Trang chủ Sinh Học Lớp 12 Câu 18: Xét các mối quan hệ sinh thái sau,...

Câu 18: Xét các mối quan hệ sinh thái sau, những mối quan hệ nào là mối quan hệ kí sinh? Tảo giáp nở hoa gây độc cho tôm cá trong cùng một môi trường. Cây tầm

Câu hỏi :

Câu 18: Xét các mối quan hệ sinh thái sau, những mối quan hệ nào là mối quan hệ kí sinh?

  1. Tảo giáp nở hoa gây độc cho tôm cá trong cùng một môi trường.
  2. Cây tầm gửi sống trên thân các cây gỗ lớn trong rừng.
  3. Loài cá ép sống bám trên các loài cá.
  4. Dây tơ hồng sống trên các loài cây khác.

Câu 19: Những nội dung thể hiện ý nghĩa của sự phân bố cá thể trong không gian của quần xã là ?

  1. tiết kiệm không gian sống.
  2. giảm cạnh tranh giữa các loài trong quần xã.
  3. nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn sống.
  4. đảm bảo cho quần xã luôn có mật độ tối ưu.

Lời giải 1 :

Đáp án+Giải thích các bước giải:

 `Câu 18`:

`-`Những mối quan hệ kí sinh là:

`+`Cây tầm gửi sống trên thân các cây gỗ lớn trong rừng. Bởi vì cây tầm gửi là một loài thực vật kí sinh, sống và hấp thu chất dinh dưỡng từ các cây gỗ khác, mà không mang lại lợi ích cho chúng.

`+`Loài cá ép sống bám trên các loài cá. Loài cá ép là loài kí sinh, sống bám trên và ăn thịt những loài cá khác, không mang lại lợi ích cho chủ.

`-`Trong khi đó, mối quan hệ giữa tảo giáp và tôm cá là mối quan hệ độc hại, không phải là mối quan hệ kí sinh. Dây tơ hồng sống trên các loài cây khác cũng không phải là mối quan hệ kí sinh, mà có thể là một loại quan hệ hội sinh hoặc cạnh tranh.

`Câu 19`:

`+`Giảm cạnh tranh giữa các loài trong quần xã.:Khi các cá thể trong quần xã được phân bố hợp lý trong không gian, sẽ giúp giảm thiểu tình trạng cạnh tranh về tài nguyên như thức ăn, nước, không gian sống giữa các loài.

`+`Nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn sống: Sự phân bố cá thể hợp lý sẽ giúp quần xã sử dụng các nguồn tài nguyên như thức ăn, nước, không gian sống một cách hiệu quả hơn.

`+`Đảm bảo cho quần xã luôn có mật độ tối ưu:Việc phân bố cá thể hợp lý sẽ giúp duy trì mật độ quần xã ở mức tối ưu, không bị quá đông hay thưa thớt. 

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 Câu 18:

Tảo giáp nở hoa gây độc cho tôm cá trong cùng một môi trường.`->` ức chế-cảm nhiễm

Cây tầm gửi sống trên thân các cây gỗ lớn trong rừng. `->` kí sinh 

Loài cá ép sống bám trên các loài cá. `->` hội sinh

Dây tơ hồng sống trên các loài cây khác.`->` kí sinh

Câu 19:

Ý nghĩa của sự phân bố cá thể trong không gian của quần xã là giảm sự cạnh tranh giữa các loài trong quần xã và tận dụng mọi nguồn sống của môi trường

Bạn có biết?

Sinh học là môn khoa học nghiên cứu về thế giới sinh vật. Nó là một nhánh của khoa học tự nhiên, tập trung nghiên cứu các cá thể sống, mối quan hệ giữa chúng với nhau và với môi trường. Nó miêu tả những đặc điểm và tập tính của sinh vật, cách thức các cá thể và loài tồn tại, nguồn gốc, sự tiến hóa và phân bổ của chúng. Hãy khám phá và hiểu biết sâu sắc về sự sống xung quanh chúng ta!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK