Trang chủ Sinh Học Lớp 10 Ở lợn (2n = 38) có 1 tế bào sinh...

Ở lợn (2n = 38) có 1 tế bào sinh dưỡng nguyên phân liên tiếp 1 số lần. a) Lần nguyên phân thứ 3 có bao nhiêu crômatit ở kỳ giữa trong tất cả tế bào? b) Sau 5 l

Câu hỏi :

Ở lợn (2n = 38) có 1 tế bào sinh dưỡng nguyên phân liên tiếp 1 số lần.

a) Lần nguyên phân thứ 3 có bao nhiêu crômatit ở kỳ giữa trong tất cả tế bào?

b) Sau 5 lần nguyên phân liên tiếp sẽ tạo ra số tế bào con có bao nhiêu NST?

Lời giải 1 :

a) Trong quá trình nguyên phân, số lượng crômatit ở kỳ giữa tăng gấp đôi sau mỗi lần nguyên phân. Ban đầu có 2n = 38 crômatit, sau lần nguyên phân thứ nhất sẽ có 2 x 38 = 76 crômatit, sau lần nguyên phân thứ hai sẽ có 2 x 76 = 152 crômatit. Do đó, sau lần nguyên phân thứ ba sẽ có 2 x 152 = 304 crômatit ở kỳ giữa trong tất cả tế bào. b) Sau mỗi lần nguyên phân, số tế bào con sẽ tăng gấp đôi. Vì vậy, sau 5 lần nguyên phân sẽ tạo ra 2^5 = 32 tế bào con.Chúc bạn học tốt!

Lời giải 2 :

học tốt nha 

a) Trong quá trình nguyên phân tế bào (mitosis), số lượng chromatid ở kỳ giữa tăng lên theo công thức (2^n), với (n) là số lần nguyên phân. 

Ở lợn, (2n = 38\), vậy (n = 38/2= 19).

Lần nguyên phân thứ 3 sẽ có (2^3 = 8) chromatid ở kỳ giữa trong mỗi tế bào.

b) Số tế bào con được tạo ra sau mỗi lần nguyên phân là \(2^n\). Vậy, sau 5 lần nguyên phân, số tế bào con là (2^5 = 32) tế bào.

Số NST (nhiễm sắc thể) giữ nguyên sau mỗi lần nguyên phân, nên sau 5 lần nguyên phân, số NST vẫn là 38, bằng số NST của tế bào mẹ.

Bạn có biết?

Sinh học là môn khoa học nghiên cứu về thế giới sinh vật. Nó là một nhánh của khoa học tự nhiên, tập trung nghiên cứu các cá thể sống, mối quan hệ giữa chúng với nhau và với môi trường. Nó miêu tả những đặc điểm và tập tính của sinh vật, cách thức các cá thể và loài tồn tại, nguồn gốc, sự tiến hóa và phân bổ của chúng. Hãy khám phá và hiểu biết sâu sắc về sự sống xung quanh chúng ta!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK