Trang chủ Hóa Học Lớp 11 Hãy sắp xếp chiều giảm dần độ linh động của...

Hãy sắp xếp chiều giảm dần độ linh động của nguyên tử H (trái sang phải) trong nhóm OH của 3 hợp chất: C6H5OH (1), ethanol (2), p-cresol (3).

Câu hỏi :

Hãy sắp xếp chiều giảm dần độ linh động của nguyên tử H (trái sang phải) trong nhóm OH của 3 hợp chất: C6H5OH (1), ethanol (2), p-cresol (3).

Lời giải 1 :

Đáp án:

Độ linh động bị ảnh hưởng bởi gốc R trong R-OH. Gốc R càng hút electron, làm tăng tính phân cực của nhóm OH, từ đó làm tăng tính linh động của nguyên tử H. Ngược lại, gốc R càng đẩy electron, làm giảm tính tính phân cực của nhóm OH, từ đó làm giảm tính linh động của nguyên tử H. Hay nói ngắn gọn, mật độ electron xung quanh nguyên tử H càng ít thì tính linh động càng cao.

Gốc phenyl $\rm (C_6H_5-)$ của phenol là gốc hút electron, làm tăng tính phân cực nhóm OH (mật độ electron xung quanh H giảm), H tăng tính linh động. Nguyên tử H có tính linh động nhất trong 3 chất được đề cập.

Gốc etyl $\rm (C_2H_5-)$ của etylic alcohol là gốc đẩy electron, làm giảm tính phân cực của nhóm OH (mật độ electron xung quanh H tăng), H giảm tính linh động. Nguyên tử H ít linh động nhất trong 3 chất được đề cập.

Gốc metylphenol $\rm (CH_3C_6H_4-)$ có phenyl hút electron và metyl đẩy electron nên mật độ electron xung quanh H sẽ nhiều hơn phenol nhưng ít hơn etylic alcohol.

Xếp theo chiều giảm dần độ linh động của nguyên tử H: $\rm (1)>(3)>(2)$

Lời giải 2 :

Đáp án:

Sẽ giảm dần theo thứ tự sau:

(1)-(3): do hiệu ứng c+M của nhóm metyl, làm tăng độ linh động của nguyên tử H.

(2)-(2): ko có hiệu ứng +M hoặc -| nào, do có độ linh động của nguyên tử H ko bị ảnh hưởng nhiều.

(3)-(1): do có hiệu ứng -| từ nhóm phenyl, làm giảm độ linh động của nguyên tử H.

vậy thứ tự chiều giảm dần là: (3)>(2)>(1).

@B_nhz

Bạn có biết?

Hóa học là ngành nghiên cứu về thành phần, cấu trúc, tính chất, và sự thay đổi của vật chất. Hóa học nói về các nguyên tố, hợp chất, nguyên tử, phân tử, và các phản ứng hóa học xảy ra giữa những thành phần đó. Hóa học đôi khi được gọi là "khoa học trung tâm" vì nó là cầu nối các ngành khoa học tự nhiên khác như vật lý học, địa chất học và sinh học. Hãy đam mê và khám phá thế giới của các chất hóa học và phản ứng!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK