Trang chủ Sinh Học Lớp 9 Tại sao nói rừng vừa là tài nguyên tái sinh...

Tại sao nói rừng vừa là tài nguyên tái sinh vừa là tài nguyên không tái sinh? Nêu dẫn chứng câu hỏi 7004971

Câu hỏi :

Tại sao nói rừng vừa là tài nguyên tái sinh vừa là tài nguyên không tái sinh? Nêu dẫn chứng

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 

Rừng được coi là tài nguyên vừa tái sinh vừa không tái sinh dựa trên khả năng của nó để phục hồi tự nhiên cũng như mức độ ảnh hưởng của con người. Dưới đây là khái quát các dẫn chứng:

Tài nguyên tái sinh:

  1. Sự phục hồi tự nhiên: Rừng có khả năng phục hồi tự nhiên sau các sự kiện thiên tai như cơn gió mạnh, cháy rừng hoặc sự tác động từ các loài sinh vật như bọ rùa hoặc châu chấu. Cây trồng mới có thể nảy mầm và phát triển mạnh mẽ sau những sự kiện này.
  2. Quản lý bền vững: Sự can thiệp của con người có thể giúp tái tạo rừng thông qua việc trồng cây mới, bảo vệ khu vực rừng tự nhiên, và thực hiện các biện pháp quản lý bền vững như cấm phá rừng không phép và giám sát việc khai thác gỗ.

Tài nguyên không tái sinh:

  1. Mất mát vĩnh viễn: Một số loại rừng, như rừng cổ thụ, có thể mất đi một cách vĩnh viễn sau khi bị phá hủy hoặc khai thác quá mức. Các loài cây và động vật trong các hệ sinh thái này có thể mất đi mãi mãi nếu không được bảo vệ.
  2. Sự suy giảm đa dạng sinh học: Sự phá hủy rừng có thể gây ra mất mát đáng kể trong đa dạng sinh học, khiến cho nhiều loài cây, động vật và vi sinh vật mất môi trường sống và có thể dẫn đến tuyệt chủng.

Dẫn chứng cho điều này có thể thấy trong các khu vực rừng được quản lý một cách bền vững, nơi các biện pháp tái tạo và bảo vệ rừng đã giúp hồi phục và duy trì hệ sinh thái rừng. Tuy nhiên, ở các khu vực rừng bị khai thác quá mức hoặc bị phá hủy không kiểm soát, sự mất mát không thể phục hồi của rừng và môi trường sống là rất đáng lo ngại.

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Rừng được coi là tài nguyên tái sinh vì khả năng tự phục hồi và tái sinh sau khi bị khai thác. Rừng cung cấp cho chúng ta nhiều sản phẩm quý giá như gỗ, thực phẩm, dược phẩm và dịch vụ sinh thái. Tuy nhiên, khi rừng bị khai thác quá mức hoặc bị phá hủy không kiểm soát, nó trở thành tài nguyên không tái sinh. Việc phá hủy rừng gây ra sự mất môi trường sống của nhiều loài động vật và thực vật, gây biến đổi khí hậu và mất cân bằng sinh thái.

Dẫn chứng cho việc rừng là tài nguyên tái sinh có thể thấy qua việc rừng có khả năng mọc lại sau khi bị chặt phá, và việc tái sinh tự nhiên của cây và thực vật trong rừng. Tuy nhiên, việc phá hủy rừng một cách không bền vững như đốn hạ không kiểm soát, đốt rừng hoặc biến đất rừng thành đất canh tác là dẫn chứng cho việc rừng cũng là tài nguyên không tái sinh.

Giải thích các bước giải:

 

Bạn có biết?

Sinh học là môn khoa học nghiên cứu về thế giới sinh vật. Nó là một nhánh của khoa học tự nhiên, tập trung nghiên cứu các cá thể sống, mối quan hệ giữa chúng với nhau và với môi trường. Nó miêu tả những đặc điểm và tập tính của sinh vật, cách thức các cá thể và loài tồn tại, nguồn gốc, sự tiến hóa và phân bổ của chúng. Hãy khám phá và hiểu biết sâu sắc về sự sống xung quanh chúng ta!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK