Trang chủ Sử & Địa Lớp 7 theo em những thành tựu văn hóa nào tiêu biểu...

theo em những thành tựu văn hóa nào tiêu biểu của đông nam á từ nửa sau thế kỉ x đến nửa đầu thế kỉ xvi còn ảnh hưởng đến ngày nay

Câu hỏi :

theo em những thành tựu văn hóa nào tiêu biểu của đông nam á từ nửa sau thế kỉ x đến nửa đầu thế kỉ xvi còn ảnh hưởng đến ngày nay

Lời giải 1 :

Những thành tựu văn hoá tiêu biểu của Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI:

- Về tôn giáo:

+ Phật giáo phát triển rực rỡ ở vương quốc Pa-gan, Đại Việt, các vương quốc nói tiếng Thái và Cam-pu-chia.

+ Thế kỉ XIII, Hồi giáo bắt đầu du nhập vào Đông Nam Á và trở thành quốc giáo của nhiều vương quốc vùng hải đảo.

- Về văn, sử học: Ra đời nhiều tác phẩm nổi tiếng như: Đám cưới Arjuna Wijaya (Java), Đại Việt sử ký (Đại Việt), sử thi Nagarakretagama (Majapahit)…

- Về nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc:

+ Nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng như Pa-gan, Ăng-co, Thăng Long

+ Nhiều kiệt tác nghệ thuật điêu khắc nổi tiếng như các tác phẩm điêu khắc gỗ của Đại Việt, điêu khắc đá của Cam-pu-chia, những bức bích hoạ màu sắc rực rỡ vẽ trên những ngôi chùa Pa-gan vào các thế kỉ XII - XIII.

- Về chữ viết: Xuất hiện sớm, nhiều nước có chữ viết riêng.

=> Nhận xét: Nền văn hoá của các nước Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ X đến nửa đầu thế kỉ XVI được hình thành gắn liền với sự hình thành các “quốc gia dân tộc”. Tại Đông Nam Á, các tôn giáo ngoại lai: Phật giáo, Hồi giáo phát triển mạnh mẽ. Nghệ thuật kiến trúc giai đoạn này phát triển rực rỡ với nhiều công trình lớn và được bảo tồn đến tận ngày nay.Các nước Đông Nam Á thời kì này đã xây dựng được nền văn hóa riêng của mình và đóng góp vào kho tàng văn hóa loài người những giá trị văn hóa độc đáo.

Lời giải 2 :

`-` Những thành tựu văn hóa tiêu biểu của Đông Nam Á còn ảnh hưởng đến ngày nay:

`+` Chữ viết riêng của mỗi quốc gia dân tộc đã được latinh hóa.

`+` Các công trình kiến trúc, điêu khắc vừa có giá trị trong phát triển du lịch quốc gia và khu vực còn có cả giá trị lịch sử, nghệ thuật.

`+` Các loại hình tín ngưỡng dân gian như tín ngưỡng phồn thực, tục thờ cúng tổ tiên ở Việt Nam,…làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho nhân dân. 

Bạn có biết?

Hãy học thuộc bài trước khi ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều này sẽ giúp bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất. Chúc bạn học tốt!

Nguồn :

timviec365.vn

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK