Trang chủ Lịch Sử Lớp 9 Hãy cho biết âm mưu của pháp và mĩ trong...

Hãy cho biết âm mưu của pháp và mĩ trong kế hoạch Nava?trình bày nội dung kế hoạch na va của pháp mĩ câu hỏi 7011348

Câu hỏi :

Hãy cho biết âm mưu của pháp và mĩ trong kế hoạch Nava?trình bày nội dung kế hoạch na va của pháp mĩ

Lời giải 1 :

1. Âm mưu mới của Pháp - Mỹ ở Đông Dương. Kế hoạch Nava

- Pháp: sau 8 năm xâm lược Viêt Nam, Pháp thiệt hại ngày càng lớn, bị loại khỏi vòng chiến đấu hơn 39 vạn quân, tiêu tốn hơn 2.000 tỉ phrăng, vùng chiếm đóng bị thu hẹp, ngày càng lâm vào thế phòng ngự, bị động.

- Mỹ: can thiệp sâu vào chiến tranh Đông Dương, ép Pháp phải kéo dài, mở rộng chiến tranh, tích cực chuẩn bị thay thế Pháp.

- Ngày 07/05/1953, với sự thỏa thuận của Mỹ, Pháp cử Nava làm Tổng chỉ huy quân Pháp ở Đông Dương, đề ra kế hoạch trong 18 tháng sẽ giành thắng lợi quyết định để “kết thúc chiến tranh trong danh dự”.

2. Kế hoạch Na-va

- Kế hoạch Nava được chia thành hai bước:

+ Bước một: thu - đông 1953 và xuân 1954 giữ thế phòng ngự chiến lược ở miền Bắc, tiến công chiến lược để bình định miền Trung và Nam, giành nhân lực, vật lực, thanh toán Liên khu V, đồng thời mở rộng ngụy quân, xây dựng đội quân cơ động mạnh.

+ Bước hai: từ thu - đông 1954, chuyển lực lượng ra chiến trường miền Bắc, thực hiện tiến công chiến lược, cố giành thắng lợi quyết định, buộc ta đàm phán theo điều kiện có lợi cho Pháp và “kết thúc chiến tranh trong danh dự”.

- Thực hiện kế hoạch này, Nava tập trung ở đồng bằng Bắc bộ 44 tiểu đoàn cơ động (trong tổng số 84 tiểu đoàn ở Đông Dương), tiến hành càn quét, mở cuộc tiến công lớn vào Ninh Bình, Thanh Hóa, để phá kế hoạch tiến công của ta.
#GiangLinda

Lời giải 2 :

Kế hoạch Nava (còn được gọi là Navađa) là một kế hoạch quân sự chung giữa Pháp và Mỹ vào những năm cuối của cuộc chiến tranh Việt Nam. Mục tiêu chính của kế hoạch này là hỗ trợ quân đội Việt Nam Cộng hòa (ARVN) và ngăn chặn sự tăng cường quân sự từ Cộng sản Bắc Việt Nam.

Pháp và Mỹ đều có những âm mưu riêng trong kế hoạch Nava:

  1. Pháp:

    • Pháp có một lịch sử lâu dài ở Đông Dương (Việt Nam), và họ muốn duy trì ảnh hưởng của mình ở khu vực này.
    • Mục tiêu của Pháp là hỗ trợ chính phủ Việt Nam Cộng hòa và ngăn chặn sự lan rộng của chủ nghĩa Cộng sản ở Đông Dương, để bảo vệ lợi ích và ảnh hưởng của mình ở khu vực Đông Nam Á.
  2. Mỹ:

    • Mỹ vào thời điểm đó đã tiến hành chính sách kiểm soát đường biên, mục tiêu của họ là ngăn chặn sự lan rộng của chủ nghĩa Cộng sản ở Đông Nam Á và đảm bảo sự ổn định trong khu vực.
    • Mỹ cũng muốn bảo vệ lợi ích chiến lược và thương mại của mình tại Đông Nam Á, đặc biệt là về tài nguyên và thị trường.

Trong kế hoạch Nava, Pháp và Mỹ đã cùng nhau thực hiện các hoạt động quân sự như cung cấp vũ khí, đào tạo và tư vấn quân sự cho lực lượng Việt Nam Cộng hòa. Tuy nhiên, mặc dù có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ hai quốc gia này, ARVN vẫn không thể chống lại sự tấn công của quân Cộng sản và cuối cùng, vào năm 1975, miền Nam Việt Nam đã rơi vào tay Cộng sản, đánh dấu sự kết thúc của chiến tranh.

xinhaynhat

phucthinh

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK