Trang chủ Tiếng Việt Lớp 5 Trong bài Tiếng đàn ba - la - lai -...

Trong bài Tiếng đàn ba - la - lai - ca trên sông đà của nhà thơ Quang Huy đã miêu tả một đêm trăng tĩnh mịch vừa sinh động trong công trường sông đà sau :

Câu hỏi :

Trong bài Tiếng đàn ba - la - lai - ca trên sông đà của nhà thơ Quang Huy đã miêu tả một đêm trăng tĩnh mịch vừa sinh động trong công trường sông đà sau : Lúc ấy Cả công trường say ngủ cạnh dòng sông Những tháp khoan nhô lên trời ngẫm nghĩ Những xe ủi , xe ben sóng vai nhau nằm nghỉ Chỉ còn tiếng đàn ngân nga Với một dòngtrawng lấp lắng sông đà Khổ thơ trên có hình ảnh nào đẹp ? . Hình ảnh đó cho thấy ý nghĩa gì sâu sắc ?

Lời giải 1 :

 Khổ thơ trên có hình ảnh đẹp :

      Chỉ còn tiếng đàn ngân nga 

     Với một dòng trăng lấp loáng sông Đà 

Ý nghĩa sâu sắc

 `-` Hình ảnh mang ý nghĩa sâu sắc giữa con người và thiên nhiên,giữa ánh trăng với dòng sông dường như có sự gắn bó,hoà quyện thật đẹp đẽ. Tiếng đàn ngân nga,lan toả trong đêm trăng như lay động cả mặt nước sông Đà, làm cho dòng sông như dòng trăng ấy trở nên lấp loáng ánh trăng như dát vàng, dát bạc.

Lời giải 2 :

`#` tolachip

H/ả đẹp nhất :

      Chỉ còn tiếng đàn ngân nga

Với một dòng trăng lấp lắng sông đà

Ý/N sâu sắc :

- Qua hai câu thơ trên, nó mang đến ý nghĩa sâu sắc về tình cảm gần gũi của con người với thiên nhiên tươi đẹp.Tiếng đàn ngân nga vang khắp bầu trời đêm trăng như lay động của mặt nước sống Đà , làm cho dòng sông sáng loáng dưới ánh trăng.Cho thấy được một cảnh đẹp thiên nhiên kết hợp với tiếng đàn ngân nga trông đêm.

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 5

Lớp 5 - Là năm cuối cấp tiểu học, áp lực thi cử nhiều và chúng ta sắp phải xa trường lớp, thầy cô, bạn bè thân quen. Đây là năm mà chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng hãy tin rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Hãy tự tin và luôn cố gắng hết mình!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK