Trang chủ Sinh Học Lớp 8 - Giải thích quá trình lọc thận và chạy thận...

- Giải thích quá trình lọc thận và chạy thận - Chức năng của các tuyến nội tiết - Các bệnh liên quan đến hệ nối tiết câu hỏi 6578371

Câu hỏi :

- Giải thích quá trình lọc thận và chạy thận - Chức năng của các tuyến nội tiết - Các bệnh liên quan đến hệ nối tiết

Lời giải 1 :

-Cầu thận giống như một cái lưới lọc. Máu chảy qua cầu thận và các chất dinh dưỡng, nước, các chất điện giải và các chất thải sẽ được lọc ra khỏi máu. Các phân tử lớn như tế bào hồng cầu, tế bào bạch cầu và tiểu cầu sẽ bị giữ lại trong máu.Sau khi lọc ở cầu thận, các chất dinh dưỡng, nước và một số chất điện giải sẽ được giữ lại trong máu. Các chất thải và chất độc hại còn lại sẽ được bài tiết ra ngoài dưới dạng nước tiểu

- chạy thận là quá trình sử dụng máy chạy thận để giúp cơ thể đào thải các chất độc,nc và muối dư thừa ra khỏi cơ thể khi chức năng của thận bị suy giảm và ko thể thực hiện đc chức năng này

-Chức năng của một số tuyến nội tiết chính:

Tuyến yên: Tuyến yên là tuyến nội tiết lớn nhất trong cơ thể, nằm ở nền não. Tuyến yên tiết ra nhiều hormone khác nhau, bao gồm:

Hormone tăng trưởng (GH): Thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể.

Hormone tuyến giáp kích thích (TSH): Kích thích tuyến giáp sản xuất hormone tuyến giáp.

Hormone kích thích buồng trứng (FSH): Điều hòa sự phát triển của buồng trứng và sản xuất trứng.

Hormone kích thích tinh hoàn (LH): Điều hòa sự phát triển của tinh hoàn và sản xuất tinh trùng.

Tuyến tuyến giáp: Tuyến giáp nằm ở phía trước cổ, tiết ra hai hormone chính là hormone tuyến giáp (T4) và triiodothyronine (T3). Hai hormone này có vai trò quan trọng trong sự trao đổi chất, tăng trưởng và phát triển.

Tuyến thượng thận: Tuyến thượng thận nằm trên hai quả thận, tiết ra ba nhóm hormone chính là hormone vỏ thượng thận (glucocorticoid, mineralocorticoid và androgen).

Hormone vỏ thượng thận (glucocorticoid): Điều hòa quá trình chuyển hóa carbohydrate, protein và lipid.

Hormone mineralocorticoid: Điều hòa sự cân bằng natri và kali trong máu.

Hormone androgen: Có vai trò trong sự phát triển của các đặc tính sinh dục nam.

Tuyến tụy: Tuyến tụy nằm ở phía sau dạ dày, tiết ra hai loại hormone chính là insulin và glucagon. Insulin có vai trò điều hòa sự hấp thu glucose vào tế bào, còn glucagon có vai trò điều hòa sự giải phóng glucose từ gan.

Tuyến sinh dục: Tuyến sinh dục bao gồm buồng trứng ở nữ và tinh hoàn ở nam. Các tuyến này tiết ra các hormone sinh dục, bao gồm estrogen, progesterone và testosterone. Các hormone này có vai trò trong sự phát triển của các đặc tính sinh dục và chức năng sinh sản.

- các bệnh liên quan đến hệ nội tiết là

+suy thận

+viêm cầu thận

+sỏi thận

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

+ Chạy thận nhân tạo giúp cơ thể đào thải các chất độc , muối và nước ra khỏi cơ thể khi chức năng của thận bị suy giảm và không thể thực hiện nhiệm vụ này . Chạy thận nhân tạo là một cách điều trị suy thận , giúp bạn có thể sinh hoạt một cách bình thường .

- Chức năng của các tuyến nội tiết :

+ Hệ bài tiết có chức năng lọc và thải ra môi trường các chất thải , chất dư thừa , chất độc , giúp duy trì môi trong cơ thể đảm bảo cho hoạt động sống diễn ra bình thường .

+ Cơ quan bài tiết chủ yếu là phổi , thận , da 

- Các bệnh liên quan đến hệ nội tiết :

+ Có nhiều bệnh liên quan đến hệ bài tiết nước tiểu : sỏi thận , viêm cầu thận , suy thận ,....

+ Nguyên nhân : do nhiễm vi khuẩn , thói quen ăn uống .

+ Để bảo vệ hệ bài tiết nước tiểu cần :

+ Thường xuyên giữ vệ sinh cơ thể cũng như vệ sinh hệ bài tiết nước tiểu .

+ Khẩu vị ăn uống hợp lí .

+ Khi muốn đi tiểu thì nên đi ngay , không nên nhịn lâu .

Bạn có biết?

Sinh học là môn khoa học nghiên cứu về thế giới sinh vật. Nó là một nhánh của khoa học tự nhiên, tập trung nghiên cứu các cá thể sống, mối quan hệ giữa chúng với nhau và với môi trường. Nó miêu tả những đặc điểm và tập tính của sinh vật, cách thức các cá thể và loài tồn tại, nguồn gốc, sự tiến hóa và phân bổ của chúng. Hãy khám phá và hiểu biết sâu sắc về sự sống xung quanh chúng ta!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK