Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 nghị luận về một vấn đề đời sống về bệnh...

nghị luận về một vấn đề đời sống về bệnh sĩ diện trong cuộc sống câu hỏi 6599808

Câu hỏi :

nghị luận về một vấn đề đời sống về bệnh sĩ diện trong cuộc sống

Lời giải 1 :

Ngày nay con người phải đối mặt với biết bao căn bệnh quái ác nhưng dù chúng có khôn lanh như thế nào cũng không thoát khỏi sự tiến bộ của khoa học công nghệ y học . Nhưng lại có một căn bệnh  cố hữu từ xưa vẫn chưa tìm được cách chữa trị tương ứng và chúng có vẻ ngày càng trở nên lan rộng . Đó chính là bệnh sĩ diện.

Sĩ diện là một từ Hán Việt .  “Sĩ’’ là người có học thức , có trí thức , người có phẩm chất đạo đức. Từ này , thời xưa được sử dụng cho những người yêu nước, những người học rộng , tài giỏi . “Diện” là vẻ ngoài của con người . Vẻ ngoài ở đây không chỉ là vẻ ngoài của khuôn mặt hay dáng người mà còn là sự uy tín , sự tôn trọng của người khác đối với mình . Ghép lại , ta có thể hiểu rằng sĩ diện là danh từ thể hiện sự uy tín , danh dự của cá nhân .Và là động từ chỉ những người không muốn thua kém ai và muốn được mọi người nể trọng . Giờ đây , sĩ diện còn mang một nét nghĩa khác nữa . Nó dùng để chỉ những người tự cao ,tự đại, tự mãn hay thích khoe khoang . Một nghĩa đầy sự chê bai . Và đây chính mà nét nghĩa mà chúng ta cần tìm hiểu , phê phán.

“Cô ta thật sĩ diện” , “anh ta là một kẻ sĩ diện” … đó là những biểu hiện cho căn bệnh sĩ diện . Là sự khoe khoang về một món đồ hiệu nào đó trước mặt bạn bè . Thay vì gặp nhau để tâm sự, để chia vui thì sẽ khoe khoang về cuộc sống giàu sang hay món đồ hiệu đắt đỏ . Đó chính là sự sĩ diện . Dân gian ta có câu truyện cười “Tam đại con gà” kể về anh thầy đồ biết được ít chữ nhưng học giả làm sang , đi đến đâu cũng khoe khoang thể hiện học thức . Đó là sĩ diện. Hay như những bức hình tự xướng về những chiếc xế xịn , những đôi chân dài , những bộ đồ nóng bỏng … Tất cả đều là biểu hiện của căn bệnh sĩ diện.

Ta có thể khẳng định , sĩ diện là một thói xấu .  Bởi nó gây ảnh hưởng đến người xung quanh rất nhiều . Sĩ diện chỉ để thỏa mãn bản thân mà không quan tâm cảm nhận , suy nghĩ của người khác khiến người nghe cảm thấy bị xem thường , xúc phạm thậm chí là miệt thị. Sĩ diện không chỉ ảnh hưởng đến người khác mà còn ảnh hưởng đến chính bản thân những người có thói sĩ hão này . Kẻ sĩ diện thì luông bị người khác xa lánh bởi chẳng ai thích ngồi nghe một kẻ chẳng có gì khoa khoang , nói dóc cả . Sĩ diện cũng là một điểm trừ rất lớn trong ánh nhìn của người khác . Có lẽ thiệt thòi nhất cho những người này là học chẳng thể học hỏi được điều gì vì họ chỉ mải mê đánh bóng vẻ ngoài mà quên đi việc trau dồi thực chất bên trong . Sĩ diện như một vết dầu loang trong cuộc sống văn hóa xã hội , là một loài virut lây lan nhanh không kém so với Sars-CoV-2 . Một video flex sự giàu có là đã có thể kéo theo cả một trend trên nền tảng mạng xã hội. Sự giàu có đó có thể chẳng có thực nhưng bạn có thì tôi cũng phải có như thế mới được gọi là thời thượng , mới là hiện đại . Suy nghĩ này quả là độc hại.

Vậy đâu là nguyên nhân gây nên căn bệnh sĩ diện này . Đó là do thói khoe khoang , thích thể hiện của một bộ phận những người trẻ cùng những lời nói châm chọc , mỉa mai như chất xúc tác thổi bùng căn bệnh này .

Để hạn chế và tiêu diệt căn bệnh thì liều thuốc vaccine tốt nhất đó chính là sự nhận thức từ chính mỗi người . Hãy hiểu rằng , những thứ vể ngoài đó chỉ là phù phiếm mà thôi . Điều quan trọng nhất là vẻ đẹp nội tâm , những tri thức ẩn dấu bên trong con người . Hãy mặc kệ những lời nói khoe khoang và chê bai đi vì bạn vẫn là chính bạn , giá trị của bạn không được đánh giá qua bộ quần áo , chiếc xa hay bất kì thứ gì mà là năng lực của bạn. Cộng đồng chúng ta cũng cần phải nghiêm khắc bài trừ những thành phần thích khoe khoang , sĩ diện để có một môi trường văn hóa lành mạnh

Trên đây là những vấn đề có liên quan đến căn bệnh sĩ diện . Mong rằng chúng ta có thể chung tay bài trừ căn bệnh cố hữu này.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK