Trang chủ Ngữ văn Lớp 12 viết đoạn văn trình bày vai trò của ngôi kể...

viết đoạn văn trình bày vai trò của ngôi kể trong đoạn trích hạnh phúc của một tang gia trích số đỏ vũ trọng phụng cứu tuiiii

Câu hỏi :

viết đoạn văn trình bày vai trò của ngôi kể trong đoạn trích hạnh phúc của một tang gia trích số đỏ vũ trọng phụng cứu tuiiii

Lời giải 1 :

Đáp án + Giải thích :

- Trong đoạn trích "Hạnh phúc của một tang gia" trong t/p  "Số đỏ" của Vũ Trọng Phụng, vai trò của ngôi kể rất quan trọng để thể hiện tâm trạng và thái độ của nhân vật cũng như nhằm truyền tải thông điệp châm biếm về xã hội đương thời . Ngôi kể trong đoạn này là ngôi thứ ba, cho phép người viết có cái nhìn bao quát và khách quan về các nhân vật, sự kiện. Ngôi kể không chỉ ghi lại những hiện tượng, mà còn phản ánh thái độ mỉa mai, châm biếm của tác giả đối với những giá trị, chuẩn mực trong xã hội. Vai trò này thể hiện rõ nét qua cách tác giả mô phỏng những hành động, suy nghĩ của nhân vật như bà cô Dậu, bà Dần hay ông Khuê trong bối cảnh tang lễ. Sự cố ý phóng đại những biểu hiện của nhân vật khiến người đọc cảm nhận được sự giả dối, nông cạn của họ, từ đó nêu bật sự hài hước, châm biếm mà tác giả muốn gửi gắm. Ngoài ra, ngôi kể còn giúp tạo ra sự tương phản giữa bối cảnh tang lễ và những suy nghĩ, hành động trớ trêu của nhân vật. Chẳng hạn, việc tổ chức tang lễ rình rang để thể hiện sự "mất mát" của gia đình qua việc chăm lo đầy đủ cho việc tổ chức cũng như các nghi lễ, trong khi bản thân cái chết có thể chỉ là cái cớ cho những cuộc hội hè và buôn bán. Vì vậy, ngôi kể không chỉ là công cụ kỹ thuật mà còn là phương tiện để Vũ Trọng Phụng bày tỏ quan điểm của mình về những bất cập trong đời sống xã hội, phê phán cái giả dối, và đồng thời tạo ra tiếng cười sâu sắc cho người đọc.Qua đó, tác phẩm không chỉ đơn thuần là một câu chuyện hài hước mà còn chứa đựng những triết lý nhân sinh sâu sắc .

$thtrangg$
$chuccauhoctot$ 

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK