Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 Áp lực là thứ mà ai cũng muốn né tránh,...

Áp lực là thứ mà ai cũng muốn né tránh, là đứa con ghẻ ai cũng muốn xua đuổi. Lẽ thường là như thế, nhưng hãy thử tưởng tượng một cuộc sống không có chút áp lự

Câu hỏi :

Áp lực là thứ mà ai cũng muốn né tránh, là đứa con ghẻ ai cũng muốn xua đuổi. Lẽ thường là như thế, nhưng hãy thử tưởng tượng một cuộc sống không có chút áp lực nào đi. Bỗng dưng lại thấy nhơ nhớ, thấy thiêu thiếu mà không tài nào diễn tả nổi, phải không? Cảm giác này chưa chắc ai cũng từng trải qua, nhưng hẳn chúng ta cũng đã từng một lần hình dung trong đầu. Đôi lúc, một chút áp lực sẽ trở thành động lực giúp bạn phấn đấu, chỉ cần bạn biết cách kiểm soát thì con ghẻ bỗng hóa con cưng ngay lập tức! Chúng ta không còn quá xa lạ với những loại áp lực trong cuộc sống, từ công việc tới những lời đồn thổi, hay đơn giản là việc xuất hiện trước mặt biết bao con người. Tuy nhiên thực tế cho thấy thứ áp lực kinh khủng nhất lại chính là áp lực bạn dồn lên chính mình. Những kỳ vọng bạn đặt ra biến thành gánh nặng khi bạn thất vọng và lo lắng rằng mình sẽ không thể đạt được mục tiêu. Và rồi áp lực đó sẽ bắt đầu ăn mòn sức chiến đấu của bạn. [] Cách tốt hơn là bạn đừng quá khắt khe với bản thân, biết khả năng của mình tới đâu và kỳ vọng đúng mức, dù đôi khi, điều đó chẳng hề dễ dàng chút nào. (Theo Suy nghĩ thông minh - Sống đời thông thái, Emiko Kato tr.160 - 161) Câu 1. (0.5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản. Câu 2. (0.5 điểm) Theo tác giả, vì sao áp lực kinh khủng nhất lại chính là áp lực bạn dồn lên chính mình? Câu 3. (1.0 điểm) Anh/chị hiểu như thế nào về ý kiến: Đôi lúc, một chút áp lực sẽ trở thành động lực giúp bạn phấn đấu, chỉ cần bạn biết cách kiểm soát? Câu 4. (1.0 điểm) Anh/chị có đồng tình với cách kiểm soát áp lực mà tác giả đưa ra: bạn đừng khắt khe với bản thân, biết khả năng của mình tới đâu và kỳ vọng đúng mức? Vì sao?

Lời giải 1 :

1, Nghị luận

2, Vì những kỳ vọng bạn đặt ra biến thành gánh nặng khi bạn thất vọng và lo lắng rằng mình sẽ không thể đạt được mục tiêu. Và rồi áp lực đó sẽ bắt đầu ăn mòn sức chiến đấu của chúng ta

3,

Vì áp lực sẽ trở thành động lực để ta không ngừng hoàn thiện bản thân mình hơn, bước ra khỏi vùng an toàn, dấn thân làm những việc không thoải mái và tôi luyện sức mạnh nội tại bên trong của chúng ta hơn. Điều quan trọng nhất đó chính là chúng ta biết được cách kiểm soát áp lực ấy ở mức vừa phải.

4,

Em hoàn toàn đồng tình. Mỗi người cần hiểu được năng lực của bản thân để đặt mục tiêu và kỳ vọng ở mức vừa phải, không nên quá áp lực hay khắt khe với bản thân, và cũng không được buông thả bản thân quá mức. Một áp lực vừa phải sẽ giúp chúng ta dần dần hoàn thiện bản thân mình và không phải lúc nào cũng lâm vào tình trạng căng thẳng quá mức. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK