Trang chủ GDCD Lớp 10 11 và pháp luật là trách nhiệm của mọi công...

11 và pháp luật là trách nhiệm của mọi công dân và tổ chức, bảo đảm cho Hiến pháp được tuân thủ và nghiêm chỉnh chấp hành trong mọi tầng lớp nhân dân cũng

Câu hỏi :

Nhờ mn giúp mình với ạ

image

11 và pháp luật là trách nhiệm của mọi công dân và tổ chức, bảo đảm cho Hiến pháp được tuân thủ và nghiêm chỉnh chấp hành trong mọi tầng lớp nhân dân cũng

Lời giải 1 :

Câu 21. B

- Văn bản quy phạm pháp luật gồm văn bản luật và văn bản dưới luật.

+ Văn bản luật là văn bản do Quốc hội ban hành gồm: Hiến pháp, bộ luật, luật, nghị quyết.

+ Văn bản dưới luật gồm có: pháp lệnh, nghị quyết, nghị quyết liên tịch, lệnh, quyết định, nghị định, thông tư, thông tư liên tịch.

Câu 22. B

-> Hiến pháp được tuân thủ và nghiêm chỉnh chấp hành trong mọi tầng lớp nhân dân cũng như tất cả mọi lĩnh vực của đời sống xã hội là đã thực hiện pháp luật ở hình thức Thi hành pháp luật

Câu 23 A

-> Việc các văn bản quy phạm pháp luật khác được ban hành trước ngày Hiến pháp có hiệu lực phải được sửa đổi bổ sung thể hiện đặc điểm của Hiến Pháp : Hiến pháp có quy trình làm, sửa đổi chặt chẽ 

Câu 24

-> Nghị quyết của Quốc hội quy định các văn bản quy phạm pháp luật khác được ban hành trước ngày Hiến pháp có hiệu lực phải được sửa đổi bổ sung thể hiện đặc điểm : Tính xác định chặt chẽ về hình thức.

Phần II 

Câu 1

a. Những quy định của Hiến pháp 2013 liên quan đến vấn đề biên giới quốc gia là nội dung cơ bản của HP về chế độ chính trị.

-> Đúng

b. Những quy định của Hiến pháp 2013 về biên giới quốc gia hiện không còn phù hợp và là nguyên nhân dẫn đến vấn đề xung đột về chủ quyền biển đảo 

-> Sai

c. Những quy định của Hiến pháp 2013 về biên giới quốc gia là căn cứ quan trọng để xây dựng Luật biên giới quốc gia.

-> Đúng

d. Đấu tranh với các hành vi vi phạm biên giới quốc gia cũng chính là trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện và bảo vệ Hiến pháp 2013.

-> Đúng

Câu 2

a. Luật hôn nhân và gia đình và Luật đất đai, Hiến pháp 2013 đều là các văn bản quy phạm pháp luật và có giá trị ngang nhau. 

-> Sai

b. Pháp luật thể hiện tính xác định chặt chẽ về hình thức biểu hiện ở việc Luật đất đai phải phù hợp với những quy định của Hiến pháp về đất đai.

-> Đ

c. Tính đặc biệt của Hiến pháp thể hiện ở việc mọi văn bản khác nếu trái với Hiến pháp đã quy định đều phải sửa đổi hoặc bãi bỏ.

-> Đ

d. Luật đất đai là một văn bản áp dụng pháp luật do Quốc hội ban hành để xử lý các vấn đề phát sinh trong lĩnh vực đất đai.

-> Đ

Câu 3

a. Việc hoàn thành phổ cập GD tiểu học là kết quả của việc thực hiện quyền con người, quyền của công dân trên lĩnh vực xã hội.

-> Đ

b. Hiến pháp 2013 đã tạo hành lang phát lý cho việc thực hiện y tế toàn dân.

-> Đ

c. Hiến pháp 2013 đã thúc đẩy thực hiện quyền con người thông qua việc thực hiện bình đẳng giới, xóa bỏ định kiến giới.

-> Đ

d. Hệ thống an sinh xã hội là giải pháp hữu hiệu để đảm bảo thực hiện các quyền của công dân về mặt xã hội.

-> Đ

Câu 4

a. Quy định về Quốc kỳ, Quốc huy là những nội dung liên quan đến quy định của Hiến pháp về chế độ chính trị. 

-> Đ

b. Hành vi xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy là công dân không đã không tuân thủ pháp luật.

-> Đ

c. Việc công dân hưởng ứng phong trào treo cờ Tổ quốc chào mừng các ngày lễ lớn vừa biểu hiện hình thức sử dụng pháp luật vừa biểu hiện hình thức thi hành pháp luật.

-> Đ

d. Quốc kỳ thể hiện lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc nhưng cũng thể hiện trách nhiệm của mỗi công dân đối với đất nước.

-> Đ

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK