Trang chủ Hóa Học Lớp 11 +) Phần quy đổi, các bạn phân tích giúp mình...

+) Phần quy đổi, các bạn phân tích giúp mình làm sao để quy về được hỗn hợp X như vậy, để đúng được yêu cầu và dữ kiện của bài. Và $CH_3OH$ là alcohol no, đơn

Câu hỏi :

+) Phần quy đổi, các bạn phân tích giúp mình làm sao để quy về được hỗn hợp X như vậy, để đúng được yêu cầu và dữ kiện của bài. Và $CH_3OH$ là alcohol no, đơn chức giả sử sử mình thay thế bởi alcohol no, đơn chức khác có được không vậy. 

+) Ở khung màu đỏ thứ 2 về khối lượng bình tăng, $M_{CH_2}$ < không khí, vậy sao không thoát ra cùng với $H_2$ ạ, mà lại bị $K$ hấp thụ vậy. 

+) Ở khung thứ 3 có phải lượng lấy ra bằng $0,75$ lượng ban đầu nên mol từng chất lấy ra đều bằng 0,75 lần mol của từng chất ban đầu đúng không ạ 

* Ngoài ra bài này có làm được thêm theo cách quy về $CO_2;H_2O$ + lượng vênh không ạ (các bạn chỉ mình để tham khảo thêm ạ) 

image

+) Phần quy đổi, các bạn phân tích giúp mình làm sao để quy về được hỗn hợp X như vậy, để đúng được yêu cầu và dữ kiện của bài. Và $CH_3OH$ là alcohol no, đơn

Lời giải 1 :

Đáp án:

+) Hỗn hợp $X$ gồm các ancol đơn chức, mạch hở nhưng có thể gồm cả ancol no và không no. Do đó, khi bơm thêm $x$ mol $H_2$ vào hỗn hợp $X$ thì sẽ thu được hỗn hợp ancol no, đơn chức, mạch hở $C_nH_{2n+1}OH$. Khi tách các nhóm $CH_2$ ra khỏi phân tử từng ancol sẽ thu được $CH_3OH$ còn lại, do đó có thể quy đổi hỗn hợp ancol no, đơn chức, mạch hở thành $\begin{cases} CH_3OH\\ CH_2\end{cases}$. Để bảo toàn khối lượng hỗn hợp là không đổi, số mol chất bơm thêm vào phải là số âm. Do đó hỗn hợp ancol gồm $\begin{cases} H_2:-x(mol)\\ CH_3OH: y(mol)\\ CH_2: z(mol)\end{cases}$

Hoàn toàn có thể quy đổi hỗn hợp ancol no, đơn chức, mạch hở thành $\begin{cases} C_2H_5OH\\ CH_2\end{cases}$ (hay bất kì ancol no, đơn chức, mạch hở nào khác lớn hơn) nhưng bình thường sẽ quy về hợp chất đơn giản nhất vì:

+ Dễ dàng hơn khi cần ghép nhóm $CH_2$ vào $CH_3OH$ để suy ra các ancol thật ban đầu.

+ Số mol $CH_2$ có thể âm khi ancol được lựa chọn có $M$ quá lớn.

Ví dụ: $1$ mol $C_3H_7OH$ có thể quy đổi thành $\begin{cases} CH_3OH: 1(mol)\\ CH_2: 2(mol)\end{cases}$ hoặc $\begin{cases} C_{20}H_{41}OH: 1(mol)\\ CH_2: -17(mol)\end{cases}$, rõ ràng cách 1 dễ xử lí hơn.

+) Phản ứng của ancol với $K$ là phản ứng thế của nhóm $OH$ với $K$, giải phóng $H_2$, do đó khối lượng mất đi chỉ là khối lượng $H_2$. Các thành phần khác không tham gia phản ứng nên còn nguyên chứ không bay đi vì $M<29$. Hỗn hợp quy đổi không phải hỗn hợp thực tế.

+) Khi lượng chất bằng $0,75$ lần ban đầu thì mọi số liệu tương ứng đều bằng $0,75$ lần ban đầu, trong đó có số mol $H_2$ làm no hỗn hợp.

Bạn có biết?

Hóa học là ngành nghiên cứu về thành phần, cấu trúc, tính chất, và sự thay đổi của vật chất. Hóa học nói về các nguyên tố, hợp chất, nguyên tử, phân tử, và các phản ứng hóa học xảy ra giữa những thành phần đó. Hóa học đôi khi được gọi là "khoa học trung tâm" vì nó là cầu nối các ngành khoa học tự nhiên khác như vật lý học, địa chất học và sinh học. Hãy đam mê và khám phá thế giới của các chất hóa học và phản ứng!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK