Trang chủ GDCD Lớp 10 Gấp !!!!!!! Mọi người giúp mình phân biệt và cho...

Gấp !!!!!!! Mọi người giúp mình phân biệt và cho mình ví dụ về các định nghĩa này với, mình có đọc sách rồi mà vẫn không phân biệt để chọn tình huống được <

Câu hỏi :

Gấp !!!!!!! Mọi người giúp mình phân biệt và cho mình ví dụ về các định nghĩa này với, mình có đọc sách rồi mà vẫn không phân biệt để chọn tình huống được

- Tính quy phạm phổ biến và tính quyền lực bắt buộc chung

- Thi hành pháp luật và tuân thủ pháp luật

Cảm ơn mọi người nhiều

Lời giải 1 :

a. Tính quy phạm phổ biến và tính quyền lực bắt buộc chung

- Tính quy phạm phổ biến  

+ Pháp luật là hệ thống các quy tắc xử sự chung, được áp dụng nhiều lần, ở nhiều nơi, đối với tất cả mọi người.

+ Đây là đặc điểm để phân biệt pháp luật với các quy phạm xã hội khác.

-> VD Theo luật ATGT ( An Toàn Giao Thông ) được áp dụng đối với tất cả công dân đang sinh sống trên lãnh thổ nước Việt Nam, đối với tất cả mọi người không phân biệt lứa tuổi, giới tính, tôn giáo, dân tộc,…. và được áp dụng nhiều lần.

Tính quyền lực, bắt buộc chung:

+ Pháp luật do Nhà nước ban hành và được bảo đảm thực hiện bằng sức mạnh của quyền lực nhà nước.

+ Mọi tổ chức, cá nhân không phân biệt địa vị, nghề nghiệp, chức vụ, quyền hạn đều phải thực hiện pháp luật.

+ Mọi hành vi vi phạm pháp luật đều bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lí nghiêm minh tuỳ theo mức độ vi phạm.

-> VD Luật ATGT ( An Toàn Giao Thông ) được Nhà nước ban hành và đảm bảo bằng sức mạnh quyền lực nhà nước (đại diện là Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động, …..). Những người vi phạm Luật an toàn giao thông kể cả Chủ tịch nước , Thủ tướng Chính phủ , người giàu người nghèo , .... đều phải chịu phạt theo điều luật đã quy định.

b. Thi hành pháp luật và tuân thủ pháp luật

- Tuân thủ pháp luật là hình thức thực hiện pháp luật, trong đó các chủ thể pháp luật (tổ chức, cá nhân) kiềm chế không thực hiện các hành vi pháp luật cấm.

-> VD việc săn bắt động vật quý hiếm buôn bán ma túy pháp luật cấm thì công dân không được phép thực hiện

- Thi hành pháp luật là hình thức thực hiện pháp luật, trong đó việc các chủ thể pháp luật (tổ chức, cá nhân) chủ động thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ mà pháp luật quy định phải làm (bắt buộc phải làm).

-> Vd Việc đóng thuế khi kinh doanh là bắc buộc phải làm nên chủ thể kinh doanh phải chủ động thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng thuế. 

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK