử cung, gây ra sự biến đổi gen và phát triển tế bào ung thư. Các virus này có khả năng ức chế các cơ chế kiểm soát tự nhiên của tế bào và gây ra sự biến đổi gen, dẫn đến sự phát triển không kiểm soát của tế bào ung thư.

 

Bạn có biết?

Sinh học là môn khoa học nghiên cứu về thế giới sinh vật. Nó là một nhánh của khoa học tự nhiên, tập trung nghiên cứu các cá thể sống, mối quan hệ giữa chúng với nhau và với môi trường. Nó miêu tả những đặc điểm và tập tính của sinh vật, cách thức các cá thể và loài tồn tại, nguồn gốc, sự tiến hóa và phân bổ của chúng. Hãy khám phá và hiểu biết sâu sắc về sự sống xung quanh chúng ta!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK