Trang chủ Hóa Học Lớp 11 +) Vi sao oxi hóa không hoàn toàn alcohol bằng...

+) Vi sao oxi hóa không hoàn toàn alcohol bằng CuO lại đu được acid, vì mình học chỉ tạo ra ketone, aldehyde (hình ảnh)  +) Ester mình chưa học tới, nhưng có b

Câu hỏi :

+) Vi sao oxi hóa không hoàn toàn alcohol bằng CuO lại đu được acid, vì mình học chỉ tạo ra ketone, aldehyde (hình ảnh) 

+) Ester mình chưa học tới, nhưng có bài liên quan đến ester của alcohol, phenol vậy là như nào ạ. Có phải là trong cùng 1 chất sẽ chứa cả hai nhóm chức không ạ. 

+) Trong hợp chất carbonyl, ketone không tham gia phản ứng với $Br_2$, nhưng nếu là ketone, aldehyde không no thì có xảy ra phản ứng cộng $Br_2$ vào liên kết $C=C$ hay $C\equiv C$  không ạ. Và có phải các hợp chất trong chương hữu cơ "không no" thì đều tham gia được phản ứng cộng $Br_2$; $H_2$,... không 

image

+) Vi sao oxi hóa không hoàn toàn alcohol bằng CuO lại đu được acid, vì mình học chỉ tạo ra ketone, aldehyde (hình ảnh)  +) Ester mình chưa học tới, nhưng có b

Lời giải 1 :

Đáp án:

+) Phản ứng hữu cơ thường xảy ra một cách phức tạp chứ thường không có một hướng phản ứng duy nhất. Trên lí thuyết, khi oxi hoá alcohol bằng $CuO$ thì alcohol bị oxi hoá nhẹ nhàng tạo ra aldehyde/ketone nhưng không loại trừ khả năng có một phần nhỏ aldehyde/ketone bị oxi hoá tiếp tạo thành acid.

+) Ester là dẫn xuất của carboxylic acid $R(COOH)_n$, trong đó nhóm $OH$ được thay thế bằng nhóm alkyloxy $OR'$ (định nghĩa ester). Nếu $R'OH$ là một alcohol thì ta nói đây là ester của alcohol. Nếu $R'OH$ là một phenol thì ta nói đây là một ester của phenol.

+) Aldehyde, ketone không no (mở rộng cho nhiều nhóm hợp chất không no khác: acid, dẫn xuất halogen, alcohol,...) có thể có phản ứng cộng với hydrogen, bromine như một alkene, alkyne thông thường. Phản ứng xảy ra ở liên kết bội carbon - carbon, còn nhóm chức có phản ứng hay không còn tuỳ vào tác nhân (ví dụ: nhóm chức aldehyde/ketone không phản ứng với $Br_2$ nhưng có phản ứng với $H_2$).

Bạn có biết?

Hóa học là ngành nghiên cứu về thành phần, cấu trúc, tính chất, và sự thay đổi của vật chất. Hóa học nói về các nguyên tố, hợp chất, nguyên tử, phân tử, và các phản ứng hóa học xảy ra giữa những thành phần đó. Hóa học đôi khi được gọi là "khoa học trung tâm" vì nó là cầu nối các ngành khoa học tự nhiên khác như vật lý học, địa chất học và sinh học. Hãy đam mê và khám phá thế giới của các chất hóa học và phản ứng!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK