Trang chủ GDCD Lớp 10 II. PHẦN CÂU HỎI ĐÚNG/SAI Câu 1: Kỳ họp thứ...

II. PHẦN CÂU HỎI ĐÚNG/SAI Câu 1: Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành với khối lượng công việc lớn trên tinh thần “trách nhiệm, công tâm, khách qua

Câu hỏi :

giúp mình đúng sai với ạ

image

II. PHẦN CÂU HỎI ĐÚNG/SAI Câu 1: Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành với khối lượng công việc lớn trên tinh thần “trách nhiệm, công tâm, khách qua

Lời giải 1 :

Câu 1

A. Nghị quyết của Quốc hội không phải là văn bản quy phạm pháp luật.

-> Sai 

- Văn bản quy phạm pháp luật gồm văn bản luật và văn bản dưới luật.

+ Văn bản luật là văn bản do Quốc hội ban hành gồm: Hiến pháp, bộ luật, luật, nghị quyết.

+ Văn bản dưới luật gồm có: pháp lệnh, nghị quyết, nghị quyết liên tịch, lệnh, quyết định, nghị định, thông tư, thông tư liên tịch.

B. Ngoài kỳ họp, thì hoạt động giám sát của Quốc hội cũng là hình thức hoạt động của Quốc hội.

-> Đúng

- Quốc hội giám sát tối cao việc tuân theo Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội và giám sát tối cao hoạt động của các cơ quan, thiết chế chính trị do Quốc hội thành lập trong bộ máy nhà nước.

C. Chỉ có Quốc hội mới có quyền giám sát hoạt động của các cơ quan nhà nước.

-> Sai 

- Giám sát của Quốc hội bao gồm giám sát tối cao của Quốc hội, giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và các đại biểu Quốc hội.

D. Chất vấn và trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội là mội hình thức giám sát của Quốc hội.

-> Đúng

-> Chất vấn và trả lời chất vấn là việc đại biểu Quốc hội nêu vấn đề thuộc trách nhiệm của Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng,... Từ đó Quốc Hội căn cứ vào đó để giám sát theo dõi, xem xét, đánh giá hoạt động của cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát trong việc tuân theo Hiến pháp.

Câu 2

A. Chỉ có Viện Kiểm sát mới có chức năng kiểm sát hoạt động tư pháp - Đ

B. Kiểm tra hoạt động tư pháp là một dạng nhà nước giám sát về tư pháp - Đ

C. Kiểm tra hoạt động tư pháp không mang tính quyền lực Nhà nước - S

D. Đối tượng kiểm tra hoạt động tư pháp là tính hợp pháp của các hành vi, quyết định của cơ quan tổ chức, cá nhân trong hoạt động tư pháp  - Đ 

Lời giải 2 :

Đáp án: `+` Giải thích các bước giải:

 Câu 1:
A. Đúng - Nghị quyết của Quốc hội là văn bản quyết định về các vấn đề cụ thể, không phải là văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực chung.
B. Đúng - Hoạt động giám sát của Quốc hội không chỉ diễn ra trong kỳ họp mà còn thông qua các hoạt động khác như giám sát chuyên đề.
C. Sai - Quốc hội là cơ quan giám sát tối cao, nhưng không phải là cơ quan duy nhất có quyền giám sát hoạt động của các cơ quan nhà nước.
D. Đúng - Chất vấn và trả lời chất vấn là một hình thức giám sát quan trọng của Quốc hội, giúp kiểm tra trách nhiệm của cơ quan nhà nước.
Câu 2:
A. Đúng - Viện Kiểm sát nhân dân có chức năng kiểm sát hoạt động tư pháp, đảm bảo tính hợp pháp trong quá trình giải quyết các vụ án.
B. Đúng - Kiểm sát hoạt động tư pháp là một dạng giám sát của nhà nước, nhằm đảm bảo việc tuân thủ pháp luật trong hoạt động tư pháp.
C. Sai - Kiểm sát hoạt động tư pháp là một phần của quyền lực nhà nước, thực hiện chức năng kiểm soát và đảm bảo tính hợp pháp.
D. Đúng - Đối tượng của kiểm sát hoạt động tư pháp là việc kiểm tra tính hợp pháp của các hành vi và quyết định trong hoạt động tư pháp.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Liên hệ hợp tác hoặc quảng cáo: gmail

Điều khoản dịch vụ

Copyright © 2021 HOCTAPSGK