Trang chủ Hóa Học Lớp 11 Câu 7: Cho 30 mL dung dịch HNO, đặc và...

Câu 7: Cho 30 mL dung dịch HNO, đặc và 25 mL dung dịch H,SO, đặc vào bình cầu ba cổ có lắp ông sinh hàn, phễu nhỏ giọt và nhiệt kể rồi làm lạnh hỗn hợp đến

Câu hỏi :

Trắc nghiệm đúng sai 

image

Câu 7: Cho 30 mL dung dịch HNO, đặc và 25 mL dung dịch H,SO, đặc vào bình cầu ba cổ có lắp ông sinh hàn, phễu nhỏ giọt và nhiệt kể rồi làm lạnh hỗn hợp đến

Lời giải 1 :

Đáp án:

Câu 7: 

$C_6H_6+HNO_3\xrightarrow{{H_2SO_4, t^o}} C_6H_5NO_2+H_2O$

Hỗn hợp sau phản ứng (trong $1$ giờ) gồm:

+ Pha vô cơ (tan trong nước): sulfuric acid, nitric acid, nước. Pha này nặng hơn, chìm xuống trong phễu chiết và bị loại bỏ.

+ Pha hữu cơ (không tan trong nước): nitrobenzene (chủ yếu), benzene.

Tuy hai pha về lí thuyết không tan vào nhau nhưng trên thực tế vẫn có một phần nhỏ pha này phân bố vào pha khác, ngoài ra pha vô cơ có thể không được loại bỏ hết, do đó người ta thêm $Na_2CO_3$ vào pha hữu cơ để rửa hết acid dư thừa còn lẫn, rồi thêm nước vào để các chất vô cơ theo nước chìm xuống dưới. Sau quy trình rửa, chất lỏng còn lại chủ yếu chứa nitrobenzene, còn lại có lẫn một lượng nhỏ benzene.

a, Đúng.

b, Đúng. Sulfuric acid xúc tác chuyển $HNO_3$ thành tác nhân ái điện tử, phù hợp cho phản ứng thế trên vòng benzene.

c, Đúng.

d, Sai. Đây không phải phản ứng oxi hoá - khử.

Câu 8:

Độ rượu là thể tích (mL) ethanol nguyên chất có trong $100mL$ dung dịch rượu.

a, Sai.

b, Đúng.

c, Sai.

d, Sai.

Bạn có biết?

Hóa học là ngành nghiên cứu về thành phần, cấu trúc, tính chất, và sự thay đổi của vật chất. Hóa học nói về các nguyên tố, hợp chất, nguyên tử, phân tử, và các phản ứng hóa học xảy ra giữa những thành phần đó. Hóa học đôi khi được gọi là "khoa học trung tâm" vì nó là cầu nối các ngành khoa học tự nhiên khác như vật lý học, địa chất học và sinh học. Hãy đam mê và khám phá thế giới của các chất hóa học và phản ứng!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK