Trang chủ Sử & Địa Lớp 6 Trình bày nội dung, kết quả về các vận động...

Trình bày nội dung, kết quả về các vận động giành quyền tự chủ của nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đaon của họ Khúc và họ Dương Giúp e với ạ

Câu hỏi :

Trình bày nội dung, kết quả về các vận động giành quyền tự chủ của nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đaon của họ Khúc và họ Dương

Giúp e với ạ

Lời giải 1 :

. Vận động giành độc lập chống quân Nguyễn:

  • Trong thế kỷ 18, họ Khúc và họ Dương đã lãnh đạo các cuộc kháng chiến chống lại sự thống trị của triều Nguyễn ở miền Trung và miền Nam Việt Nam.
  • Cuối thế kỷ 18, họ Khúc đã lãnh đạo cuộc khởi nghĩa Quang Trung (1786-1789), đẩy lui quân Nguyễn và thống nhất nước Nam Hán.

2. Vận động giành quyền tự chủ chống Pháp:

  • Trong thế kỷ 19, khi Pháp xâm lược Việt Nam, họ Dương đã lãnh đạo nhiều cuộc kháng chiến ở miền Trung, với tôn chỉ giành lại độc lập cho dân tộc.
  • Cuộc kháng chiến nổi tiếng nhất do họ Dương lãnh đạo là cuộc kháng chiến ở Nam Định (1882-1883), mặc dù không thắng lợi nhưng đã khơi dậy tinh thần dân tộc chống lại thực dân Pháp.

3. Kết quả của các vận động này:

  • Các vận động này đã góp phần khẳng định ý chí độc lập và tự chủ của nhân dân Việt Nam trong việc chống lại sự thống trị của các thực dân.
  • Mặc dù không thành công hoàn toàn, nhưng những nỗ lực này đã làm cho dân tộc Việt Nam tự tin hơn trong cuộc đấu tranh cho độc lập và tự do sau này.

Các vận động giành quyền tự chủ của nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của họ Khúc và họ Dương đã góp phần quan trọng vào việc hình thành ý thức dân tộc và khởi đầu cho những cuộc đấu tranh lớn hơn về sau trong việc giành lại độc lập và tự do cho đất nước.

Lời giải 2 :

` -> ` Họ Dương :

` + ` Lập lại kỉ cương , chính sách .

` + ` Cải cách lại thuế thoá , bãi bỏ các thứ lao lịch .

` + ` Chấm dứt thời kì Bắc thuộc .

` + ` Khảng định lại chủ quyền đất nước .

` + ` Tạo nên móng cho sự phát triển của đất nước sau này .

` -> ` Họ Khúc :

` + `Tướng Dương Đình Nghệ đem quân đến phía Bắc để đánh và chiếm lại thành Tống Bình năm ` 931 `

` + ` Bị đẩy vào thế bị động , quân Hán phải gửi thư về nước để xin viện trợ , biết trước được ý đồ của giặc , Dương Đình Nghệ liền đém quân chặn đánh quân viện trợ của giặc .

` + ` Khống nhận được viện trợ , quân Hán bị mai một dần , dẫn đến thua cuộc .

` + ` Sau chiến thắng , ông tự xưng chức Tiết Độ Xứ và tiếp tục xây dựng đất nước .

` nh*** `

Bạn có biết?

Hãy học thuộc bài trước khi ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều này sẽ giúp bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất. Chúc bạn học tốt!

Nguồn :

timviec365.vn

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK