Trang chủ Hóa Học Lớp 11 (X) HC 2 H' C=C> CH C₂Hs 4,5 Tên gọi...

(X) HC 2 H' C=C> CH C₂Hs 4,5 Tên gọi của X và Y tương ứng là B) (Y) H₁₂C C₂H₂ C=C H CH₂ A. cis-3-methylpent-2-ene và trans-3-methylpent-3-ene. trans-3-meth

Câu hỏi :

Em tưởng câu ni chọn A ạ ?

image

(X) HC 2 H' C=C> CH C₂Hs 4,5 Tên gọi của X và Y tương ứng là B) (Y) H₁₂C C₂H₂ C=C H CH₂ A. cis-3-methylpent-2-ene và trans-3-methylpent-3-ene. trans-3-meth

Lời giải 1 :

Đáp án:

$X, Y$ là các chất cùng CTCT nhưng khác nhau về cách sắp xếp của các nhóm thế đối với mặt phẳng $\pi$, do đó $X, Y$ là đồng phân hình học của nhau.

$CH_3-CH=C(CH_3)-CH_2-CH_3$ có tên thay thế là: 3-methylpent-2-ene 

$\Rightarrow$ các đáp án có chứa "pent-3-ene" đều bị loại 

Danh pháp đúng nhất ở đây là:

$(X): (E)$-3-methylpent-2-ene 

$(Y): (Z)$-3-methylpent-2-ene 

Danh pháp $Z/E$ tổng quát hơn danh pháp cis/trans. Danh pháp cis/trans thích hợp để gọi tên khi hai nhóm giống nhau đang xét đều là $H$. Ở đây hai nhóm giống nhau đang xét là $CH_3-$.

"E" và "Z" lần lượt có nghĩa là "khác phía" và "cùng phía" nhưng cách xác định phức tạp hơn danh pháp cis/trans. Ở đây có lẽ vì THPT chưa đề cập đến danh pháp Z/E nên người ra đề chuyển E thành trans và chuyển Z thành cis (?) dù cách chuyển này là không đúng.

Bạn có biết?

Hóa học là ngành nghiên cứu về thành phần, cấu trúc, tính chất, và sự thay đổi của vật chất. Hóa học nói về các nguyên tố, hợp chất, nguyên tử, phân tử, và các phản ứng hóa học xảy ra giữa những thành phần đó. Hóa học đôi khi được gọi là "khoa học trung tâm" vì nó là cầu nối các ngành khoa học tự nhiên khác như vật lý học, địa chất học và sinh học. Hãy đam mê và khám phá thế giới của các chất hóa học và phản ứng!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK