Trang chủ Sinh Học Lớp 9 Câu 1: Trình bày cấu tạo hoá học của phân...

Câu 1: Trình bày cấu tạo hoá học của phân tử ADN? Câu 2: Trình bày cấu trúc không gian của phân tử AND? Câu 3: Cho biết ARN được tổng hợp theo nguyên tắc nào?

Câu hỏi :

Câu 1: Trình bày cấu tạo hoá học của phân tử ADN? Câu 2: Trình bày cấu trúc không gian của phân tử AND? Câu 3: Cho biết ARN được tổng hợp theo nguyên tắc nào? Câu 4: Trình bày chức năng của prôtêin? Câu 5: Thế nào là đột biến gen? Các dạng đột biến gen? GIÚP MIK TRẢ LỜI CÂU HỎI VỚI

Lời giải 1 :

Đáp án + Giải thích các bước giải:

 Câu 1:

Cấu tạo hoá học của ADN: ADN được cấu tạo theo nguyên tắc đa phân, nghĩa là gồm nhiều phần tử con gọi là đơn phân. Đơn phân của ADN là nuclêôtit gồm 4 loại : ađênin (A), timin (T), xitozin (X) và guanin (G). Mỗi phân tử ADN gồm hàng vạn, hàng triệu đơn phân.

Câu 2:

Cấu trúc không gian của ADN: ADN là một chuỗi xoắn kép gồm hai mạch song song, xoắn đều quanh một trục theo chiều từ trái sang phải (xoắn phải). Các nuclêôtit giữa hai mạch liên kết với nhau bằng các liên kết hiđro tạo thành cặp. Mỗi chu kì xoắn cao 34A°, gồm 10 cặp nuclêôtit.

Câu 3:

- ARN được tổng hợp dựa trên các nguyên tắc:

+ Nguyên tắc khuôn mẫu: Quá trình tổng hợp dựa trên một mạch đơn của gen làm khuân mẫu.

+ Nguyên tắc bổ sung: Trong đó A liên kết với U, T liên kết với A, G liên kết với X và X liên kết với G.

Câu 4:

Chức năng của prôtêin:

* Đối với tế bào và cơ thể protein có nhiều chức năng quan trọng:

 

1. Chức năng cấu trúc

 

- Thành phân cấu tạo chất nguyên sinh.

 

- Hợp phần quan trọng xây dựng các bào quan và màng sinh chất → hình thành các đặc điểm giải phẫu, hình thái của các mô, cơ quan, hệ cơ quan và cơ thể.

 

Ví dụ: histon là protein tham gia vào cấu trúc của NST, collagen và elastin là thành phần chủ yếu của da và mô liên kết...

 

2. Chức năng xúc tác các quá trình trao đổi chất

 

- Enzim có bản chất là prôtêin, một số là ARN.

 

- Enzim tham gia vào quá trình xúc tác của nhiều phản ứng trao đổi chất trong cơ thể.

 

Ví dụ: trong quá trình tổng hợp ARN có sự tham gia của enzim ARN – polimeraza.

 

3. Chức năng điều hòa các quá trình trao đổi chất

 

- Protein là thành phần của các hoocmôn điều hòa các quá trình trao đổi chất trong tế bào và cơ thể.

 

- Một số hoocmôn có hoạt tính sinh học cao: insulin điều hòa hàm lượng đường trong máu...

 

Ngoài ra, prôtêin còn có các chức năng khác như: bảo vệ cơ thể (kháng thể), vận động cơ thể, dự trữ năng lượng cung cấp cho cơ thể khi thiếu hụt gluxit và lipit...

Câu 5:

- Đột biến gen: Là những biến đổi trong cấu trúc của gen liên quan tới một hoặc một số cặp nuclêôtit. Đột biến gen là biến dị di truyền được.

 - Các dạng đột biến gen: Mất, thêm và thay thế 1 cặp nucleotit.

Chúc bạn học tốt! 

# kieutong 

Bạn có biết?

Sinh học là môn khoa học nghiên cứu về thế giới sinh vật. Nó là một nhánh của khoa học tự nhiên, tập trung nghiên cứu các cá thể sống, mối quan hệ giữa chúng với nhau và với môi trường. Nó miêu tả những đặc điểm và tập tính của sinh vật, cách thức các cá thể và loài tồn tại, nguồn gốc, sự tiến hóa và phân bổ của chúng. Hãy khám phá và hiểu biết sâu sắc về sự sống xung quanh chúng ta!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK