Trang chủ Khác Lớp 9 Em hãy sưu tầm một câu chuyện về tấm gương...

Em hãy sưu tầm một câu chuyện về tấm gương nhân vật sống có lý tưởng ( ngắn ) câu hỏi 6812956

Câu hỏi :

Em hãy sưu tầm một câu chuyện về tấm gương nhân vật sống có lý tưởng ( ngắn )

Lời giải 1 :

Đáp án:

 Liệt sĩ - bác sĩ Đặng Thuỳ Trâm sinh ngày 26/11/1942 quê ở Hà Nội trong một gia đình có năm người con. Gia đình bác sĩ Trâm là một gia đình trí thức yêu nước, có bố là bác sĩ, mẹ là dược sĩ. Tuổi thơ của Đặng Thuỳ Trâm trải qua thời kì khó khăn trong những năm kháng chiến. Chị là người yêu thích văn học nên đã đọc rất nhiều sách, thuộc nhiều thơ, bị ảnh hưởng bởi tính cách của các nhân vật lý tưởng trong văn học như Pavel Korchagin trong "Thép đã tôi thế đấy", Ruồi Trâu...đây là những nhân vật mang lí tưởng luôn rực cháy trong trái tim tuổi thanh xuân của họ. Nối nghiệp bố mẹ, chị Trâm thi đỗ vào Đại học Y khoa Hà Nội và được tốt nghiệp sớm một năm. Sau khi tốt nghiệp chị tình nguyện vượt Trường Sơn vào công tác tại chiến trường Quảng Ngãi, chị đã có thể lựa chọn cho mình một công việc đúng chuyên môn của mình và sống một cuộc đời yên ổn. Nhưng nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của miền Nam ruột thịt, người con gái Hà Nội ấy đã lựa chọn đến nơi chiến đấu ác liệt tàn khốc nhất.

Tháng 3 năm 1967 chị Trâm được phân công phụ trách bệnh viện huyện Đức Phổ tỉnh Quảng Ngãi. Suốt thời gian ấy, đồng chí đã cùng với các đồng nghiệp của mình cứu chữa cho rất nhiều thương binh và nhân dân, không ngại khó khăn, gian khổ.

Ngày 27/9/1968 chị được kết nạp Đảng, trong bản tự nhận xét của mình, chị viết: "Tha thiết yêu Đảng, yêu Đoàn. Cần phải nỗ lực nhiều để đền đáo công ơn của Đảng. Đối với bạn, đồng chí luôn quan tâm giúp đỡ và thực hiện đấu tranh phê bình tốt. Tích cực, có nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm trong công tác. Rèn luyện tu dưỡng thường xuyên". Ngày 22/6/1970 trong một chuyến công tác từ vùng núi Ba Tơ về đồng bằng, chị bị phục kích và một mình chiến đấu với 120 lính Mỹ để bảo vệ đồng đội của mình. Chị đã hi sinh anh dũng khi mới hai mươi tám tuổi.

Sau khi tập kích bắn phá Bệnh xá Đức Phổ, một lĩnh Mỹ đã tìm thấy một cuốn sổ tay được bọc bằng vải, định châm lửa đốt, nhưng người thông dịch đã ngăn cản "Đừng đốt, bản thân nó đã có lửa rồi". Đó chính là cuốn nhật kí của chiến sĩ, bác sĩ Đặng Thuỳ Trâm.

Trong cuốn nhật kí liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thuỳ Trâm viết "Hãy rèn giũa phẩm chất của một người Đảng viên nghe Th. Cuộc đời Th là một cuốn sổ, những dòng chữ ghi trên đó đẹp như một bài ca nhỏ. xin Th hãy ghi tiếp những dòng xứng đáng. Hãy hứa trước toà án lương tâm đi Th nhé Th sẽ giữ trọn tất cả những gì cao quý của một người Đảng viên, một người trí thức..."

Trong nhật kí của mình, Đặng Thuỳ Trâm đẫ thể hiện một tình yêu rộng lớn, một tâm hồn gắn với lí tưởng sống cao đẹp, đó là tình cảm với nhân dân, với đồng đội. Chị lo lắng cho những anh em, đồng bào, đồng chí trong suốt những đêm thâu, lòng quặn đau khi bom đạn chiến tranh tàn phá. Sinh ra trong một gia đình êm ấm, hạnh phúc, nhưng người bác sĩ trẻ ấy vẫn dấn thân mình vào chiến trường bom đạn, vì nghĩa vụ thiêng liêng của Tổ quốc với đồng bào. Trong mưa bom bão đạn, trong khổ cực lầm than, trái tim người con gái ấy vẫn luôn hướng về những gì tốt đẹp vì trong trái tim ấy luôn có lí tưởng.

 Tấm gương của Bác sĩ Đặng Thuỳ Trâm và cuốn nhật kí truyền lửa của chị đã và đang là động lực cho lớp trẻ ngày nay noi gương và học tập. Tâm hồn và ngọn lửa nhiệt huyết ấy sẽ sống mãi theo thời gian.

Giải thích các bước giải:

 

Bạn có biết?

Hãy học thuộc bài trước khi ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều này sẽ giúp bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất. Chúc bạn học tốt!

Nguồn :

timviec365.vn

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK