Trang chủ Sinh Học Lớp 9 1. Khi nói về sự thay đổi số lượng ti...

1. Khi nói về sự thay đổi số lượng ti thể trong đời sống của tế bào, có bao nhiêu phát biểu sao đây đúng? A. Ti thể có khả năng tự nhân đôi làm cho số lượng ti

Câu hỏi :

1. Khi nói về sự thay đổi số lượng ti thể trong đời sống của tế bào, có bao nhiêu phát biểu sao đây đúng? A. Ti thể có khả năng tự nhân đôi làm cho số lượng ti thể tăng. B. Lysosome phân hủy những ti thể đã bị tổn thương làm cho số lượng ti thể giảm. C. Tế bào phân chia làm cho số lương ti thể cũng bị phân chia theo. D. Ti thể có thể tự tiêu hủy làm cho số lượng ti thể giảm. 2. Những chất nào sau đây không khuếch tán trực tiếp qua màng sinh chất? (1) Nước (2) Khí NO (3) Ion Ba2+ (4) Vitamin (5) Glucose (6) Rượu (7) O2 (8) Saccharose 3. Ở tế bào thực vật, co nguyên sinh là hiện tượng : A tế bào chất dãn ra, màng sinh chất dính chặt vào thành tế bào chất co lại B. tế bào chất co lại, màng sinh chất tách khỏi thành tế bào C. nhân tế bào co lại và thể tích tế bào thu lại D. không bào hút nước làm cho tế bào chất và màng sinh chất co lại 4. Vì sao bón5. Vì sao bón quá nhiều phân sẽ làm cây bị héo và chết? (1) : Cây hấp thụ quá nhiều chết dinh dưỡng và nước, sinh trưởng quá mức và chết. (2) : Bón quá nhiều phân làm xấu cấu trúc đất, giết chết hệ vi sinh vật có lợi, gây độc cho cây (3) : Nồng độ chất tan trong đất quá cao, cây vừa mất nước vừa không thể hấp thụ nước (4) : Nồng độ chất tan trong dung dịch đất tăng quá cao làm lông hút chết hàng loạt. A. (1),(2),(3) B. (1),(2),(4) C. (1),(3),(4) D. (2),(3),(4) 6. Môi trường ưu trương có áp suất thẩm thấu của môi trường: A. Cao hơn bên trong tế bào B. Thấp hơn bên trong tế bào C. Bằng bên trong tế bào D. Không tồn tại 7. Một tế bào động vật có áp suất thẩm thấu 2 atm. Tế bào này sẽ bị vỡ nếu đưa nó cào môi trường có áp suất thẩm thấu : A. 0,2 atm B. 2 atm C. 2,5 atm D. 3 atm

Lời giải 1 :

Câu 1: 
A đúng. Ti thể có khả năng tự nhân đôi trong quá trình chia tế bào, làm tăng số lượng ti thể.

B đúng. Lysosome thường tham gia vào quá trình phân hủy và tái chế cấu trúc tế bào, bao gồm cả ti thể đã bị tổn thương.
C đúng. Trong quá trình tế bào phân chia, ti thể cũng được phân chia theo để đảm bảo rằng mỗi tế bào con có đủ số lượng ti thể.
D đúng. Ti thể có thể tự tiêu hủy thông qua một quá trình gọi là autophagy, làm giảm số lượng ti thể khi chúng cần được loại bỏ hoặc tái chế.

Nên cả A, B, C, D đều đúng
Câu 2:
(3) Ion Ba2+: Ion Ba2+ có điện tích lớn, không khuếch tán dễ dàng qua màng sinh chất.
(8) Saccharose: Saccharose là một loại đường phức, kích thước và tính chất của nó không cho phép nó tự do khuếch tán qua màng.
Các chất còn lại (1) Nước, (2) Khí NO, (4) Vitamin, (5) Glucose, (6) Rượu, (7) O2 có thể khuếch tán trực tiếp qua màng sinh chất do tính chất hóa học và/hoặc kích thước của chúng.
Câu 3:
Co nguyên sinh ở tế bào thực vật là hiện tượng nhân tế bào co lại và thể tích tế bào thu lại.
Nên chọn C là đáp án đúng.
Câu 4:

Cây bị héo và chết khi bón quá nhiều phân có thể được giải thích bằng một số nguyên nhân chủ yếu:

(2) Bón quá nhiều phân làm xấu cấu trúc đất, giết chết hệ vi sinh vật có lợi, gây độc cho cây.

(3) Nồng độ chất tan trong đất quá cao, cây vừa mất nước vừa không thể hấp thụ nước.

(4) Nồng độ chất tan trong dung dịch đất tăng quá cao làm lông hút chết hàng loạt.
Vậy đáp án là câu D
Câu 6:
Nếu áp suất thẩm thấu của môi trường cao hơn áp suất bên trong tế bào, có thể gây ra mất nước và các hiện tượng khác như héo và chết tế bào.
Nên đáp án đúng là A
Câu 7:
Từ câu 6 ta có đáp án là C và D

 

Bạn có biết?

Sinh học là môn khoa học nghiên cứu về thế giới sinh vật. Nó là một nhánh của khoa học tự nhiên, tập trung nghiên cứu các cá thể sống, mối quan hệ giữa chúng với nhau và với môi trường. Nó miêu tả những đặc điểm và tập tính của sinh vật, cách thức các cá thể và loài tồn tại, nguồn gốc, sự tiến hóa và phân bổ của chúng. Hãy khám phá và hiểu biết sâu sắc về sự sống xung quanh chúng ta!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK