Trang chủ Địa Lý Lớp 8 Biến đổi khí hậu tác động như thế nào đến...

Biến đổi khí hậu tác động như thế nào đến khí hậu nước ta? câu hỏi 6859354

Câu hỏi :

  1. Biến đổi khí hậu tác động như thế nào đến khí hậu nước ta?

Lời giải 1 :

`@` Khái niệm biến đổi khí hậu: Có nhiều khái niệm khác nhau về biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, có thể hiểu, biến đổi khí hậu là sự thay đổi của khí hậu so với trung bình trong nhiều năm, thường là vài thập kỉ hoặc hàng trăm năm, do tác động của các điều kiện tự nhiên và hoạt động của con người. 

`@` Tác động của biến đổi khí hậu đối với khí hậu của nước ta:

`-` Thay đổi về nhiệt độ

Biến đổi khí hậu làm nhiệt độ trung bình năm của nước ta tăng `0,89^{0}C` `(` thời kì từ năm `1958` đến năm `2018` `)`. Nhiều kỉ lục cao của nhiệt độ được ghi nhận trong những năm gần đây. Số ngày nắng nóng có xu thế tăng từ `3 – 5` ngày$/$ thập kỉ trên phạm vi cả nước.

`-` Biến động về mưa: Lượng mưa thay đổi mạnh nhưng rất khác nhau theo thời gian, không gian và cường độ. Trên phạm vi cả nước, tông lượng mưa năm tăng khoảng `2,1%` trong giai đoạn `1958` ` –` `2018`, nhưng giảm đi ở miền khí hậu phía bắc và tăng lên ở miền khí hậu phía nam. Số ngày mưa lớn cũng tăng lên ở Bắc Bộ, Trung Bộ nhưng giảm đi ở Nam Bộ và Tây Nguyên. Mưa lớn xảy ra bất thường hơn về thời gian, địa điểm và cường độ.

`–` Gia tăng các hiện tượng thời tiết cực đoan:

`+` Nhiệt độ tối cao và số ngày nắng nóng tăng lên trên phạm vi cả nước; số ngày rét đậm, rét hại có xu hướng giảm ở miền khí hậu phía bắc.

`+` Tình trạng hạn hán có xu hướng tăng ở miền khí hậu phía bắc, giảm đi ở miền khí hậu phía nam.

`+` Số lượng bão và áp thấp nhiệt đới tăng lên, những cơn bão mạnh tăng và thất thường về cường độ, thời gian hoạt động. Hiện tượng lũ lụt, sạt lở đất, mưa đá`,... `cũng tăng lên rõ rệt.

`+` Số ngày rét đậm, rét hại giảm đi nhưng các đợt rét đậm, rét hại có nhiệt độ thấp kỉ lục có xu hướng tăng lên, đặc biệt là ở vùng đồi núi phía bắc,...

Bạn có biết?

Địa lý học là một lĩnh vực khoa học nghiên cứu về các vùng đất, địa hình, dân cư và các hiện tượng trên Trái Đất. Địa lý học giúp chúng ta hiểu rõ hơn về môi trường xung quanh và cách con người tương tác với nó. Hãy khám phá và hiểu biết về thế giới từ khía cạnh địa lý!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK