Trang chủ Sử & Địa Lớp 6 Khái quát quá trình hình thành và phát triển của...

Khái quát quá trình hình thành và phát triển của vương quốc chăm pa Giúp mik với ạ câu hỏi 7006693

Câu hỏi :

Khái quát quá trình hình thành và phát triển của vương quốc chăm pa

Giúp mik với ạ

Lời giải 1 :

* Quá trình hình thành:

- Trong suốt thời kì Bắc thuộc, nhà Hán đã thiết lạp ếch cai trị đối với vùng đất ở phía Nam dãy Hoành SƠn, được đặt tên là quận Nhật NAM.

- Năm 912, dưới sự lãnh đạo của Khu Liên, người dân Tượng Lâm( huyện xa nhất của quận Nhật Nam0 đã nổi dậy lật đổ được cai trị ngoại bang và lập ra nước Lâm Ấp( nó là tên gọi ban đầu của Vương quốc Chăm- Pa

* Quá trình phát triển:

- Từ thế kỉ VIII: Kinh đô: Sin-pu-ra( ở Trà Kiệu, Duy Xuyên, Quảng Nam) người dân Chăm đã xây dựng một vương quốc khá hùng mạnh ở ven sông Thu Bồn. 

- Ở thế kỉ VIII: Kinh đô của người Chăm đã chuyển kinh đô về phía Nam với tên gọi Vi-ra-pu-ra( ở Phan Rang, tỉnh Ninh Thuận hiện nay)

- Từ thế kỉ Ĩ: Kinh đo: In-đra-pu-ra( ở Thăng BÌnh, Quảng Nam) di chuyển về Đồng DƯơng

Xin hay nhất

Lời giải 2 :

<Đán án + Giải thích các bước giải>

+) Quá trình hình thành: 

- Thời Bắc thuộc, nhà Hán đã thiết lập chính sách thống trị đối với vùng phía Nam dãy Hoàng Sơn của nước ta, đặt tên là quận Nhật Nam.

- Năm 192, dưới sự lãnh đạo của Khu Liên, người dân Tượng Lâm đã nổi dậy chống lại ách đô hộ ngoại bang, lập ra nhà nước Lâm Ấp.

+) Quá trình phát triển:

- Trong thế kỉ III - X, nhà nước Lâm Ấp đã tiếp tục mở rộng lãnh thổ về phía Nam, kéo dài đến Ninh Thuận, Bình Thuận ngày nay, khoảng thế kỉ VII thình nhà nước được đổi tên lại thành Chăm Pa.

- Từ sau thế kỉ X, Chăm Pa tiếp tục phát triển và dần dần sáp nhập thành một bộ phận của đất nước Việt Nam.

Bạn có biết?

Hãy học thuộc bài trước khi ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều này sẽ giúp bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất. Chúc bạn học tốt!

Nguồn :

timviec365.vn

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK