Trang chủ Sử & Địa Lớp 7 Lịch sử Câu 1: Nêu Ý Ngĩa lịch sử của...

Lịch sử Câu 1: Nêu Ý Ngĩa lịch sử của Ba lần nhà Trần kháng chiến chống quân xâm lược mông Nguyên thế kỷ 13 chiến thắng này đã để lại cho chún

Câu hỏi :

Lịch sử

Câu 1: Nêu Ý Ngĩa lịch sử của Ba lần nhà Trần kháng chiến chống quân xâm lược mông Nguyên thế kỷ 13 chiến thắng này đã để lại cho chúng ta bài học gì đối với công cuộc bảo vệ tổ quốc hiện nay

Câu 2: Trình bày về cơ cấu xã hội và vẽ sơ đồ thể hiện xã hội đại Việt thời lê sơ

Địa lý

Câu 1: Trình bày phương thức khai thác tài nguyên khoáng sản ở Bắc Mỹ

Câu 2: Trình bày hiểu biết của em về vai trò của rừng Amazon thực trong khai thác và đưa ra một số giải pháp bảo vệ rừng hiện nay 

Lời giải 1 :

Đáp án: Câu 1: Ba lần kháng chiến chống quân xâm lược mông Nguyên của nhà Trần là những chiến thắng lịch sử quan trọng của dân tộc Việt Nam trong cuộc đấu tranh bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước. Những chiến thắng này đã chứng tỏ sức mạnh của dân tộc Việt Nam trong cuộc chiến tranh chống quân xâm lược, đồng thời thể hiện tinh thần kháng chiến kiên cường, quả cảm của nhân dân Việt Nam. Bài học quý giá mà chúng ta rút ra được từ những chiến thắng này là sự quyết tâm và tinh thần đoàn kết của toàn dân trong cuộc chiến bảo vệ đất nước. Chúng ta cần học tập và nâng cao ý thức bảo vệ đất nước, xây dựng quốc gia vững mạnh, đồng thời phát triển kinh tế, đối ngoại và văn hóa để đưa đất nước Việt Nam ngày càng phát triển và vươn lên.

Câu 2: Thời kỳ Lê sơ là thời kỳ phát triển của xã hội Việt Nam, được chia thành ba tầng lớp chính: quý tộc, giới trung lưu và nông dân. Quý tộc là tầng lớp có quyền lực cao nhất, sở hữu nhiều đất đai, tài sản và có quyền điều khiển cả nền kinh tế xã hội. Giới trung lưu là tầng lớp trung lưu, có khả năng sản xuất và tiêu thụ tốt hơn so với nông dân. Nông dân là tầng lớp thấp nhất, phải làm việc nhiều để có thể sinh sống qua ngày.

Sơ đồ thể hiện xã hội đại Việt thời Lê sơ:

Quý tộc 
|
Giới trung lưu 
|
Nông dân

Câu 1: Phương thức khai thác tài nguyên khoáng sản ở Bắc Mỹ được thực hiện chủ yếu thông qua việc khai thác mỏ. Các công ty khai thác mỏ sử dụng các phương pháp khai thác khác nhau tùy thuộc vào loại khoáng sản, địa hình và điều kiện kinh tế. Các phương pháp khai thác chính bao gồm: khai thác mỏ truyền thống, khai thác mỏ bề mặt, khai thác mỏ ngầm và khai thác mỏ đá phiến.

Câu 2: Rừng Amazon là một trong những khu rừng quan trọng nhất trên thế giới, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự sống và cân bằng sinh thái của hành tinh. Tuy nhiên, rừng Amazon đang bị đe dọa bởi nhiều vấn đề như: khai thác gỗ trái phép, đánh bắt cá trái phép, phá rừng để trồng cây lương thực, chăn nuôi và khai thác khoáng sản.

Để bảo vệ rừng Amazon, cần phải thực hiện các giải pháp như: tăng cường quản lý rừng, kiểm soát việc khai thác gỗ và đánh bắt cá, hạn chế phá rừng để trồng cây lương thực và phát triển chăn nuôi, khai thác khoáng sản theo cách bảo vệ môi trường, tăng cường giáo dục và nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của rừng Amazon.

 

Giải thích các bước giải:

 

Lời giải 2 :

Câu 1:

→ Ý nghĩa:

· Bảo vệ nền độc lập, tự do dân tộc.

· Đập tan âm mưu xâm lược của quân Mông – Nguyên, bảo vệ vững chắc nên độc lập, toàn vẹn lãnh thổ chủ quyền của dân tộc.

· Để lại nhiều bài học quý giá.

· Tô thắm trang nghệ thuật quân sự Việt.

↔ Để lại những bài học:

→ Củng cố sức mạnh, khối đoàn kết của dân tộc.

→ Giữ quan hệ hòa bình với các nước xung quanh.

→ Chủ động xây dựng các phòng tuyến vững chắc để chặn địch.

→ Đường lối chiến thuật đúng đắn, sáng tạo.

→ Tìm hiểu trước thế mạnh của giặc để tránh hao tốn sức lực quân dân ta

 C2:

Cơ cấu xã hội Đại Việt thời Lê sơ:

× Gồm hai tầng lớp:

- Tầng lớp trên của xã hội là quý tộc, quan lại, địa chủ. 

- Tầng lớp bình dân trong xã hội chủ yếu là nho sĩ, nông dân, thợ thủ công, thương nhân. Nô tì là tầng lớp thấp kém nhất trong xã hội.

× Sơ đồ:

    Hoàng tộc

          ↓

    Quý tộc

          ↓

     Thượng lưu

          ↓

      Nông dân

          ↓

Địa:

C1:

× Tài nguyên khoáng sản : Các nước Bắc Mỹ đã có nhiều biện pháp sử dụng tiết kiệm và hiệu quả tài nguyên khoáng sản, đồng thời đẩy mạnh sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo và vật liệu thay thế.

C2:

× Vai trò:

· Là nơi cư trú của nhiều động vật.

· Là lá phổi xanh của Trái Đất.

× Gỉai pháp:

· Tăng cường việc bảo vệ rừng.

· Khai thác có chọn lọc.

· Trồng rừng sau khi khai thác.

· Thúc đẩy vai trò của người dân.

Bạn có biết?

Hãy học thuộc bài trước khi ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều này sẽ giúp bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất. Chúc bạn học tốt!

Nguồn :

timviec365.vn

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK